ประสงค์ยุโต้แรงปิด 3 ด่านเพิ่มดีกรีกดดันเขมร

ประสงค์ยุโต้แรงปิด 3 ด่านเพิ่มดีกรีกดดันเขมร

ประสงค์ยุโต้แรงปิด 3 ด่านเพิ่มดีกรีกดดันเขมร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประสงค์ ชี้ ฮุนเซน ยิ่งกว่าเยี่ยวรดใจคนไทย ยุโต้แรง "ปิด 3 ด่าน" เพิ่มดีกรี กดดันเขมร เชื่อ "ฮุนเซน" สะเทือนเงินหาย เดือนละ "1 หมื่นล้าน" ให้เร่งประสาน "ตร.สากล" ลากคอแม้ว กลับมาติดคุก

(10พ.ย.) น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าเขมร เพื่อรับตำแหน่งที่ปรึกษาสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า ที่ผ่านมาเข้าใจว่ารัฐบาลดำเนินการกับกัมพูชาอย่างระมัดระวังเพราะไทยเป็นประเทศที่ใหญ่กว่า แต่มาถึงวันนี้แล้วสมเด็จฮุนเซน รับเอานักโทษหนีคดีไปเป็นที่ปรึกษารัฐบาล

"มันไม่ใช่แค่เยี่ยวรดหัวใจคนไทย แต่ทั้งตบหน้า ตบหัวคนไทย ท้าทายรัฐบาลไทยอย่างหนักหน่วง ดังนั้นรัฐบาลต้องเพิ่มมาตรการตอบโต้มากกว่าแค่เรียกทูตกลับ แต่ต้องเปิดเกมรุกทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม อย่างรอบด้าน ในทางเศรษฐกิจควรจะปิดด่านชายแดน 3 จุดที่เป็นช่องทางที่คนไทยเข้าไปเล่นการพนัน ทั้ง ด่านโอสะเม็ด ด่านปอยเปต และด่านคลองลึก จะส่งกระทบโดยตรงต่อรัฐบาลกัมพูชาเพราะ 3 ด่านนั้นมีรายได้จากคนไทยไม่ต่ำกว่า 7 พันถึงหมื่นล้านต่อเดือน ซึ่งผลประโยชน์เหล่านี้เข้าสู่กระเป๋าของนักการเมืองในรัฐบาล" น.ต.ประสงค์ กล่าวและว่า

สำหรับมาตรการในการเอาตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้นเชื่อว่ารัฐบาลฮุนเซนจะไม่ปล่อยตัวอย่างแน่นอน ดังนั้นรัฐบาลต้องประสานกับตำรวจสากลที่สามารถจับกุมผู้ร้ายได้ทุกแห่งในโลกให้จับกุมเพราะถือว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนักโทษที่หลบหนีคดีอาญา และไทยเป็นสมาชิกขององค์กรตำรวจสากลสามารถขอความร่วมมือได้ ขณะเดียวกันต้องจัดกำลังตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ตรึงกำลังตามแนวชายแดนเพื่อรักษาความปลอดภัยให้ประชาชน

ส่วนที่มีการวิเคราะห์ว่าเกมนี้สมเด็จฮุนเซนเล่นบทสองหน้าล่อพ.ต.ท.ทักษิณแล้วส่งตัวให้รัฐบาล น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ตนรู้จักคนๆนี้ดีตั้งแต่ทำงานในสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) สมเด็จฮุนเซนไม่ได้มีแผนแยบยลหรือคิดอะไรไกลมากกว่าผลประโยชน์เฉพาะหน้าของตัวเอง โดยเฉพาะผลประโยชน์มหาศาล 5.5 ล้านล้านบาทจากพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนที่ร่วมมือกับพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้สมเด็จฮุนเซนแสดงความโอหังอยู่ทุกวันนี้ ดังนั้นรัฐบาลต้องอย่าไปกลัวต้องตอบโต้ให้เหมาะสมกับสิ่งที่กัมพูชากระทำกับเรา

"ตอนนี้ทักษิณเหมือนคนธาตุไฟแตก ขาดสติทำทุกอย่างเพื่อสิ่งที่ตัวเองต้องการ โดยไม่คิดถึงชาติบ้านเมือง การแก้ปัญหานี้รัฐบาลต้องคำนึงถึงอารมณ์ ความรู้สึก ของประชาชน การประท้วงด้วยการเรียกทูตกลับนั้นเคยได้ทำให้เรตติ้งของรัฐบาลขึ้น แต่เมื่อวันนี้ฮุนเซน ตบหน้าคนไทยทั้งประเทศ รัฐบาลก็ต้องตอบโต้กลับไปให้เหมาะสม ถ้าไม่ทำคนไทยจะออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลทำ และจะทำให้เรตติ้งรัฐบาลตกลงต่ำ อย่างการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 15 พ.ย.ก็เป็นการแสดงออกของรัฐบาลที่รัฐบาลจะต้องอับอายที่ไม่ได้ทำอะไรตามที่ประชาชนคาดหวัง" น.ต.ประสงค์ กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook