ถกเครียดคดียิงM79ถล่มเวทีพันธมิตรฯ

ถกเครียดคดียิงM79ถล่มเวทีพันธมิตรฯ

ถกเครียดคดียิงM79ถล่มเวทีพันธมิตรฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบช. น.ประชุมเครียดบิ๊กนครบาลเร่งคลี่คลายคดียิงเอ็ม 79 ถล่มม็อบเสื้อเหลือง คาดยิงจากคลองหลอดใส่หลังเวที่พันธ มิตรฯ ยังไม่ชี้ชัดกลุ่มไหนฝีมือใคร ขอเวลาสืบสวน

(16พ.ย.) เวลา 11.30 น. พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจจุดเกิดเหตุระเบิดร่วมกับเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ว่า คนร้ายใช้ระเบิดชนิด M79 โดยยิงจากพื้นราบ มุมตกกระทบ 50 องศา คาดว่า น่ายิงจากบริเวณคลองหลอดใส่กลุ่มผู้ชุมนุม แต่ยังไม่ชัดเจนว่าหวังผลต่อชีวิตด้วยหรือไม่ เนื่องจากทิศทางการตกเกินระยะวิถีทำลายล้าง คือระยะห่างจากจุดที่มีการชุม นุมประมาณ 350 เมตร ซึ่งถ้ายิงในระยะ 2 เมตร จะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ส่วนจะเป็นฝีมือใครหรือกลุ่มไหนนั้นอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนยังระบุไม่ ได้ในตอนนี้ ขอเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานและจับกุมตัวคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้ก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการตรวจที่เกิดเหตุ พล.ต.ท.วรพงษ์ ได้เรียกประชุมนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้า ที่ฝ่ายสืบสวนหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและผู้เชี่ยวชาญด้าน การใช้วัตถุระเบิดชนิดเอ็ม 79 เพื่อหาวิถีกระสุนและจุดที่คนร้ายยิงชัดเจน พร้อมรับฟังรายงานผลความครืบหน้าการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานที่ได้ ประมวลเหตุการณ์ใช้เป็นแนวทางในการสืบสวนคลี่คลายคดีภายในห้องประชุมใหญ่กอง บัญชาการตำรวจนครบาล ท่ามกลางบรรยากาศที่เคร่งเครียด

น.พ.ประเสริฐ โอภาสเมธีกุล รักษาการกลุ่มงานเวชศาสตร์ฉุกเฉินโรงพยาบาลกลาง กล่าวว่า ตอนนี้เหลือผู้บาดเจ็บอยู่ระหว่างรักษาตัว 3 รายจากทั้งหมด 11 ราย อาการอยู่ในเกณฑ์ไม่รุนแรงมากเป็นชายวัย 71 ปี อวัยวะภายในช่องท้องฉีกขาด แพทย์ได้ผ่าตัดช่องท้องและเย็บแผลเป็นที่เรียบร้อยแล้วพักรักษาตัวในห้องไอ ซียู.เฝ้าระวังอาการแทรกซ้อน

อีกรายเป็นชายวัย 53 ปี มีแผลยาวประมาณ 1 ซม.บริเวณแก้มด้านซ้าย ใบหน้าบวม คาดว่าน่าจะมีวัสดุแปลกปลอมขนาดเล็กฝังอยู่ แพทย์จะเอกซเรย์ในวันนี้เพื่อตรวจสอบและชายวัย 39 ปี มีแผลบริเวณศีรษะยาวประมาณ 5 ซม. แพทย์ได้ทำการเย็บแผลเป็นที่เรียบร้อยอยู่ระหว่างรอดูอาการ หากผู้บาดเจ็บทั้งหมดไม่มีอาการแทรกซ้อนเพิ่มเติม ภายใน 1 สัปดาห์ก็สามารถกลับไปพักที่บ้านได้

ขณะที่ น.พ.ชัยวัน เจริญโชคทวี ผอ.วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล กล่าวว่า ยังมีผู้บาดเจ็บรักษาตัวที่นี่ 1 รายเท่านั้น เป็นชายวัย 50 ปีมีบาดแผลบริเวณขาและเอวด้านซ้ายเนื่องจากถูกเศษโลหะบาด เจ้าหน้าที่ได้นำเศษโลหะออกและทำแผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ภายใน 1 - 2 วันนี้

พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุระเบิดหลังเวทีพันธมิตรฯ ที่เวทีสนามหลวง ว่า ยังไม่ได้รับรายงานความคืบหน้าจากฝ่ายสืบสวนสอบสวน ขณะนี้พฐ.เข้าไปดำเนินการตรวจสอบและดูแลอยู่ เมื่อถามว่า ถือว่าเป็นเหตุอุกอาจตำรวจจะดำเนินการอย่างไร พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ต้องไปดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิด ส่วนจะได้หรือไม่ตำรวจพยายามอยู่ ต่อข้อถามว่า คดีในทำนองเดียวกันนี้ไม่เคยจับผู้ก่อเหตุได้เลย พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า อย่าเพิ่งคาดการเรากำลังพยายามอยู่ เมื่อถามว่า ในพื้นที่มีกล้องซีซีทีวีตรวจสอบภาพได้หรือไม่ พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า กำลังตรวจอยู่ว่ามีหรือไม่ ถ้ามีเราก็จะได้หาหลักฐาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะใช้เวลาในการตรวจสอบหลายวันหรือไม่ รรท.ผบ.ตร. กล่าวว่า กำลังเร่งรัด เมื่อถามว่า ในการสืบสวนได้ดูประเด็นเกี่ยวกับการสร้างสถานการณ์หรือไม่ พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ปล่อยให้การสืบสวนดำเนินการไปจนจบก่อน ต่อข้อถามว่า ต่อไปต้องเข้มงวดการชุมนุมหรือไม่ รรท.ผบ.ตร. กล่าวว่า เรามีวิธีการอยู่ในการชุมนุมทุกครั้งตำรวจมีวิธีการป้องกัน

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมากลุ่มเสื้อแดงชุมนุม ทางรัฐบาลจะประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ทำให้ไม่มีเหตุการณ์ใดๆดังนั้นต่อไปต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงทุกครั้งที่มีการชุมนุมหรือไม่ พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้การประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ความมั่นคง คนละเรื่องกัน ประกาศหรือไม่ประกาศขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก หรือเสธ.แดง ระบุในเว็ปไซด์ก่อนหน้านี้ว่าจะมีระเบิด พล.ต.อ.ปทีป ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว โดยเลี่ยงเดินเข้าห้องประชุมไป

ก่อนหน้านั้น เวลา 21.30 น. วานนี้ (15พ.ย.) นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ขึ้นกล่าวปราศรัยถึงความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมระบุถึงการอดทนในการต่อสู้ในช่วงที่ผ่านมา และหลังจากนายสนธิขึ้นเวทีปราศรัยผ่านไปเพียง 15 นาที ก็เกิดเสียงระเบิดขึ้นที่บริเวณด้านหลังเวที นายสนธิจึงหยุดปราศรัยชั่วครู่ ก่อนแจ้งผู้ชุมนุมว่าถูกก่อกวน โดยการโยนประ ทัดยักษ์เข้ามาบริเวณที่ชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมโห่ร้อง จากนั้นนายสนธิกำชับผู้ชุมนุมให้อยู่ในความสงบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดที่เกิดเสียงระเบิดมีกลุ่มควัน และเป็นหลุมกว้าง 4 นิ้ว ลึก 2 นิ้วครึ่ง บริเวณที่เกิดเหตุพบรถปิกอัพโตโยต้า วีโก้ สีบรอนซ์ ทะเบียน ตม 7094 กรุงเทพมหานคร ของนายศิริชัย กรีวงศ์ อายุ 35 ปี ชาวสมุทรสาคร ถูกสะเก็ดระเบิดที่กระบะท้ายด้านซ้าย 2 รู กระจกประตูซ้ายแตก

นอกจากนี้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ผู้เห็นเหตุการณ์รีบนำผู้บาดเจ็บส่งเจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อนำตัวส่งโรง พยาบาลกลางและโรงพยาบาลวชิระ ขณะที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ กลุ่มผู้ชุมนุมหลายสิบคนเกิดเข้าใจผิดคิดว่าผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นผู้ก่อเหตุ จึงวิ่งตามไปทำร้ายร่างกายสะบักสะบอม การ์ดพันธมิตรฯ ต้องอธิบายอยู่นานว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บไม่ใช่ผู้ลงมือก่อเหตุ ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์บางคนเล่าว่าหลังเสียงระเบิดเห็นชายรูปร่างอ้วน สวมเสื้อสีดำวิ่งไปขึ้นจักรยานยนต์ยามาฮ่า ฟีโน่ สีเลือดหมู ที่มีเพื่อนจอดสตาร์ทอยู่หลบหนีไป

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมกองพิสูจน์หลักฐาน รวมทั้งนำรถไฟส่องสว่างมาหารายละเอียดบริเวณที่เกิดเหตุ

พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า ระเบิดที่คนร้ายใช้ก่อเหตุครั้งนี้ เป็นระเบิดแรงดันต่ำชนิดมีสะเก็ด ส่วนรายละเอียดของระเบิดต้องรอกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบในเชิงลึกอีกครั้ง ผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวมานั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ต่อมาเวลา 21.50 น. พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กันผู้ชุมนุมและผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่

จาก นั้น เวลา 22.50 น. พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการ ผบ.ตร. เดินทางมาที่เกิดเหตุด้วยสีหน้าเคร่งเครียด พร้อมกล่าวสั้นๆ ว่า ยังไม่สามารถระบุได้ว่า คนร้ายใช้ระเบิดชนิดใด ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญมาตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง ส่วนผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมได้ 1 คนนั้น อยู่ระหว่างการสอบปากคำที่ สน.ชนะสงคราม
ล่าสุดได้รับรายงานว่า เป็นระเบิดชนิดเอ็ม 79 หลังพบสะเก็ดระเบิดกระเด็นอยู่ในที่เกิดเหตุ

อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนพยานที่เห็นเหตุการณ์ต่างให้การไปต่างๆนานา บ้างก็ว่าพบเห็นชายขี่จักรยานยนต์ไม่ทราบชนิดผ่านมาและขว้างเข้ามาในจุดที่ มีการชุมนุม บางรายบอกว่า มีการยิงระเบิดมาจากรถแท็กซี่สีชมพู บางรายก็บอกว่ามีการยิงจากที่อื่นแล้วมาตกด้านหลังเวที

"เจ้าหน้าที่จะเร่งสืบสวนหาตัวคนร้าย โดยแยกย้ายกันลงพื้นที่โดยรอบพร้อมตั้งจุดสกัดรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยในทุก พื้นที่ แต่ยังไร้วี่แววคนร้าย" พล.ต.อ.ปทีปกล่าว

สำหรับผู้บาดเจ็บมีทั้งหมด 12 คน ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ถูกส่งไปรักษาตัวโรงพยาบาลกลาง 11 คน มี ด.ช.นันพล ชัยสมศรี อายุ 8 ขวบ ด.ช.พันชนะ มาสมพงษ์ อายุ 9 ขวบ นายกฤษดา สันพันงาม อายุ 28 ปี นางชนาพันธ์ เชื้อพิทักษ์กุล อายุ 17 ปี น.ส.รจนา ชำมะวัน อายุ 30 ปี น.ส.สุกานดา ชำศิริกุล อายุ 26 ปี นายวิวัฒน์ จันทร์นวล อายุ อายุ 19 ปี นายชัยวัฒน์ หวังจงมีชัยสกุล อายุ 53 ปี นายสมพร พีรภาค อายุ 39 ปี นายอรรณพ พานิชยาดิสกุล และนายพรศักดิ์ ชนะโสภามงคล อายุ 33 ปี อีก 1 คน ถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลวชิระ คือ จ.ท.วันชัย รัตนไกรภพ อายุ 55 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุระเบิดดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะประสานขอภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด เพื่อนำมาตรวจสอบหาตัวคนร้ายต่อไป

ทั้งนี้ การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรสิ้นสุดลงเมื่อเวลา 22.20 น. โดยผู้ชุมนุมร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเปล่งเสียงถวายพระพร "ทรงพระเจริญ" ก่อนแยกย้ายกันกลับ

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ถกเครียดคดียิงM79ถล่มเวทีพันธมิตรฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook