"ประยุทธ์" โต้ปมลอกคำแถลงโอบามา บอกผู้นำอาจคิดเหมือนกัน จำไม่ได้ใครพูดอะไรไว้

"ประยุทธ์" โต้ปมลอกคำแถลงโอบามา บอกผู้นำอาจคิดเหมือนกัน จำไม่ได้ใครพูดอะไรไว้

"ประยุทธ์" โต้ปมลอกคำแถลงโอบามา บอกผู้นำอาจคิดเหมือนกัน จำไม่ได้ใครพูดอะไรไว้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ โต้ปมลอกสปีช "บารัก โอบามา" ยืนยันผู้นำคิดเหมือนกัน บอกมีโลกใบเดียวไม่มีโลกใบใหม่ ขออย่าขัดแย้งทำเดินหน้าประเทศสะดุด ลั่นอย่าทำอะไรให้เสียหาย

วานนี้ (3 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางถึงประเทศไทยในเวลาประมาณ 17.00 น. หลังเสร็จสิ้นภารกิจเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC: COP) สมัยที่ 26 ที่สหราชอาณาจักร โดยมีคณะแพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลราชวิถี มาทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบเร่งด่วน Antigen Test Kit (ATK) ว่า ในระหว่างการประชุมตนได้พบปะพูดคุยกับผู้นำต่างประเทศ ซึ่งได้ชื่นชมและรู้จักประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก็มีการเจรจาว่าในระยะต่อไปสามารถร่วมมือระหว่างกันได้ และสามารถเปิดการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ซึ่งจะต้องมีการประเมินผล 15 วัน ซึ่งตนขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทำงานหนักมาก

นอกจากนี้ ในที่ประชุมตนยังมีโอกาสได้พบปะกับผู้นำหลายประเทศ ซึ่งได้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมครั้งนี้ โดยส่วนใหญ่เป็นประเทศที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภาวะโลกร้อน ทำให้เกิดภัยพิบัติต่างๆ ฝนฟ้าไม่ตกตามฤดูกาล สถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนแปลงไป ทุกอย่างเกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์ทั้งสิ้น

ดังนั้น ตนจึงได้มีการนำเสนอสิ่งที่ประเทศไทยทำอะไรไปบ้างแล้วตามคำกล่าวในเวที ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้นำควรจะทำต้องมองทั้งปัจจุบันและอนาคต ไม่ใช่ทำเชิงรุกอย่างเดียว แต่ต้องทำเชิงรับด้วย โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทยพ้นจากระดับประเทศที่มีรายได้ปานกลาง และทั้งหมดขึ้นอยู่กับทุกคนที่ต้องเข้าใจ และพลิกโฉมประเทศไทยให้ได้ ซึ่งจะต้องร่วมมือกับคณะกรรมการต่างๆ บูรณาการร่วมกัน โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม

ขณะเดียวกัน การประชุมในครั้งนี้ได้มีโอกาสพบปะกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่า ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้พบปะกับผู้นำ เช่น นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีตั้งแต่รัฐบาลก่อน มีการทักทายกันด้วยบรรยากาศที่เป็นมิตร และทุกคนยังตอบรับประเทศไทยเป็นอย่างดี โดยตนได้มีการชักชวนให้ผู้นำประเทศต่างๆ เข้าร่วมประชุมเอเปกที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในปีหน้า ซึ่งมีผู้นำบางส่วนรับปากว่าจะเข้าร่วม

นอกจากนี้ ผู้นำหลายประเทศยังเข้าใจสถานการณ์ในประเทศไทยดี พร้อมกับขอให้ทุกภาคส่วนนั้นให้กำลังใจซึ่งกันและกัน อย่าขัดแย้งอะไรอีกเลย ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถเดินหน้าประเทศไปได้ พร้อมกับย้ำอีกว่าหากอยากได้อะไรก็ต้องร่วมกันทำ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุม ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมออนไลน์ว่ามีเนื้อหาบางส่วนคล้ายคลึงกับนายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการจัดเตรียมเนื้อหาคำกล่าวถ้อยแถลงดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่ผู้นำอาจคิดเหมือนกันก็ได้ ตนคงจำไม่ได้ว่าใครเคยพูดอะไร โดยตนได้สอบถามทางกระทรวงการต่างประเทศว่าการอ่านถ้อยแถลงของตนจะมีปัญหาหรือไม่ในเรื่องของการใช้คำว่า Plan B เพราะการพูดต้องมีศัพท์การพูดทั้ง Plan A และ Plan B ซึ่งทุกประเทศก็ใช้คำนี้กันทั้งหมด ซึ่งตนได้เน้นย้ำในที่ประชุมว่าโลกใบนี้มีอยู่ใบเดียว ไม่มีโลกไปใหม่อีกแล้ว อย่าทำให้โลกเสียหาย สิ่งสำคัญ คือ ต้องขอขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจมายังนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนคิดว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจ และย้ำอีกครั้งว่า อย่าทำอะไรให้เสียหาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook