เปิดใจ "ครูเก่ง" เจ้าของจดหมายลาออกสนั่นวงการ ลั่นสุดจะทนระบบเส้นสาย

เปิดใจ "ครูเก่ง" เจ้าของจดหมายลาออกสนั่นวงการ ลั่นสุดจะทนระบบเส้นสาย

เปิดใจ "ครูเก่ง" เจ้าของจดหมายลาออกสนั่นวงการ ลั่นสุดจะทนระบบเส้นสาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีโลกออนไลน์ แชร์ภาพเอกสารขอลาออกของคุณครูสาวท่านหนึ่ง ที่ระบุเหตุผลของการลาออกไว้อย่างตรงไปตรงมา ชัดเจน ชี้ปัญหาระบบการประเมินของบุคลากรครู ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการสอน เสียทั้งแรง เวลา และงบประมาณ บวกกับปัญหาเรียนออนไลน์ ที่ไม่รู้จะยืดเยื้อไปถึงเมื่อใด ขอลาออกให้คนที่มีความสามารถทำงานคุ้มเงินภาษีมาทำแทน

ล่าสุด วันนี้ (10 พ.ย. 64) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังโรงเรียนบ้านดอนพลอง ตำบลวังเมือง อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อพูดคุยกับ นางกรวรรณ บุญทันเสน หรือ ครูเก่ง ตำแหน่งครู ค.ศ. 1 สังกัด สพป.นครสวรรค์ เขต 2 เพื่อสอบถามถึงการตัดสินใจลาออกจากราชการ ด้วยเหตุผลที่สะเทือนทั้งวงการ เพราะเป็นปัญหาที่ครูส่วนใหญ่ และเรียกร้องให้มีการแก้ไขในเรื่องดังกล่าวมาเป็นเวลานานแต่ไม่ได้รับการแก้ไข 

นางกรวรรณ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นที่ตนตัดสินใจเขียนใบลาออก เพราะว่าตนเองเป็นครูที่สอนหนังสือเด็ก จุดเริ่มต้นของเรื่องมาจาก ระบบของการศึกษาที่ประเมินด้วยเอกสารและระบบที่ไม่เป็นธรรม  ตนเคยมีความฝันว่าอยากจะไปเป็นครูอยู่บนดอย เคยไปสอนอยู่ที่นั่นมาตลอด จนกระทั่งมีครูคนหนึ่ง ที่เป็นคนในพื้นที่ เข้ามาได้เพราะเส้นสาย เมื่อมาเป็นครูแล้ว ก็ไม่ได้สอนเด็กอย่างเต็มที่เลย เรารู้สึกเสียความรู้สึก ที่เราสอนเด็กมา เพื่อให้เขาได้ไปต่อยอดความสามารถของเด็ก แต่ว่าเขากลับไม่สอน ไม่สนใจ ตอนถึงเวลาประเมินเด็ก ปรากฏว่า เด็กนักเรียน ป.1 อ่านไม่ออก ถึงแม้ว่าจะเป็นเด็กที่เรียนดีที่สุดในห้องก็ตาม ทำให้ตนเห็นว่า ครูคนนั้นไม่ได้สอนนักเรียนตามหลักสูตรเลย ทั้งที่ตนได้บอกไปแล้วว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง แล้วใช้หลักสูตรอะไรสอน แต่เขาไม่สนใจ เมื่อตนได้เข้าไปบอก ก็ถูกข่มขู่ ต่อว่า ใส่ร้ายให้ผู้ใหญ่ในหมู่บ้านเกลียดชังตน ทำให้ผู้ปกครองมองตนเปลี่ยนไป

ตนจึงได้ไปปรึกษาผู้ใหญ่ทางโรงเรียนและทางกระทรวง ว่าถ้าหากตนเขียนร้องเรียนว่าพฤติกรรมของครูคนนี้เป็นยังไง สามารถทำได้หรือไม่ ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าให้ตนอดทน อย่าทำอะไร ตนก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมทุกคนต้องให้ตนทำแบบนั้น ซึ่งตนก็ทนมาตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา จนรู้สึกว่าทนไม่ไหวแล้ว เวลาประเมินครู เราต้องทำเอกสารประเมิน การประกวดต่างๆ ผ่านตัวอักษร บังคับให้เราเขียนแต่สิ่งดีๆ ทั้งที่ครูบางคนไม่ได้ทำจริงๆ ตนมองว่าเป็นการเสียเวลา เสียงบประมาณโดยใช่เหตุ ตนไม่เห็นด้วยกับระบบแบบนี้

ยิ่งช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ต้องมีการสอนออนไลน์ แล้วโรงเรียนที่ตนสอน ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่ค่อยพร้อม ทำให้ตนสอนและให้ความรู้กับเด็กได้ไม่เต็มที่ ทำให้ตนตัดสินใจยื่นใบลาออก ด้วยเหตุผลที่แทบจะไม่เคยมีครูคนไหนเขียนมาก่อน ตนคิดถูกแล้วที่เขียนเหตุผลแท้จริงของตัวเองไป

หลังเรื่องราวแชร์ออกไป มีครูหลายคนที่มาแสดงความคิดเห็นเหมือนกัน ว่าไม่ชอบระบบเส้นสาย ระบบอุปถัมภ์ ระบบการเขียนประเมิน ทั้งนี้ ก่อนที่ตนจะลาออกก็ได้วางแผนอาชีพของตัวเองเอาไว้แล้ว ว่าถ้าหากลาออกมาจะทำอะไร ซึ่งตนมีอาชีพรองรับแน่นอน อย่างไรก็ตามรู้สึกดีใจมากที่ได้ พูดในสิ่งที่อยากพูดเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อครูรุ่นต่อไป โดยหนังสือลาออกจะมีผลวันที่ 2 ธันวาคมนี้

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เปิดใจ "ครูเก่ง" เจ้าของจดหมายลาออกสนั่นวงการ ลั่นสุดจะทนระบบเส้นสาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook