"ซิลลิค ฟาร์มา" แจงเหตุเลื่อนส่ง "โมเดอร์นา" เป็น พ.ย. 64 ด้วยเหตุที่อยู่เหนือการควบคุม

"ซิลลิค ฟาร์มา" แจงเหตุเลื่อนส่ง "โมเดอร์นา" เป็น พ.ย. 64 ด้วยเหตุที่อยู่เหนือการควบคุม

"ซิลลิค ฟาร์มา" แจงเหตุเลื่อนส่ง "โมเดอร์นา" เป็น พ.ย. 64 ด้วยเหตุที่อยู่เหนือการควบคุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (3 ต.ค. 64) บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ออกแถลงการณ์อธิบาย "ตามที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกำหนดการในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา ให้แก่ประเทศไทย" โดยชี้แจงการเลื่อนในครั้งนี้ผ่านรายละเอียด 3 ข้อด้วยกัน

1. ทำไมล่าช้า?

"แซดพี เทอราพิวติกส์ และ อภ. ได้ติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดกับโมเดอร์นาเป็นประจำทุกสัปดาห์ เกี่ยวกับกำหนดวันส่งมอบวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นามายังประเทศไทย ตั้งแต่ได้ร่วมลงนามในสัญญาซื้อ-ขายกับ อภ.ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เราให้ความสำคัญสูงสุดเกี่ยวกับเรื่องคุณภาพของวัคซีนเพื่อให้มั่นใจว่าวัคซีนที่จะนำเข้ามาเป็นไปตามมาตรฐานด้านการผลิต คุณภาพ และความปลอดภัย ภายใต้สัญญาการจัดหาวัคซีนและระเบียบข้อบังคับของประเทศไทย

นอกจากนี้ สถานการณ์ความต้องการวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกยังมีสูงกว่ากำลังการผลิตวัคซีนเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เรากำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถส่งมอบวัคซีนที่เพียงพอให้แก่ประชาชนชาวไทยได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

2. บริษัทกำลังแก้ไขปัญหานี้อย่างไร?

"แซดพี เทอราพิวติกส์ ยังคงมุ่งมั่นที่จะส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ให้ได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยก่อนหน้านี้ ได้รับแจ้งกำหนดการซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มส่งมอบวัคซีนได้ในเดือนตุลาคม และบริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้านเพื่อรองรับการขนส่งและการกระจายวัคซีนทันทีที่วัคซีนจะมาถึงยังประเทศไทยในเวลาต่อมา ทางบริษัทฯ ได้รับแจ้งข้อมูลล่าสุดจากแหล่งผลิตถึงแนวโน้มว่าจะสามารถส่งมอบได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งการเปลี่ยนแปลงกำหนดการส่งมอบวัคซีนในครั้งนี้อยู่นอกเหนือการควบคุมของแซดพี เทอราพิวติกส์

บริษัทฯ ได้แจ้งกับโมเดอร์นาว่าคนไทยมีความกังวลที่การจัดส่งมีความล่าช้าเกิดขึ้น และโมเดอร์นาเองก็ทราบถึงความกังวลนี้เช่นกัน ทั้งแซดพี เทอราพิวติกส์ และโมเดอร์นา กำลังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด และพยายามหาทางเลือกอื่นๆ ที่จะทำให้สามารถส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาให้แก่ประชาชนชาวไทยได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยหนึ่งในแนวทางที่เรากำลังพยายามหาทางออกอยู่นั้น คือการจัดหาวัคซีนจากแหล่งผลิตอื่นที่นอกเหนือจากแหล่งผลิตที่เราได้รับการอนุมัติให้นำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของประเทศไทย"

3. บริษัทระบุได้ไหมว่าจะส่งให้แบบชัวร์ๆ เมื่อไหร่?

"บริษัทฯ ขอแจ้งให้ทราบว่า วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา จำนวน 1.9 ล้านโดส มีกำหนดจะมาถึงประเทศไทยภายในไตรมาส 4 ปี 2564 โดยจากกำหนดการล่าสุดที่เราได้รับแจ้ง คาดว่า จะเริ่มส่งมอบวัคซีนครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน

นอกจากนี้ จากรายงานการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาให้แก่ประเทศอื่นๆ ที่ผ่านมา เราคาดว่าการส่งมอบวัคซีนให้แก่ประเทศไทยนั้น น่าจะมีแนวทางที่คล้ายคลึงกัน คือ มีการทยอยส่งมอบทุกสัปดาห์ต่อเนื่องกัน สัปดาห์ละประมาณ 1-3 แสนโดส สำหรับวัคซีนส่วนที่เหลืออีก จำนวน 6.8 ล้านโดส ซึ่งได้ลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนแล้วนั้น คาดว่าจะสามารถส่งมอบได้ในไตรมาสแรกของปี 2565

สำหรับวันในการส่งมอบที่ชัดเจน บริษัทจะสามารถแจ้งให้ทราบได้ภายหลังจากวัคซีนที่เตรียมจัดส่งให้แก่ประเทศไทยได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพตามมาตรฐานของโรงงานผู้ผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้ว่าทางบริษัทจะพยายามเร่งรัดการส่งมอบวัคซีนให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุดในทุกขั้นตอน อย่างไรก็ตาม เราจะได้รับการแจ้งจากผู้ผลิตถึงการยืนยันวันที่แน่ชัดในการจัดส่งวัคซีน ล่วงหน้าเพียง 2 สัปดาห์ก่อนที่จะมีการดำเนินการจัดส่งวัคซีนมายังประเทศไทย

ขณะนี้ แซดพี เทอราพิวติกส์ และ อภ.กำลังทำงานใกล้ชิดกับโมเดอร์นา และทางบริษัท ขอยืนยันกับประชาชนไทยว่า แซดพี เทอราพิวติกส์ กำลังทำทุกวิถีทางเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อส่งมอบวัคซีนให้แก่ประเทศไทยได้โดยเร็วที่สุด เมื่อเราได้ข้อมูลเกี่ยวกับวันการส่งมอบเพิ่มเติมที่ชัดเจนกว่านี้ บริษัทจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook