ATK 8.5 ล้านชุดเริ่มแจก 15 กันยายนนี้ เน้นกระจายในชุมชนแออัดและหน่วยบริการ

ATK 8.5 ล้านชุดเริ่มแจก 15 กันยายนนี้ เน้นกระจายในชุมชนแออัดและหน่วยบริการ

ATK 8.5 ล้านชุดเริ่มแจก 15 กันยายนนี้  เน้นกระจายในชุมชนแออัดและหน่วยบริการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ กำชับ เตรียมความพร้อม ก่อนแจก ATK ฟรี 8.5 ล้านชุด 15 ก.ย.นี้ ฝาก สธ.-สปชส.เพิ่มการอธิบาย ขั้นตอนการใช้ ขอความร่วมมือ ปชช. งดการเดินทางโดยไม่จำเป็น

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กำชับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เตรียมความพร้อมการกระจายชุดตรวจโรควิด-19 ด้วยตัวเอง หรือ Antigen Test Kit (ATK) ภายหลังผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ได้ลงนามสัญญาจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่า จะเริ่มแจกจ่ายประชาชนกลุ่มเป้าหมายในวันที่ 15 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ สปสช. ได้เตรียมการกระจายชุดตรวจ ATK ผ่านหน่วยบริการที่อยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพใน 2 รูปแบบ คือ 1.แจกให้ชุมชนแออัด รวมทั้งตลาด โดยให้ผู้นำชุมชน ผู้ประสานงาน หรืออาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) มารับชุดตรวจและกระจายให้กลุ่มเป้าหมาย โดยที่ประชาชนไม่ต้องเดินทางมารับที่หน่วยบริการ 2.แจกที่หน่วยบริการ ได้แก่ รพ. และ รพ.สต.ทุกแห่ง รวมถึงคลินิก และร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ โดยประชาชนขอรับผ่านแอปเป๋าตัง ที่ธนาคารกรุงไทยกำลังพัฒนาระบบอัปเดตแอปเป๋าตัง เพิ่มเมนูรับชุดตรวจโควิด-19 ฟรี

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ขอให้มีการวางแผนการกระจายชุดตรวจ ATK อย่างรัดกุม ป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในระหว่างการดำเนินงาน ที่สำคัญ ยังกำชับให้กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งประชาสัมพันธ์ถึงวิธีการหรือขั้นตอนการรับชุดตรวจ ATK รวมถึงกลุ่มเป้าหมายสำหรับการกระจาย ATK ในชุดแรก 8.5 ล้านชุด พร้อมจัดทำชุดข้อมูล ข้อแนะนำเกี่ยวกับวิธีการใช้ชุดตรวจ ATK ให้ประชาชนใช้ชุดตรวจ ATK อย่างถูกต้อง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังขอความร่วมมือประชาชนงดการเดินทางโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะการเดินทางข้ามจังหวัดจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด แม้รัฐบาลจะผ่อนปรนมาตรการการเดินทางแล้ว แต่ยังขอความร่วมมือให้ประชาชนเดินทางเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น เนื่องด้วยการเดินทางเป็นปัจจัยสำคัญในการแพร่เชื้อไปยังพื้นที่ต่างๆ โดยการลดการเดินทางจะช่วยให้สถานการณ์คลี่คลายลงได้ดียิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook