"เด็ก 65" ร้อง กมธ.ศึกษาฯ ค่าสมัคร TCAS แพงหูฉี่ วอนอย่าลอยแพเด็กนักเรียนยุคโควิด

"เด็ก 65" ร้อง กมธ.ศึกษาฯ ค่าสมัคร TCAS แพงหูฉี่ วอนอย่าลอยแพเด็กนักเรียนยุคโควิด

"เด็ก 65" ร้อง กมธ.ศึกษาฯ ค่าสมัคร TCAS แพงหูฉี่ วอนอย่าลอยแพเด็กนักเรียนยุคโควิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็ก 65 ร้อง กมธ. การศึกษา เหตุค่าสอบแพง ขอหน่วยงานเกี่ยวข้องดูแลด่วนอย่าลอยแพเด็กไทยยุคโควิด

นายนพคุณ รัฐผไท ส.ส.เชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ การศึกษา นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น โฆษก กมธ.การศึกษา และ นางสาวอรุณี กาสยานนท์ ที่ปรึกษาประจำ กมธ.ด้านการศึกษา โฆษกพรรคเพื่อไทย รับหนังสือร้องเรียนจาก นางสาวพิชญ์สุชา สุวรรณโพธิ์ ตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (เด็ก65) เพื่อขอให้ กมธ. เรียกศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ผู้จัดการระบบ TCAS รวมทั้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้าชี้แจงและเร่งแก้ไขความเดือดร้อนของครู นักเรียน และผู้ปกครองจากการสอบ ในปีนี้

ทั้งค่าสมัครสอบ TCAS ที่ปรับเพิ่มขึ้น การปรับเปลี่ยนระบบหลักเกณฑ์หน่วยงานการออกข้อสอบอย่างกระทันหันของ ทปอ. และ ทัศนคติของ ดร.พีระพงศ์ ผู้จัดการระบบ TCAS ที่ขาดวุฒิภาวะในการตอบคำถาม การให้ข้อมูล และความเห็นอกเห็นใจ ซึ่งถือเป็นการซ้ำเติมเด็กและผู้ปกครองไทยที่กำลังเผชิญปัญหาการเรียนออนไลน์ ทั้งด้านจิตใจ ด้านค่าใช้จ่าย และสภาพทางสังคมที่รุมเร้าจากวิกฤติการณ์โควิด-19 ในทุกด้าน

นางสาวพิชญ์สุชา ตัวแทนเด็ก 65 กล่าวว่า ขณะนี้เด็ก 65 มีความเครียดสะสมจากการเรียนออนไลน์ การเข้าถึงการศึกษาที่ไม่เท่าเทียมกัน การเข้าถึงอุปกรณ์ออนไลน์ไม่เสมอภาคกัน ค่าใช้จ่ายจากการเรียนออนไลน์ ค่าเทอมที่กำลังรอการเยียวยา และตอนนี้ก็กำลังถูกซ้ำเติมจากความไม่แน่นอนของระบบและเกณฑ์การสอบคัดเลือกที่ปรับเปลี่ยนไปมาทุกปี โดยเฉพาะค่าสมัครสอบวิชาในระบบ TCAS รวมแล้วราคาสูงเกินกว่า 2,000 บาท ซึ่งยังไม่รวมค่าเดินทาง และที่สำคัญเด็กนักเรียนรู้สึกสะเทือนใจกับทัศนคติของ ดร.พีระพงศ์ ผู้จัดการระบบ TCAS ที่ไม่ส่งเสริมโอกาสทางการศึกษา ดูหมิ่นความสามารถของนักเรียน และเป็นปฏิปักษ์ต่อความพยายามจัดการลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษาของประเทศไทย

นายนพคุณ รัฐผไท ในฐานะประธาน กมธ. กล่าวว่า หลังได้รับหนังสือร้องเรียนแล้ว จะเรียกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาสอบถามและชี้แจงข้อเท็จจริงในวันที่ 9 กันยายนนี้ เพื่อหาทางเร่งช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของกลุ่มเด็ก 65 ที่ต้องสอบเข้าศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาก่อนที่การสมัครสอบจะเริ่มขึ้นภายในเดือนธันวาคมปีนี้

นายวันนิวัติ กล่าวว่า กมธ. ยินดีรับเรื่องร้องทุกข์ และดำเนินการตามขอบเขตหน้าที่เต็มความสามารถเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของนักเรียน ซึ่งตนก็ได้ติดตามระบบการสอบเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาหรือ TCAS มาตั้งแต่ปี 2561 พบว่าทุกปีมีปัญหาทั้งเล็ก-ใหญ่เกิดขึ้นมาโดยตลอด และปีนี้ก็เช่นกัน แต่ความเดือดร้อนอาจจะรู้สึกมากกว่าทุกปี เพราะทั้งนักเรียนและผู้ปกครองต่างบอบช้ำมาจากผลกระทบจากโควิด-19 เราจะเร่งช่วยทุกทางที่ทำได้ การศึกษาไม่ควรซ้ำเติมเด็กไทยในฐานะทรัพยากรมนุษย์ร่วมสร้างชาติไทยในอนาคต

นางสาวอรุณี กล่าวว่า การสอบ TCAS ปี 2564 ต่อเนื่องจน ปี 2565 ไม่ได้รับความสนใจจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ และยังซ้ำเติมปัญหาให้หนักขึ้น คาดว่าการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีนี้ จะทำให้เด็กในครอบครัวยากจนกลุ่มล่างสุดของประเทศไทยเกือบ 100% ไม่ได้เรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ทั้งนี้จากการรับฟังปัญหาต่างๆ จากเด็กโดยตรงแล้ว หน่วยงานการจัดการสอบต้องหยุดเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเข้าสอบทุกประเภท ทุกกรณี หรือ ฟรีค่าสอบ 0 บาท เพื่อให้โอกาสในการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาเป็นของเด็กไทยทุกคน

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ "เด็ก 65" ร้อง กมธ.ศึกษาฯ ค่าสมัคร TCAS แพงหูฉี่ วอนอย่าลอยแพเด็กนักเรียนยุคโควิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook