รพ.เอกชน ยืนยันโอนสิทธิ์-เลื่อนฉีดโมเดอร์นาได้ คาด 1.9 ล้านโดส เริ่มเข้าไทยภายใน พ.ย.นี้

รพ.เอกชน ยืนยันโอนสิทธิ์-เลื่อนฉีดโมเดอร์นาได้ คาด 1.9 ล้านโดส เริ่มเข้าไทยภายใน พ.ย.นี้

รพ.เอกชน ยืนยันโอนสิทธิ์-เลื่อนฉีดโมเดอร์นาได้ คาด 1.9 ล้านโดส เริ่มเข้าไทยภายใน พ.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงพยาบาลเอกชน ยืนยันลูกค้าสามารถโอนสิทธิ์-เลื่อนฉีดวัคซีนโมเดอร์นาได้ ขณะที่ตัวแทนโมเดอร์นาในไทยเผยส่งมอบวัคซีนล็อตแรกได้ภายใน พ.ย. คาดถึงสิ้นปี 64 ส่งได้รวม 1.9 ล้านโดส แจงเหตุที่ช้าเพราะติดปัญหาการผลิต

วันนี้ (14 ต.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา องค์การเภสัชกรรม (อภ.) สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และแซดพี เทอราพิวติกส์ ซึ่งเป้นหน่วยธุรกิจภายใต้ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวออนไลน์ผ่านระบบ Microsoft Teams เรื่อง “ความคืบหน้าการส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นา”

ทั้งนี้ นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า อภ.ร่วมกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ในการทำสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาจากซิลลิค ฟาร์มา ซึ่งเป็นตัวแทนอย่างถูกต้องของโมเดอร์นา โดยได้ลงนามมาตั้งแต่ ก.ค. 2564 โดย อภ.ได้เร่งรัดบริษัทมาโดยตลอด เนื่องจากโมเดอร์นาเป็นวัคซีนทางเลือกที่ประชาชนสั่งซื้อจาก รพ.เอกชน ไม่ได้มาจากงบประมาณของภาครัฐ

เมื่อถามว่า หากบริษัทซิลลิคฯ ไม่สามารถส่งได้ตามกรอบเวลาที่แจ้งล่าสุด ทาง อภ.จะดำเนินการอย่างไร นพ.วิฑูรย์ กล่าวว่า ต้องพิจารณาว่ามีอะไรผิดสัญญาหรือไม่ หากมีก็จะให้ทางฝ่ายกฎหมายดำเนินการต่อไป

ขณะที่ นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า การสั่งซื้อของ รพ.เอกชน ล็อตที่ 1 จำนวน 3.9 ล้านโดส ติดปัญหาเรื่องความชัดเจนของตารางกำหนดระยะเวลาที่นำวัคซีนเข้ามา ทำให้สมาคม รพ.เอกชน ค่อนข้างเหนื่อย เพราะเป็นผู้ประสานตรงกับลูกค้าหนึ่งต่อหนึ่ง หมายความว่าต้องติดต่อลูกค้า 3.9 ล้านคน ส่งผลให้ยากลำบากต่อการจัดการ คำตอบที่ให้กับกลุ่มลูกค้าจึงต้องมีทั้งเลื่อนการฉีด หรือการโอนสิทธิ์ เพราะรัฐบาลให้ฉีดเข็ม 3 ทั้งแอสตร้าเซนเนก้าหรือไฟเซอร์

สำหรับคำถามที่มาจากกลุ่ม รพ.ในสมาคมฯ ก็คือ เลื่อนได้หรือไม่ หรือโอนสิทธิ์ได้หรือไม่นั้น นพ.เฉลิม ยืนยันว่าสามารถทำได้ ส่วนที่ว่าวัคซีนจะมาเมื่อไหร่ รพ.เอกชนตอบไม่ได้จริงๆ เพราะก็ยังไม่ได้วันที่ชัดเจน ตอนนี้ล่วงเลยมาถึงไตรมาส 4 แล้ว อีกไม่กี่วันจะเข้าเดือน พ.ย. แล้ว ซึ่งก็เข้าใจความคาดหวังจากผู้บริโภคเพราะเป็นเงินส่วนตัว ทาง รพ.ก็ไม่กล้าตอบความชัดเจนว่าจะมาเมื่อไหร่ ดังนั้น ความชัดเจนต้องอยู่ที่บริษัทมาให้ข้อมูลตรงนี้

“หลายคนที่คาดหวังและไม่ยอมฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จากรัฐ เพราะรอวัคซีนโมเดอร์นา ส่วนตัวขอให้ไปฉีดเข็ม 3 ก่อน แล้วโมเดอร์นาให้เลื่อนออกไป ซึ่งช่วงต้นที่ประชุมกับสมาคมฯ ในใบจองจะเห็นว่าช่วงเวลาที่ลงไว้ในใบจองค่อนข้างยาวคือ ต.ค. 64-มี.ค. 65 แต่ต้องเรียนว่า กลุ่มลูกค้าของผมประมาณ 1 ล้านคน การขอคืนเงินไม่มี เขียนชัดเจนว่า เลื่อนได้ โอนสิทธิ์ได้ และข้อดีโมเดอร์นาสามารถฉีดในเด็กอายุ 12-17 ปีได้แล้ว และในปี 2565 ก็ต้องมีการฉีดกระตุ้นอยู่แล้ว พูดตรงๆ ว่าในเงื่อนไขการจองของ รพ. ไม่ได้ระบุว่าคืนเงิน อย่างไรก็ตาม หากเลื่อนการฉีดจากการจองล็อตนี้ไป ก็ยังเป็นวัคซีนรุ่นที่ 1” นพ.เฉลิม กล่าวย้ำ

ทางด้าน ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย กล่าวว่า การติดตามวัคซีนโมเดอร์นา ได้มีการติดตามประจำทุกสัปดาห์ และแลกเปลี่ยนข่าวสารทางอีเมลทุกวัน เรื่องของการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา เป็นความสำคัญอันดับต้นๆ ทั้งบริษัทซิลลิค ประเทศไทย และบริษัทแม่ ตระหนักถึงความกังวลในการนำเข้าวัคซีน จึงอยากนำเรียนว่า หลังจากผลิตแล้วก็จะต้องมีการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนเพื่อให้ได้มาตรฐาน สำหรับกำหนดการแน่นอน ล่าสุดที่หารือกับโมเดอร์นา คือ วัคซีนจะส่งมาให้ได้ภายในเดือน พ.ย. 2564 อย่างแน่นอน และจะทยอยส่งสัปดาห์ละ 1-3 แสนโดสทุกสัปดาห์จนกระทั่งครบ 1.9 ล้านโดสในไตรมาส 4 และส่วนที่เหลือในไตรมาส 1 ปี 2565

“ที่ช้า คือ ติดปัญหาการผลิตที่ยุ่งยาก ซับซ้อน ที่ไม่สามารถบอกเป็นวัน เพราะวัคซีนจะผลิตต่อเนื่อง และส่งตรวจมาตรฐาน โดยจะรู้ล่วงหน้าประมาณ 1-2 สัปดาห์ เมื่อมีการส่งมอบล่าช้า แต่ตามสัญญาที่คุยไว้ในเรื่องไตรมาส ทางบริษัทจะทำทุกวิถีทางให้ได้ในไตรมาส 4 โดยได้ประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเพิ่มแหล่งผลิตที่ขึ้นทะเบียนในประเทศไทย โดยจะเพิ่มแหล่งผลิตในสหรัฐฯ อีกหนึ่งทางเลือกจากฐานผลิตเดิมเป็นในยุโรป ซึ่งทางบริษัทได้ส่งเอกสารไปยัง อย. เมื่อปลายเดือน ก.ย.แล้ว ส่วนนี้จะทำให้สามารถนำเข้าวัคซีนจากแหล่งผลิตอื่นได้ และอาจจะได้เร็วมากขึ้น” ภญ.สุนัยนา ระบุ

เมื่อถามว่าในเดือน พ.ย.นี้ จะส่งวัคซีนได้อย่างแน่นอนใช่หรือไม่ หากไม่ทันจะผิดสัญญาหรือไม่ ภญ.สุนัยนา ตอบว่า การส่งมอบวัคซีนนั้น ยืนยันกับทางโมเดอร์นาแล้วว่า พ.ย. มีความแน่นอนสูง และจะทำให้ พ.ย.เกิดขึ้นให้ได้ แม้สัญญาจะระบุการส่งมอบเป็นไตรมาส แต่เป็นความคาดหวังของประชาชน ก็จะทำให้ได้ตามสิ่งที่คาดหวัง

zp-moderna-statement-141021

นอกจากนี้ หลังจากร่วมกันแถลงข่าวเสร็จสิ้นแล้ว ซิลลิค ฟาร์มา ออกแถลงการณ์เรื่องความคืบหน้าเกี่ยวกับการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา โดยมีเนื้อหาว่า แซดพี เทอราพิวติกส์ หน่วยธุรกิจภายใต้ ซิลลิค ฟาร์มา ตระหนักและเข้าใจเป็นอย่างดีว่า ประชาชนต้องการทราบถึงวันส่งมอบวัคซีนที่แน่นอน ทางบริษัทฯ ขอเรียนย้ำอีกครั้งว่า เรากำลังทำทุกวิถีทางที่จะเร่งการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาให้แก่ประเทศไทยโดยเร็วที่สุด เราคาดว่าวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา จำนวน 1.9 ล้านโดส มีกำหนดจะมาถึงประเทศไทยภายในไตรมาสสี่ ปี 2564 โดยจากกำหนดการล่าสุด ที่เราได้รับแจ้งจากโมเดอร์นา คาดว่าจะเริ่มส่งมอบวัคซีนครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน สำหรับวัคซีนส่วนที่เหลืออีกจำนวน 6.8 ล้านโดส ซึ่งได้ลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนไปแล้วนั้น คาดว่ายังคงสามารถส่งมอบได้ในไตรมาสแรกของปี 2565

ด้วยสถานการณ์ที่ความต้องการวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกยังคงอยู่ในระดับสูง แซดพี เทอราพิวติกส์ รวมทั้งโมเดอร์นา กำลังพยายามหาทางเลือกอื่นๆ ที่อาจเป็นไปได้ เพื่อทำให้บริษัทฯ สามารถส่งมอบวัคซีนให้แก่ประเทศไทยได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เราได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อจัดหาวัคซีนจากแหล่งผลิตอื่นๆ ในสหรัฐอเมริกา โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการรอเอกสารเพิ่มเติมจากโมเดอร์นาสำหรับแหล่งผลิตในสหรัฐอเมริกา เพื่อดำเนินการยื่นขออนุมัติต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพี่อเป็นแหล่งผลิตสนับสนุนเพิ่มเติมต่อไป

แซดพี เทอราพิวติกส์ ได้ร่วมสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทย องค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เพื่อให้บรรลุการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนตามเป้าหมายของประเทศ ด้วยการเพิ่มทางเลือกในการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชนชาวไทย เราให้ความสำคัญสูงสุดเกี่ยวกับเรื่องคุณภาพของวัคซีนเพื่อให้มั่นใจว่าวัคซีนที่จะนำเข้ามาเป็นไปตามมาตรฐานด้านการผลิต คุณภาพ และความปลอดภัย ภายใต้สัญญาการจัดหาวัคซีนและระเบียบข้อบังคับของประเทศไทย และบริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรจากทุกภาคส่วนเพื่อให้มั่นใจว่าเราจะสามารถส่งมอบวัคซีนที่เพียงพอให้แก่ประชาชนชาวไทยได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook