"ไดร์ไฟลุก" ไม่มีลม มีแต่ไฟ ปคบ.กวาดล้างยึดของกลางนับพันชิ้น แนะซื้อสินค้ามี มอก.

"ไดร์ไฟลุก" ไม่มีลม มีแต่ไฟ ปคบ.กวาดล้างยึดของกลางนับพันชิ้น แนะซื้อสินค้ามี มอก.

"ไดร์ไฟลุก" ไม่มีลม มีแต่ไฟ ปคบ.กวาดล้างยึดของกลางนับพันชิ้น แนะซื้อสินค้ามี มอก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปคบ.ระดม 10 จุดทั่วกรุง กวาดล้าง "ไดร์ไฟลุก" แนะผู้บริโภคเช็คก่อนซื้อ ต้องมี มอก. ชาวเน็ตบอกเหมือนเตาแก๊ส เป่าผมเสร็จเอาไปย่างหมูต่อได้เลย

(30 ต.ค.64)  พ.ต.อ.วริษฐ์ ปทุมารักษ์ ผกก.3 บก.ปคบ. เปิดเผยว่าตามที่มีผู้ใช้สื่อออนไลน์แอพพลิเคชั่น TikTok ได้เผยแพร่คลิป ”ไดร์ไฟลุก” เป็นภาพไดร์เป่าผมยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งเมื่อนำมาใช้งานแล้วเกิดเปลวไฟลุกโชนขึ้นมา ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค เนื่องจากผลิตภัณฑ์ประเภทดังกล่าวต้องใช้เป่าบริเวณศีรษะหรือสัมผัสผิวหนังโดยตรง อันอาจจะก่ออันตรายให้ผู้ใช้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ อีกทั้งคลิปภาพดังกล่าวมีผู้เข้าชมวิพากษ์วิจารณ์และเผยแพร่ต่อเป็นจำนวนมาก เช่น ไดร์เป่าผมเสร็จเอาไปย่างหมูต่อได้เลย 555 / นอกจากจะเป็นไดร์เป่าผมแล้วยังสามารถปิ้งหมูกระทะได้ / ซื้อไดร์แถมโคมไฟคุ้มอยู่นะค่ะ / นึกว่าฮีทเตอร์ / มันคือเตาแก๊สอเนกประสงค์ครับ / ออกแบบมาเพื่อคนรีบให้ผมแห้งเร็ว ใช้ได้ครั้งเดียวดีมาก เพราะครั้งต่อไปไม่มีผมให้ไดร์แล้ว555 เป็นต้น

จึงได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.เทพรัตน์ ศุกระกาญจน์ รอง ผกก.3 บก.ปคบ.ดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาข้อมูล จนทราบสถานที่กักเก็บและลักลอบจำหน่ายสินค้า”ไดร์ไฟลุก” ดังกล่าว พบว่ามีสินค้ากระจายเก็บไว้หลายแห่ง

วานนี้ (29 ต.ค.) ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคบ.จัดชุดปฏิบัติการ นำโดย พ.ต.ท.มงคล นนท์ธีระโรจน์ พ.ต.ท.ภูมิพัฒน์ บัวรัตนกุล พ.ต.ท.อภิเดช อภิคมสัญญา และ พ.ต.ต.วัลลภ นุชกำบัง สว.กก.3 บก.ปคบ.นำกำลังออกเปิดปฏิบัติการปูพรมตรวจค้นสถานที่กักเก็บและลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและผม ซึ่งเป็นสินค้าที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดเป็นสินค้าบังคับให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) ตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 มอก.เลขที่ 1985 เข้าทำการตรวจค้นสถานที่กักเก็บและลักลอบจำหน่ายสินค้าทั้งในกรุงเทพและปริมณฑลกว่า 10 จุด

ผลการตรวจค้นพบสินค้าประเภทดูแลผิวและผม (ไดร์เป่าผม , ที่หนีบผม) ซึ่งไม่มี มอก. และเป็นสินค้ายี่ห้อเดียวกันกับที่ปรากฏในคลิปสื่อออนไลน์ TikTok ดังกล่าว จึงได้ทำการตรวจยึดสินค้าประเภทดังกล่าวและสินค้าอื่นๆ ที่ไม่มี มอก. รวมกว่า 1,000 ชิ้น พร้อมคุมตัวผู้รับผิดชอบดูแลสินค้าไม่ได้มาตรฐานดังกล่าวนำมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ พล.ต.ต.อนันต์ ผบก.ปคบ. ได้กล่าวฝากประชาสัมพันธ์ถึงผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือนซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่บังคับให้เป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ต้องมี มอก.) ควรเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ และมีเครื่องหมาย มอก. โดยผู้บริโภคสามารถตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ประเภทใดบ้างที่ต้องได้รับอนุญาตให้มี มอก. ได้จากคู่มือผู้ซื้อภายในเว็บไซต์ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) www.tisi.go.th

และหากประชาชนผู้บริโภคพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการนำเข้า ผลิต กักเก็บ หรือลักลอบจำหน่ายสินค้าไม่มี มอก. สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลผ่านทางสายด่วน บก.ปคบ. หมายเลข 1135 หรือทางหน้าเพจ facebook : กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค จะดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อพี่น้องประชาชนผู้บริโภคได้รับความปลอดภัยจากสินค้าประเภทต่างๆ ในท้องตลาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook