จิตอาสารวมพลัง ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 กว่า 9,000 ครอบครัว พร้อมขยายโมเดลทั่วประเทศ

จิตอาสารวมพลัง ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 กว่า 9,000 ครอบครัว พร้อมขยายโมเดลทั่วประเทศ

จิตอาสารวมพลัง ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 กว่า 9,000 ครอบครัว พร้อมขยายโมเดลทั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเปิดตัว “จิตอาสาดูแลไทย Jitasa.care” ซึ่งเป็น Digital Map Platform หรือตัวกลางช่วยเหลือสังคมในช่วงโควิด-19 แบบเรียลไทม์ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พลังจิตอาสามากกว่าหมื่นชีวิตก็สามารถร่วมระดมพลังช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 มากกว่า 9,000 ครอบครัว หรือคิดเป็น 91.6% ขณะที่มีประชาชน 800 ราย อยู่ในระหว่างการช่วยเหลือ 

ดร. ปิยพรรณ หันนาคินทร์ ประธานกลุ่มวิศวกรรวมใจต้านภัยโควิด หรือ ThaiFightCovid ผู้ริเริ่ม Digital Platform จิตอาสาดูแลไทย Jitasa.care กล่าวว่า มีความยินดีที่ได้เห็นพลังจิตอาสานับหมื่นราย โดยเฉพาะส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่กำลังอยู่ในระบบการศึกษา ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมทำงานประจำ โดยได้ใช้เวลาว่างในการเป็นจิตอาสาดูแลผู้ป่วยโควิด-19 แบ่งเป็น 4 กลุ่มอาสา ได้แก่

  1. อาสาข้อมูล update สถานะของสถานที่ต่างๆ ให้เป็นปัจจุบัน รวมถึงปักหมุดสถานที่ที่เกี่ยวข้อง
  2. อาสาติดต่อ ประสานงานระหว่างผู้ต้องการความช่วยเหลือและทีมงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือ
  3. อาสาหน้างาน  รับส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาล ส่งถังออกซิเจน หรือถุงยังชีพให้กับผู้รักษาตัวที่บ้าน จนถึงนำร่างผู้เสียชีวิตสู่การจัดการพิธีตามศาสนา
  4. อาสาแพทย์ และ อาสาสุขภาพ  เป็นกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ แบ่งแยกอาการผู้ป่วยเพื่อประเมินอาการ ทำการส่งยา ทำ Home Isolation / Community Isolation หรือส่งโรงพยาบาล

“ปัจจุบันมีการช่วยเหลือได้มากขึ้นและเร็วขึ้น จำนวนการปักหมุดสีแดงขอความช่วยเหลือบน Jitasa.care แพลตฟอร์มเริ่มน้อยลง จากที่เคยแดงทั้งกระดาน ก็เปลี่ยนสถานะมาเป็นสีเทา (ช่วยเหลือสำเร็จ) และสีเขียว (กำลังดำเนินการ) และเป็นสัญญาณที่ดีว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดได้บรรเทาความรุนแรงลงไปบ้าง โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อย่างไรก็ตาม Jitasa.care แพลตฟอร์ม  พร้อมบรรดาอาสาสมัครจิตอาสา ยังพร้อมให้การดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ และขอเชิญชวนจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศได้ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ” ดร. ปิยพรรณกล่าว 

จิตอาสาดูแลไทย Jitasa.care เป็นการร่วมมือของกลุ่ม ThaiFightCovid กลุ่มวิศวกรรวมใจต้านภัยโควิด-19 ภาคีเครือข่าย แพทย์อาสา ทีมหมออาสา ไทยรอด สภาการแพทย์แผนไทย ศูนย์คุณธรรม ชมรมจิตวิทยาเด็กและวัยรุ่น องค์กรทำดี มูลนิธิธรรมดี มูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง AIS True DTAC NT และได้บูรณาการกับหน่วยงานภาครัฐ เช่น กองทัพบก กรุงเทพมหานคร กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สภากาชาดไทย และองค์กรต่าง ๆ กว่า 40 หน่วยงาน โดยจิตอาสาดูแลไทย Jitasa.care ให้ความช่วยเหลือในด้านการให้ข้อมูลประชาชนที่ต้องการรับความช่วยเหลือ รวมถึงอาสาสมัครจิตอาสา ตั้งแต่จุดฉีดวัคซีน จุดตรวจโควิด โรงพยาบาล/ รพ.สนาม จุดพักคอย การให้ปรึกษาแบบ Telemed การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย การดูแลศพผู้เสียชีวิต ไปจนถึงวัดที่ให้บริการฌาปนกิจ รวมทั้งสิ้น 2,670 แห่ง พร้อมการประสานงานกับหน่วยงานรัฐและองค์กรภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง

สมัครเป็นจิตอาสาและขอความช่วยเหลือที่ https://Jitasa.Care

หรือติดต่อประสานงานได้ที่ https://www.facebook.com/Jitasa.Care/ 

เว็บไซต์: https://jitasa.care  หรือ https://youtu.be/cH5zB5oddAs

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook