ถอดรหัส Love, Joy และ Dream ผ่าน“Memories of Life” ของ แต้ว-สุดาพร และอแมนด้า ออบดัม

ถอดรหัส Love, Joy และ Dream ผ่าน“Memories of Life” ของ แต้ว-สุดาพร และอแมนด้า ออบดัม

ถอดรหัส Love, Joy และ Dream ผ่าน“Memories of Life” ของ แต้ว-สุดาพร และอแมนด้า ออบดัม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณลืมความทรงจำดีๆ ที่ใช้ร่วมกับคนที่คุณรักหรือยัง?
ช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดในชีวิต...ยังจำได้ชัดเจนหรือไม่?
แล้วความฝันล่ะ คุณทำสำเร็จถึงไหนแล้ว?

เพราะ “ความทรงจำในชีวิต” ของทุกคนล้วนมีค่า ไม่ว่าความทรงจำนั้นจะอบอวลไปด้วยกลิ่นอายของความรัก เต็มไปด้วยสีสันความสนุก หรืออุปสรรคมากมายที่กว่าจะได้มาซึ่งสิ่งที่ฝัน ความมหัศจรรย์ที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับ “ความทรงจำ” ก็คือ เมื่อเวลาผ่านไป ความทรงจำที่อาจจะเป็นเรื่องธรรมดาในวันนั้น อาจเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์มนุษยชาติก็เป็นได้

ก็เหมือนกับ Memories of Life ของ อแมนด้า ออบดัม  Miss Universe Thailand 2020 และ แต้ว-สุดาพร ผู้คว้าเหรียญประวัติศาสตร์แรกของมวยสากลหญิงไทยในโอลิมปิก 2020  ที่กว่าจะได้มาซึ่งความฝัน ทั้งคู่ต้องก้าวข้ามอุปสรรคมากมาย ที่แม้จะเหนื่อยจนท้อเกือบถอดใจ แต่ก็เมื่อได้มองย้อนกลับไปในความทรงจำเหล่านั้น ทั้งคู่ได้เห็น ความรัก ความสนุก และความสุข ที่หลอมรวมจนทำให้พวกเธอเปล่งประกายแม้ในวันที่มืดมิดที่สุด

Love Joy Dream: "จงเชื่อมั่นแล้วคุณจะเปล่งประกาย"
Memories of Life
ของ อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม Miss Universe Thailand 2020

ในวันที่เธอได้ย้อนมองตัวเองจากด้านล่างเวทีผ่านความทรงจำในอดีต เธอเห็นเด็กน้อยที่เติบโตท่ามกลางเสียงคลื่นและธรรมชาติ ความสนุกในวัยนั้นคือการได้ปั่นจักรยานกับน้องชาย

เธอเริ่มมองเห็นตัวเองบนเวทีประกวดนางนพมาศ เวทีนามงามเวทีแรกของชีวิต ที่แม้จะไม่ใช่ความฝันของเธอ เพราะคิดว่ารูปร่าง สีผิว และบุคลิกโลดโผนไม่ใช่ Beauty Standard ที่สังคมวาดไว้  

“สมัยนั้นคิดว่าผู้หญิงที่อ่อนหวาน ยิ้มตลอดเวลา รักเด็ก
คือภาพลักษณ์ของนางงาม”

แต่แล้ววันหนึ่งเธอเริ่มเห็นว่า นางงามเป็นผู้หญิงที่เข้มแข็ง ฉลาด เป็นตัวของตัวเอง และสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงได้อีกมากมาย สิ่งนั้นเองที่จุดประกายให้เธอฝันที่จะเป็นผู้หญิงคนนั้น ผู้หญิงที่ยืนบนเวทีนางงาม ผู้หญิงที่ภาคภูมิใจในตัวเอง และส่งต่อแรงบันดาลใจดีๆ ให้กับผู้หญิงทั่วโลกให้รู้จักและเห็นคุณค่าในตัวเอง

แต่ความฝันไม่เคยง่าย เพราะเธอถูกตัดสินด้วยมาตรฐานความสวยที่สังคมตั้งไว้และความไม่พอใจในตัวเอง ความเจ็บปวดนั่นทำให้เธอแค่มองกระจกก็เกลียดตัวเอง ตลอดเส้นทางของความทรงจำที่เต็มไปด้วยน้ำตา รอยยิ้ม กว่าจะได้มาซึ่ง "ความฝัน" เธอต้องเรียนรู้ที่จะ "รักตัวเอง" และเปิดรับ "ความรักจากคนรอบข้าง" ที่ส่งผ่านกำลังใจให้เธอเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง และเลือกที่จะสนุกกับความท้าทายใหม่ๆ สุดท้ายในวันที่เธอย้อนกลับไปดูความทรงจำเหล่านั้น มันก็เต็มไปด้วยความสุข   

“ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้ มันคือชีวิตหนึ่ง ไม่อยากใช้ชีวิตด้วยความกลัว”

"เราก็แค่รู้จักตัวเอง มั่นใจในตัวเอง และก็เดินหน้าต่อไป"

“อย่าให้คำพูดคนอื่นมาทำร้ายจิตใจเรา” นี่เป็นสิ่งที่ทำให้เธอมองข้ามทุกอุปสรรค พาตัวเองเดินออกมาจากความกลัว จนสามารถพิชิตความฝันและทำให้ทุกคนเห็นว่า นี่คือฝันของเรา ต้องไม่ยอมให้คำพูดของใครมาทำลายความฝันของเราได้ และเมื่อคุณเชื่อมั่น เมื่อนั้นคุณเปล่งประกายแม้ในวันที่มืดมิดที่สุดก็ตาม

Love Joy Dream: "ต้องชนะใจตัวเองให้ได้แล้วคุณจะเปล่งประกาย "
Memories of Life
แต้ว-สุดาพร สีสอนดี ผู้คว้าเหรียญประวัติศาสตร์แรกของมวยสากลหญิงไทยในโอลิมปิก 2020 

ความทรงจำในอดีตที่เธอมองย้อนกลับไปจากด้านล่างเวที เธอเห็นเด็กนครราชสีมาที่ไปเติบโตอยู่ที่อุดรธานี การได้วิ่งเล่นในค่ายมวยของพ่อ เห็นเด็กรุ่นเดียวกันมาซ้อมมวย คือความทรงจำที่แสนสนุกสำหรับเธอ โดยที่เธออาจไม่รู้ตัวว่า ความทรงจำดีๆ ในวันนั้นและการได้มองความสุขของพ่อเวลาอยู่บนสังเวียนจะหลอมรวมจนกลายเป็นความฝันของตัวเอง

เงิน 500 บาท กับบนสังเวียนงานวัด ความทรงจำที่เต็มไปด้วยความสนุก ความภูมิใจ รอยยิ้มที่เปี่ยมไปด้วยความรักของพ่อ ยังคงชัดเจนในความทรงจำ และจุดเริ่มต้นครั้งนั้นยังเป็นเชื้อเพลิงให้เธอไม่หยุดที่จะเดินตามความฝันแม้จะรู้ว่าฝันนั้นไม่สวยงามและไม่ง่ายเหมือนที่หวัง

เพราะอุปสรรคสำหรับเธอไม่ใช่คู่ต่อสู้แต่เป็นตัวเธอเอง การแบกความฝันของตัวเองที่พ่วงเอาความฝันของครอบครัวมาด้วยต้องใช้พลังใจอย่างมาก ตลอดสองปีที่เป็นได้แค่ตัวสำรอง ไม่มีใครมองเห็นความสามารถ แต่นั่นไม่ได้ทำให้เธอท้อ กลับทำให้เธอยิ่งแกร่งและไม่กลัวแม้ต้องเผชิญหน้ากับความพ่ายแพ้นับครั้งไม่ถ้วน

“พัฒนาตัวเองจนได้รับโอกาส”

จนวันที่เธอเปล่งประกายและได้รับโอกาสครั้งแรกในชีวิต ทำความฝันของพ่อและของตัวเองได้สำเร็จด้วยการคว้าเหรียญทองกลับมาให้พ่อดู รอยยิ้มที่มีความสุขของพ่อ คือความทรงจำที่เธอไม่เคยลืม หรือแม้ในวันที่เธอบาดเจ็บจนคิดว่าอาจต้องหยุดความฝันไว้เพียงเท่านี้

“ต้องสู้กับตัวเองให้ได้ ต้องชนะใจตัวเองให้ได้” นั่นคือคำพูดของพ่อที่ทำให้วันนี้ประเทศไทยสร้างประวัติศาสตร์มีนักมวยสากลหญิงคนแรกที่คว้าเหรียญในโอลิมปิก 2020 ได้สำเร็จ และเธอเองก็สามารถทำความฝันของตัวเองและครอบครัวได้สำเร็จเช่นกัน

ตราบใดที่มีความตั้งใจ อุปสรรคจะเป็นแค่บททดสอบ ที่สอนให้แกร่งขึ้นและพร้อมจะเปล่งประกายแม้จะอยู่บนเส้นทางที่มืดมิดที่สุดก็ตาม

แล้ว “Memories of Life” ของคุณเป็นแบบไหน?  

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook