กรมอุตุฯ เผย สถานการณ์ฝนไม่เหมือนปี 54 ผู้เชี่ยวชาญยันตรงกัน น้ำท่วมไม่ซ้ำรอย 10 ปีก่อน

กรมอุตุฯ เผย สถานการณ์ฝนไม่เหมือนปี 54 ผู้เชี่ยวชาญยันตรงกัน น้ำท่วมไม่ซ้ำรอย 10 ปีก่อน

กรมอุตุฯ เผย สถานการณ์ฝนไม่เหมือนปี 54 ผู้เชี่ยวชาญยันตรงกัน น้ำท่วมไม่ซ้ำรอย 10 ปีก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอุตุฯ เผย ปีนี้พายุเพิ่งมาลูกเดียว ต่างกับปี 54 ที่รับฝนตั้งแต่ต้นปี ผู้เชี่ยวชาญมั่นใจเป็นเสียงเดียวกัน น้ำไม่ท่วมซ้ำรอย ปี 54

สำหรับคำถามสำคัญในสถานการณ์น้ำท่วม ณ เวลานี้ ที่หลายคนเฝ้ารอคำตอบกันก็คือ จะเกิดน้ำท่วมหนักซ้ำรอยปี 2554 หรือไม่? 

ประเด็นนี้มีผู้เชี่ยวชาญหลายคนยืนยันตรงกันว่า สถานการณ์อุทกภัยในปัจจุบัน ยังไม่รุนแรงเท่ากับเมื่อ 10 ปีก่อน และแนวโน้มที่จะหนักเท่าปี 54 นั้นเป็นไปได้น้อย

โดย นายสมควร ต้นจาน ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ กำลังจะคลี่คลายลงเรื่อยๆ เพราะฝนซาลงแล้ว และจะมีฝนอีกครั้งประมาณวันที่ 4-5 ต.ค.2564 ช่วงนี้จึงมีเวลาบริหารจัดการน้ำได้

ขณะนี้พายุดีเปรสชัน “เตี้ยนหมู่" อ่อนกำลังลง กลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง หลังจากนี้จะมีฝนเพิ่ม แต่ไม่เยอะ ส่วนใหญ่จะเกิดผลกระทบกับภาคใต้ ตอนบนของประเทศจะไม่มีฝนแล้ว สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ จึงไม่รุนแรงเท่าปี 2554 

“ปีนี้พายุเข้ามาน้อยมาก เพิ่งเข้า 1 ลูก เป็นลูกที่เกินคาดการณ์ เพราะคาดว่าจะถูกอากาศเย็นเบียดและอ่อนกำลังไป แต่กลับมีความแรงขึ้นขณะเข้าใกล้ฝั่ง ก่อนเข้าฤดูฝนไม่มีฝนเลย เพิ่งจะเริ่มมีฝน เดือน ก.ค.ถึงปัจจุบัน แตกต่างจากปี 2554 ที่ปีนั้นมีฝนตกตั้งแต่ต้นปี และมีมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีพายุเข้ามาประมาณ 5 ลูก ซึ่งเกิดผลกระทบหนัก 2 ลูก ส่งผลให้มีน้ำปริมาณมากและกระทบหลายจังหวัด” ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กล่าว

ด้าน นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ฝ่ายบำรุงรักษา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้มีโอกาสน้อยมากที่จะเหมือนปี 2554 เพราะมีปัจจัยแตกต่างกัน ข้อมูลจากกรมอุตุฯ ก็ระบุว่ากลางเดือน ต.ค.2564 จะสิ้นสุดฤดูฝน ไม่มีฝนแล้ว 

ส่วนน้ำในเขื่อนหลัก จนถึงตอนนี้ยังมีพื้นที่รับน้ำได้อีก 10,000 ลูกบาศก์เมตร ขณะที่การระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดระบายน้ำที่ 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งน้อยกว่าปี 2554 ที่ระบายมากสุด 3,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีโอกาสน้อยมากที่น้ำท่วมจะเหมือนปี 54 อยากให้ประชาชนสบายใจ

เช่นเดียวกันกับ คุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง แสดงความคิดเห็นใน รายการเรื่องเล่าเช้านี้ พร้อมเทียบข้อมูลในปี 54 กับปีนี้ ว่า หลายคนกลัวจะเหมือนปี 54 หรือไม่ หลายคนห่วงในส่วนของลุ่มเจ้าพระยา "ในฐานะคนติดตามข่าว มันไม่เหมือนปี 54 แน่ๆ"

ข้อ 1. เขื่อนหลักอย่างเขื่อนภูมิพลกับเขื่อนสิริกิติ์ปีนี้น้ำน้อย ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ไม่เหมือนปี 54 เว้นแต่จะมีพายุเข้ามาอีก 2 ลูก

ข้อ 2. ตอนปี 54 ที่มีการหลากลงมาไล่ตั้งแต่ตอนบนของประเทศ มาถึง จ.นครสวรรค์ คันกั้นน้ำใหญ่และสูงมากเป็นกำแพงในเมืองแตก ระดับน้ำนครสวรรค์กว่า 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในปี 54 แต่ในปีนี้ยังเทียบไม่ได้เลย

ปี 54 เป็นน้ำหลาก ไม่ได้มาเฉพาะเจ้าพระยาหรือลำน้ำต่างๆ มันมาตามทุ่งเลย จำได้นั่งรถมาน้ำหลากมาตามทุ่งถึงถนน น้ำแผ่ออกมา สิงห์บุรี ประตูระบายน้ำที่แตกคือ บางโฉมศรี แล้วเกิดอุทกภัยใหญ่

ปี 54 เป็นภาพจำของคนในภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง แต่ปี 54 อีสานไม่ได้หนักขนาดนี้ ถ้านับเฉพาะโคราช ชัยภูมิ ปีนี้หนักกว่าปี 54 แต่ถ้านับภาคกลาง ปี 54 ยังหนักกว่านี้เยอะ แต่ประมาทไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook