พระฝรั่งมรณภาพหน้ากุฏิ พบทำพินัยกรรมสั่งเสีย ตั้งสวด 3 วัน เผาทันที

พระฝรั่งมรณภาพหน้ากุฏิ พบทำพินัยกรรมสั่งเสีย ตั้งสวด 3 วัน เผาทันที

พระฝรั่งมรณภาพหน้ากุฏิ พบทำพินัยกรรมสั่งเสีย ตั้งสวด 3 วัน เผาทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบร่างพระอาจารย์สันตาจิตโต ชาวลักเซมเบิร์ก วัย 67 ปี มรณภาพหน้ากุฏิ คาดโหมบรรจุทรายกั้นไม่ให้น้ำท่วมกุฏิจนวูบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 ต.ค.) สภ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งมีพระสงฆ์ชาวต่างชาตินอนมรณภาพหน้ากุฏิ ภายในวัดป่าบ้านจาน ต.หนองยายพิมพ์ อ.นางรอง ที่เกิดเหตุ พบร่างพระอาจารย์สันตาจิตโต เถระ (จอม พอล เอ เซ็นเนอร์) อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นชาวลักเซมเบิร์ก นอนหงายมรณภาพอยู่ด้านหน้ากุฏิ ในสภาพมือข้างขวากำสายไฟเครื่องสูบน้ำเอาไว้แน่น

แต่จากการตรวจสอบสภาพศพเบื้องต้นไม่พบร่องรอยของการถูกไฟดูด และไม่มีบาดแผลจากการทำร้ายร่างกาย ข้าวของและทรัพย์สินต่างก็ยังอยู่ครบไม่มีอะไรผิดปกติ จึงสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดหัวใจวายเฉียบพลัน หรืออาจจะมีโรคประจำตัว   

จากการสอบถาม พระสุจิจดา สุธัมโม เลขานุการเจ้าคณะอำเภอนางรอง (ฝ่ายธรรมยุติ) เล่าว่า ปกติจะออกไปบิณฑบาตด้วยกันประจำช่วงเวลา 06.00 น. แต่วันนี้ไม่เห็นพระอาจารย์สันตาจิตโต ออกมาจากกุฏิ จึงเดินไปเรียกแต่ก็ไม่มีเสียงตอบกลับ จึงส่องดูตรงช่องประตูก็พบพระอาจารย์สันตาจิตโต นอนหงายแน่นิ่งอยู่หน้ากุฏิ จึงเปิดประตูเข้าไปจับตัวดูก็พบว่านอนตัวแข็งและมรณภาพแล้ว จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบ

สำหรับ พระอาจารย์สันตาจิตโต ท่านมาจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าบ้านจานแห่งนี้ได้ 3 พรรษาแล้ว ก่อนหน้านี้อยู่ที่วัดหนองทะยิงกว่า 10 พรรษา รวมๆ แล้วท่านบวชพระ 16 พรรษา เป็นพระที่เรียบง่ายออกบิณฑบาตไม่ขาด ที่ผ่านมาท่านไม่เคยบอกว่ามีโรคประจำตัวอะไรหรือไม่

แต่ก่อนที่จะพบนอนมรณภาพช่วงที่มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน เห็นท่านบรรจุทรายและขนกระสอบทรายไปวางกั้นรอบกุฏิด้วยตัวเอง และใช้เครื่องสูบน้ำออกด้วย เพื่อไม่ให้น้ำเอ่อท่วมกุฏิ 

จากนั้นก็ได้ยินท่านบ่นว่าเหนื่อย แน่นหน้าอก และจะมักพูดว่า "ไอโลว์แบตเตอรี่" กระทั่งมาพบท่านนอนมรณภาพ ก็คาดว่าน่าจะเกิดจากการโหมร่างกายหนัก ช่วงที่บรรจุทรายขนทรายกั้นไม่ให้น้ำท่วมกุฏิ จนเกิดวูบแต่ไม่มีใครเห็น

ด้าน นายเดช สวัสดิ์พูน กำนันตำบลหนองยายพิมพ์ ซึ่งทราบข่าวว่าพระอาจารย์สันตาจิตโตมรณภาพ ก็ได้เดินทางมาที่เกิดเหตุ พร้อมนำพินัยกรรมที่พระอาจารย์สันตาจิตโตทำไว้ที่ที่ทำการกำนัน เมื่อ 3 เดือนก่อน มาให้ทางวัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจดู

โดยในพินัยกรรมได้เขียนเป็นภาษาไทย และภาษาอังกฤษข้อความว่า "โปรดกรุณาทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ หลังจากมรณภาพได้ 3 วัน ให้เผาศพทันทีที่วัดบ้านจาน ให้จัดพิธีสวดเหมือนกับญาติโยมทั่วไป หลังจากนั้นให้เก็บกระดูกบรรจุไว้ที่กำแพงวัดเหมือนกับทั่วไป หลังจากเสร็จพิธีเรียบร้อยแล้ว ให้ติดต่อไปยังสถานทูติลักเซมเบิร์ก และติดต่อครอบครัวให้ทราบตามอีเมล ที่ให้ไว้ทันที"  

ทั้งนี้ ทางวัดก็จะได้ทำตามคำสั่งเสียที่ระบุไว้ในพินัยกรรมดังกล่าว เพื่อทำตามเจตนารมณ์ของพระอาจารย์สันตาจิตโตต่อไป  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook