กองทัพหวั่นเขมรปลุก คลั่งชาติ! นายกฯไล่เช็กแผนการรบ-อพยพ

กองทัพหวั่นเขมรปลุก คลั่งชาติ! นายกฯไล่เช็กแผนการรบ-อพยพ

กองทัพหวั่นเขมรปลุก คลั่งชาติ! นายกฯไล่เช็กแผนการรบ-อพยพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ ถกเข้ม ผบ.เหล่าทัพ หวั่นปมขัดแย้งไทย-เขมรบานปลาย เผยนายกฯ ห่วงนักธุรกิจ-คนไทยในกัมพูชา ไล่เช็ก "แผนการรบ-แผนอพยพ" เรียงเหล่าทัพ บิ๊กความมั่นคงหวั่นเขมรปลุกกระแส "คลั่งชาติ" พร้อมขยายปมขัดแย้งฟ้อง "ยูเอ็น"

ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลกัมพูชาในขณะนี้ ประเด็นที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานความมั่นคงกังวลมาก คือ การปลุกกระแสคลั่งชาติ โดยเฉพาะคนไทยในกัมพูชาที่อาจได้รับอันตรายซ้ำรอยเหตุเผาสถานทูตไทย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้ง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สมช. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งผู้บัญชาการ และตัวแทนผู้บัญชาการทั้ง 3 เหล่าทัพได้หารือในประเด็นดังกล่าวอย่างเคร่งเครียด โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับว่า รัฐบาลจะยังคงตอบโต้เฉพาะมาตรการทางการทูตเท่านั้นเพราะไม่ต้องการให้ความขัดแย้งนำไปสู่ความรุนแรงในรูปแบบใดทั้งสิ้น และจะระมัดระวังไม่ให้มาตรการตอบโต้กระทบประชาชนบริเวณพรมแดน

แหล่งข่าวความมั่นคงระดับสูง เปิดเผยอีกว่า ในการประชุม สมช. ในวันดังกล่าว นายกรัฐมนตรีได้สอบถามผู้นำหน่วยงานด้านความมั่นคงเป็นรายบุคคล ถึงยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาเพื่อป้องกันปัญหาความขัดแย้งไทย-กัมพูชาลุกลามบานปลายออกไป รวมทั้งสอบถามถึงมาตรการเตรียมความพร้อมหากเกิดกรณีฉุกเฉินที่ต้องใช้กำลังทางทหาร รวมทั้งการเตรียมแผนอพยพคนไทยในกัมพูชา

แหล่งข่าวความมั่นคง ระบุว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงเองก็มีความห่วงใยในประเด็นการปลุกกระแส "คลั่งชาติ" ของประชาชนทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะนักธุรกิจไทยที่เข้าไปลงทุนในกัมพูชา และคนไทยในกัมพูชาอีกนับพันคน ขณะที่ชาวกัมพูชาที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยก็อาจจะประสบปัญหาในลักษณะเช่นเดียวกัน จึงมีการหารือว่าจะทำอย่างไรไม่ให้กลายเป็นปัญหาน้ำผึ้งหยดเดียว

"นอกจากนี้ หน่วยงานด้านความมั่นคงยังแสดงความเป็นห่วงว่า ทางฝ่ายกัมพูชาอาจพยายามยั่วยุให้เกิดปัญหาขัดแย้งลุกลามบานปลายจนนำไปสู่เวทีนานาชาติ เช่น องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ดังนั้น รัฐบาลไทย และกองทัพ จะพยายามอดทนให้ปัญหาอยู่ภายในระดับของสองประเทศเท่านั้น เพราะหากมีประเทศที่สามเข้ามาจะทำให้สถานการณ์วุ่นวายไปมากกว่านี้ ซึ่งหากเรื่องดังกล่าวขยายวงกว้างออกไปถึงขนาดให้ยูเอ็นเข้ามาไกล่เกลี่ยจะทำให้ประเทศไทยเสียเปรียบในทุกๆ ด้าน" แหล่งข่าวด้านความมั่นคง เผย

แหล่งข่าวความมั่นคงรายเดิม ระบุว่า ที่ผ่านมา ทางกัมพูชาพยายามสร้างสถานการณ์ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งหลายครั้งแล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร บริเวณปราสาทพระวิหาร และเขาพระวิหาร โดยกัมพูชาพยายามนำไปร้องต่อนานาชาติว่า ฝ่ายไทยรุกล้ำอธิปไตย เพราะกัมพูชามีประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็น 1 ในคณะมนตรีแห่งสหประชาชาติเป็นผู้สนับสนุนสำคัญ ซึ่งจะทำให้ไทยลำบากมากขึ้นในการแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนกับกัมพูชา เพราะแผนที่ที่เป็นปัญหาส่วนใหญ่ประเทศฝรั่งเศสเป็นคนแบ่งเขตแดนไทย-กัมพูชา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook