ชาวบ้านครหา พระ 2 ชี 1 ไม่อยู่วัด อาศัยร่วมกันในพื้นที่ส่วนบุคคล นานเกือบ 2 ปี

ชาวบ้านครหา พระ 2 ชี 1 ไม่อยู่วัด อาศัยร่วมกันในพื้นที่ส่วนบุคคล นานเกือบ 2 ปี

ชาวบ้านครหา พระ 2 ชี 1 ไม่อยู่วัด อาศัยร่วมกันในพื้นที่ส่วนบุคคล นานเกือบ 2 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่าหาทำ พระ 2 ชี 1 ปฏิบัติธรรมในที่ส่วนบุคคลเพชรบูรณ์ ชาวบ้านร้องคณะสงฆ์ ตรวจสอบ 2 พระ 1 ชี ปฏิบัติธรรมในพื้นที่ส่วนบุคคล นานเกือบ 2 ปี ส่วน ชาวบ้านเกรงจะเกิดเรื่อง ไม่ดีไม่งาม หรือไม่เหมาะสม กับวงการสงฆ์ จึงขอให้ช่วยตรวจสอบ พบ สถานที่แห่งนี้  สถานที่แห่งนี้ เป็นสถานที่ส่วนบุคคล ไม่ได้มีการขออนุญาต พระปกครองพื้นที่ เพื่อขอใช้สถานที่ในการปฏิบัติธรรม  ไม่ได้ขึ้นเป็นสถานปฏิบัติธรรม ไม่ได้แจ้งขึ้นทะเบียนเป็นสำนักสงฆ์ หรือวัด 

วันที่ 29 คุลาคม 2564 เจ้าคณะตำบลยามแยก อำเภอวิเชียรบุรี และคณะสงฆ์ พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วิเชียรบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่า สถานที่ส่วนบุคคลแห่งหนึ่ง  ในพื้นที่ หมู่ 8  ตำบลสามแยก อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ทำไมพระกับ แม่ชี ถึงมาอาศัยอยู่ รวมกัน โดยมีพระสงฆ์ จำนวน 2 รูป และ แม่ชี 1 รูป เข้ามาอาศัยในพื้นที่ส่วนบุคคล นานเกือบ 2 ปี โดยทางพระสงฆ์ ทั้ง 2 รูปเอง ก็ไม่ยอมกลับเข้าวัด ในช่วงเข้าพรรษา จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ

เมื่อเดินทางไปถึงพบว่า สถานที่หลังดังกล่าว  อยู่ในพื้นที่หมู่ 8 บ้านซับกองทอง ตำบลสามแยก อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ มีการก่อกำแพงอิฐบล๊อกกั้นเป็นแนวเขต  แสดงความเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ชัดเจน ในพื้นที่พบว้ามีบ้านพักขนาดใหญ่ 1 หลัง ล่างไปราว 60 เมตร มี ห้องแถว อีก 3 ห้อง

ตำรวจพบ แม่ชีวรรณธารา  อายุ 42 ปี เป็น คนจังหวัดลพบุรี ซึ่งเผยว่าตนเองบวชชี มานานแล้ว ส่วนที่เข้ามาอยู่สถานที่แห่งนี้ เพราะเจ้าของที่ดินอนุญาต ให้ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ส่วนพระทั้ง 2 รูป คือ พระสุมินทร์ ฉนฺทโก( ฉนังทะโก) อายุ 76 ปี ซึ่งมีต้นสังกัดอยู่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และ พระสุชาติ  รุกขิตธมโม อายุ 42 ปี ซึ่งมีต้นสังกัดอยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งพระทั้ง 2 รูป อาศัยอยู่ที่ห้องแถว ขณะที่แม่ชี อาศัยอยู่ที่บ้านหลังใหญ่ 

จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้น ทราบว่า บ้านหลังนี้ เดิมทีเคยมีแม่ชีอาศัยอยู่ และเสียชีวิตลง บ้านจึงถูกปล่อยทิ้งไว้ไม่มีคนอยู่ มาราว 8-9 ปี แล้ว ซึ่งต่อมา แม่ชีวรรณธารา ก็ได้เข้ามาอยู่เพื่อปฏิบัติธรรม และภายหลัง พบกับพระทั้ง 2 รูป ในขณะเดินทางไปปฏิบัติธรรมยังต่างจังหวัด จึงไปพบกับพระทั้ง 2 รูป แม่ชีก็เลยชวนพระทั้ง 2 มาปฏิบัติธรรมยังบ้านสวนแห่งนี้ โดยมาอยู่ได้ราว 2 ปีแล้ว แต่ไม่ได้มีการแจ้งให้กับทางคณะสงฆ์ผู้ปกครองพื้นที่ทราบ โดยกิจกรรมการปฏิบัติ คือทุกเช้าก็จะมีการออกไปเดินบิณฑบาต ทั้งพระ ทั้งชี โดยที่แม่ชีวรรณธารา จะทำหน้าที่ขับรถเก๋ง ไปที่ตลาดสด ในอำเภอบึงสามพัน  ซึ่งภายหลังชาวบ้านได้ขอให้ทำการตรวจสอบเพราะเกรงจะเกิดเรื่อง หรือ อาจมีพฤติกรรม ที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้น  

ซึ่งวันนี้ ทางคณะสงฆ์ ได้ทำการตรวจสอบพระสงฆ์ ทั้ง 2 รูป พบว่าเป็นพระจริง แต่เข้ามาอยู่ในพื้นที่โดยไม่แจ้งให้ทางฝ่ายสงฆ์ผู้ปกครองพื้นที่ทราบ ทั้งเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ แถมการเข้ามาอยู่ก็ไม่ถูกต้องเพราะสถานที่แห่งนี้ เป็นสถานที่ส่วนบุคคล ไม่ได้มีการขออนุญาต พระปกครองพื้นที่ เพื่อขอใช้สถานที่ในการปฏิบัติธรรม  ไม่ได้ขึ้นเป็นสถานปฏิบัติธรรม ไม่ได้แจ้งขึ้นทะเบียนเป็นสำนักสงฆ์ หรือวัด การที่พระสงฆ์จะมาจำวัดในที่แห่งนี้ จึงไม่เหมาะสม

นอกจากนี้ที่ผ่านมา ในช่วงเข้าพรรษา พระทั้ง 2 รูป ก็ไม่ได้กลับเข้าไปจำพรรษาภายในวัดตามระเบียบของสงฆ์ วันนี้ทางคณะสงฆ์ จึงมีมติ ให้พระทั้ง 2 รูป เดินทางออกจากสถานที่ดังกล่าว โดยเร็ว โดยพระทั้ง 2 รูป ก็ขอเวลา หลังงานลอยกระทง จะเดินทางออกจากบ้านแห่งนี้ ส่วนแม่ชี ถ้ายังยืนยันจะใช้สถานที่แห่งนี้ เป็นสถานปฏิบัติธรรม ต่อไป ทางฝ่ายผู้ปกครองสงฆ์ ก็ได้แนะนำให้ ทางเจ้าของที่ดิน จะต้องไปแจ้งขึ้นทะเบียน ให้สถานปฏิบัติธรรมให้ถูกต้องเสียก่อน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ชาวบ้านครหา พระ 2 ชี 1 ไม่อยู่วัด อาศัยร่วมกันในพื้นที่ส่วนบุคคล นานเกือบ 2 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook