พลเมืองดีท้อ! กระโดดช่วยคนจมน้ำ 2 ชีวิต รอดตาย กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำหนิที่ไม่โทรแจ้งก่อน

พลเมืองดีท้อ! กระโดดช่วยคนจมน้ำ 2 ชีวิต รอดตาย กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำหนิที่ไม่โทรแจ้งก่อน

พลเมืองดีท้อ! กระโดดช่วยคนจมน้ำ 2 ชีวิต รอดตาย กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำหนิที่ไม่โทรแจ้งก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี เร่งตรวจสอบ เจ้าหน้าที่หน่วยงานไหนที่ตำหนิพลเมืองดีช่วยคนจมน้ำ เผยเหตุซึ่งหน้าช่วยเหลือได้ไม่มีความผิด

จากกรณี  นายรัฐการ อายุ 24 ปี และ นายธุวานนท์ อายุ 24 ปี พลเมืองดีชาวอุดรธานี เข้าไปช่วยดึงหญิงสาวกับแฟนหนุ่ม ที่กระโดดลงไปน้ำสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม เขตเทศบาลนครอุดรธานี ขึ้นมาจนปลอดภัยทั้งคู่ แต่กลับมีเจ้าหน้าที่ ไม่ทราบว่าอยู่หน่วยงานใด ตำหนิ 2 หนุ่มพลเมืองดีว่า มาเล่นน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำโดยพลการ ต้องโทรเรียกหน่วยงานรับผิดชอบเท่านั้น จะต้องมีความผิด ทำให้พลเมืองดีเสียใจ ข้องใจว่า เป็นเหตุฉุกเฉินต้องรีบช่วย มัวแต่จะโทรหาเจ้าหน้าที่คงจะตายก่อน จึงโพสต์เล่าเรื่องดังกล่าวลงในเฟซบุ๊ก

"วันนี้เวลาประมาณเที่ยงคืนครึ่งมีผู้หญิงโดดน้ำอยู่หนองประจักษ์ แล้วมีน้องผู้ชายที่มาด้วยกันโดดลงไปช่วย เวลานั้นพวกผมนั่งอยู่ข้างๆเลยลงไปช่วย คือน้องสองคนจะจมแล้วพอดีว่าช่วยทัน (รูปนี้คือหลังจากที่ช่วยขึ้นมาได้แล้ว) ประเด็นคือมีปกครองหรืออะไรสักอย่างขี่รถมาตรวจ แล้วผมเลยแจ้งไปว่ามีคนโดดน้ำแต่เจ้าหน้าที่บอกว่าพวกผมทำผิดที่ลงไปโดยพลการ ต้องแจ้งก่อน ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่จะโดดลงไปช่วยแบบนี้ไม่ได้ (ต้องบอกว่าพวกผมไม่รู้จักกับคนที่โดดน้ำนะ) เเล้วพวกผมก็ไม่ได้โดดลงไปพวกผมไปดึงมือคนที่โดดน้ำกับคนที่โดดลงไปช่วยขึ้นมา แล้วกลุ่มคนข้างต้นที่พูดถึง ที่มาว่าพวกผม ก็มายืนว่าพวกผมทั้งๆ ที่พวกผมไปดึงมือเขาขึ้นมาแท้ๆ แต่กลับมาบอกพวกผมทำโดยพลการ มาว่าพวกผมว่าไม่โทรแจ้ง เอาตามจริงจมน้ำแค่สามสิบวินาทีก็ไม่น่ารอดแล้วครับ เพราะตอนพวกผมไปดึงแขนเขากำลังจะจมลงไปทั้งสองเเล้ว ผมผิดหรือแบบนี้"

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว (3 พ.ย.64) เวลา 10.30 น. นายธนดร พุทธรักษ์ นายเทศมนตรีนครอุดรธานี เปิดเผยว่า ทราบเรื่องดังกล่าวจากสื่อ ซึ่งได้ไปตรวจสอบไปยังสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยหรือดับเพลิง ของเทศบาลนครอุดรธานี  ไม่มีการได้รับแจ้งเข้ามา มีคนกระโดดน้ำลงไปในสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม พอทราบที่หลังมีข่าวออกไป มีการตำหนิพลเมืองดี วัยรุ่น 2 คน ที่เข้าไปช่วยผู้หญิงกับชายหนุ่มแฟนของเขา โดยได้สอบถามไปยังที่ว่าอำเภออุดรธานี สภ.เมืองอุดรธานี และ สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยของเรา ก็ยังไม่สามารถระบุว่าเป็นหน่วยงานไหนที่ไปตำหนิน้องเขา 2 คน  อยู่ดำเนินการหาข้อเท็จจริงอยู่

ส่วนตัวผมเชื่อว่าทุกคนสามัญสำนึก หากเจอเหตุแบบนั้น เป็นตัวผมก็ลงไปช่วยเหลือ โดยเชื่อว่าหากทุกคนที่เจอเหตุการณ์แบบนั้น ก็ต้องลงไปช่วยเหลือเหมือนกัน แล้วเอาน้องๆ ไปส่งโรงพยาบาล เพื่อตรวจร่างกาย แต่ทราบว่าน้องเขาไม่ได้รับเจ็บอะไร ก็เลยแยกย้ายกลับไป แต่ก็เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ของเราทุกฝ่าย หากเผชิญเหตุแบบนี้ ให้เข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ถ้ามีเหตุอะไรรีบแจ้งได้ทันที บางทีการอาจลงไปช่วย จะทำให้จมน้ำตายด้วยกันไหม แต่การห้ามลงไปด้วยคงไม่ใช่”

ส่วนการลงเล่นน้ำในสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม ปกติจะมีการกำกับดูแลเอาไว้อยู่แล้ว แต่ก็จะทำการห้ามเอาไว้ โดยจะมีมอนิเตอร์กล้องวงจรปิดคอยดูอยู่ตลอดเวลา โดยที่ผ่านมา ก็มีชมรมเรือพายอุดรธานี มาใช้ฝึกซ้อม ในสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม ก็ได้รับอนุญาตอยู่แล้ว แต่ต้องมีเสื้อชูชีพเอาไว้ป้องกัน ในเรื่องความปลอดภัย  แต่ก็ห้ามไม่ควรลงไปเล่นน้ำเพื่อไม่เกิดอันตราย หากมีใครลงไปเล่นหรือกระโดดลงไปในน้ำ เจ้าหน้าที่พร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือตลอดเวลา หากมีการขออนุญาตเกี่ยวกับการเล่นกีฬาทางน้ำ ทางเทศบาลนครก็จะมีมาตรการรองรับเอาไว้อยู่แล้ว ปกติจะมีเวรยามปั่นจักรยาน ในการดูแลความปลอดภัย ในสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม ซึ่งต่อไปทางเทศบาล จะเพิ่มงบประมาณในการติดตั้งกล้องวงจรปิด ในจุดอับหรือมุมมืด ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ของสวนสาธารณะทุกแห่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook