เรียก โทนี่ แบลร์ ไต่สวนเรื่องสงครามอิรัก

เรียก โทนี่ แบลร์ ไต่สวนเรื่องสงครามอิรัก

เรียก โทนี่ แบลร์ ไต่สวนเรื่องสงครามอิรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตนายกรัฐมนตรีโทนี่ แบลร์ จะถูกเรียกตัวไปเข้ารับการไต่สวนสาธารณะเรื่องสงครามอิรัก

(13พ.ย.) อดีตนายกรัฐมนตรีโทนี่ แบลร์ ของอังกฤษกำลัง จะถูกเรียกตัวไปมอบหลักฐานเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการไต่สวนไปสู่สงครามอิรัก ซึ่งเป็นเวลา 6 ปี หลังจากเขาสนับสนุนการทำสงครามโจมตีอิรักภายใต้การนำของสหรัฐ โดยแบลร์จะอยู่ในกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากพรรคแรงงาน ที่จะต้องเข้าให้ปากคำต่อคณะเจ้าหน้าที่ไต่สวนอิสระในช่วงต้นปีหน้าหรือ เพียงไม่กี่เดือนก่อนที่อังกฤษจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนมิถุนายน ที่พรรคแรงงานมีแนวโน้มว่าจะแพ้การเลือกตั้ง

เซอร์ จอห์น ชิลคอต อดีตข้าราชการที่เป็นผู้นำการไต่สวน กล่าวว่า การไต่สวนสาธารณะ จะใช้เวลา5 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน โดยผู้ที่จะถูกไต่สวนได้รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลและในกองทัพ ที่จะต้องอธิบายเรื่องการตัดสินใจที่สำคัญ และการเข้าไปพัวพันกับการทำสงครามอิรัก เพื่อให้สามารถเข้าใจได้อย่างชัดเจนว่านโยบายนี้ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างไร และถูกนำมาใช้อย่างไร รวมถึง
การพิจารณาใช้ทางเลือกด้วย

ครอบครัวของทหารที่เสียชีวิตจากสงครามมในอิรัก ได้เตือนว่า พวกเขาต้องการเผชิญหน้ากับแบลร์ ในระหว่างการไต่สวนในกรณีที่เขาสนับสนุนสงครามในขณะที่ดำรงตำแหน่งนายก รัฐมนตรีด้วย ขณะที่แบลร์ ซึ่งประกาศจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ต่อการไต่สวน ได้เผชิญความเป็นปฏิปักษ์อย่างรุนแรงจากสาธารณชน หลังสนับสนุนประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐส่งกองกำลังบุกอิรักและโค่นอำนาจซัดดัม ฮุสเซน เมื่อปี 2546 ทำให้คะแนนนิยมของเขาร่วง และเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้เขาอำลาตำแหน่ง เมื่อปี 2550

ผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากเขา คือนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ได้ประกาศเปิดทางให้มีการไต่สวนเรื่องนี้เมื่อเดือนมิถุนายน แต่ขอให้เป็นในช่วงที่อังกฤษถอน ทหารออกจากอิรักแล้ว ซึ่งตอนแรกเขาขอให้มีการไต่สวนอย่างเป็นการส่วนตัว แต่ถูกบีบให้ต้องเปลี่ยนใจภายในไม่กี่วันและยอมให้เปิดการไต่สวนสาธารณะ ส่วนประเด็นการไต่สวนจะเน้นสภาพแวดล้อมที่นำไปสู่การตัดสินใจของอังกฤษภาย ใต้การนำแบลร์ ในการสนับสนุนการทำสงครามโจมตีอิรัก และเหตุการณ์หลังจากนั้น และจำเป็นต้องเข้าถึงเอกสารของรัฐบาล รวมถึงการให้ปากคำของบรรดาครอบครัวของทหารอังกฤษ 179 คน ที่เสียชีวิตในอิรักด้วย

แบลร์และรัฐมนตรีในรัฐบาลของเขา จะถูกเรียกตัวไปไต่สวนในเดือนมกราคม จนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ รายงานการไต่สวนจะยังไม่มีการเผยแพร่จนกว่าจะสิ้นสุดปี 2553หรืออาจจะเป็นปี 2554

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook