สาวคลั่งหลังฉีดสูตรไขว้เข็ม 2 หมอยันไม่ได้เกิดจากวัคซีน แต่ขาดยาจิตเวชมาเป็นปี

สาวคลั่งหลังฉีดสูตรไขว้เข็ม 2 หมอยันไม่ได้เกิดจากวัคซีน แต่ขาดยาจิตเวชมาเป็นปี

สาวคลั่งหลังฉีดสูตรไขว้เข็ม 2 หมอยันไม่ได้เกิดจากวัคซีน แต่ขาดยาจิตเวชมาเป็นปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวลาวคลั่งหลังฉีดสูตรไขว้เข็ม 2 หมอยันไม่ได้เกิดจากผลข้างเคียงของวัคซีน แต่ผู้ป่วยขาดยาจิตเวชมาเป็นปี 

(11 พ.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีญาติๆ และสามีสงสัยอาการ นางสาวศรีสุพรรณ หรือ หล่า อายุ 26 ปี ภรรยาชาวลาว ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หลังจากนั้นมีอาการคลั่งและหลอนเพ้อคิดจะฆ่าตัวตาย จนทำให้ญาติๆ ต้องเฝ้าไม่ให้ห่างกลัวจะฆ่าตัวตาย โดยวันนี้ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเทพเทวี หมู่ที่ 8 ต.ถ่อนนาลับ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี พบ นางสาวศรีสุพรรณหลับอยู่ภายในบ้าน มีนายกรุงโรม สามีและญาติๆ นั่งเฝ้าอยู่ศาลาหน้าบ้า

นนางรัชฎากร  อายุ 44 ปี พี่สะใภ้ของนางสาวศรีสุพรรณ เปิดเผยว่า น้องสะใภ้ชาวลาวคนนี้ได้มาอยู่กินสามีภรรยากับน้องชายของตนเอง หลายปีแล้ว ก่อนหน้านี้เขาเคยมีสามี มีลูกมาก่อนที่ประเทศลาว แต่สามีประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ทำให้ป่วยจิตเวชเคยรับยารักษาที่ประเทศลาว พอแต่งงานกับอยู่กับน้องชายได้ 3 ปี ก็ไม่เคยได้รับยาอีกเลย และญาติๆ ก็คิดว่าโรคจิตเวชของนางหล่าหายไปแล้วเพราะไม่มีอาการอีกเลย แต่ก็สงสัยพอรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 วันที่ 2 พ.ย.64 พอวันที่ 3 พ.ย.ก็มีการคลุ้มคลั่ง

โดยวันที่ 12 ต.ค.64 ได้รับวัคซีนเข็มแรก (ซิโนแวค) ที่ รพ.บ้านดุง กลับถึงบ้านเป็นไข้ 1 วัน กระทั่ง เมื่อวันที่ 2 พ.ย.64 ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า เมื่อถึงบ้านวันที่ 3 พ.ย. 64 มีอาการผิดปกติ เกิดคลุ้มคลั่ง ปิดประตูบ้าน ล็อกประตูบ้าน ร้องไห้ คร่ำครวญ บอกว่าจะมีคนมาฆ่าบ้าง บางทีจะกระโดดน้ำ กระโดดไปสวรรค์ ไปต่างๆนานา สามีและญาติเกรงว่าจะได้รับอันตราย ได้เดินตามประกบตลอดเวลา ไม่ได้หลับได้นอน ตั้งแต่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 วันที่ 2 พ.ย.64 นานกว่า 8 วันแล้ว  ทำให้ญาติๆ และสามีอดคิดไม่ได้เป็นเพราะวัคซีนหรือเปล่าที่ทำให้อาการจิตเวชกลับคืนมา เราสงสัยเราอยากให้หมออธิบายให้เราฟังว่าเขาเกิดอาการแบบนี้เกิดจากอะไรกันแน่ เพราะก่อนที่เขาจะมาฉีดวัคซีน เขาก็อยู่กับสามีทำงานมีอาการปกติทุกอย่าง

ในเวลาต่อมา นายชัมสาย วิชาชัย ผอ.รพ.สต.ถ่อนนาลับ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้ออกมาเพื่อตรวจเยี่ยมดูอาการของนางหล่า พร้อมแจ้งให้ญาติและสามีพาตัวนางหล่าไปรักษาที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชบ้านดุงทันที ตอนนี้สามีและป้าๆ เราเป็นห่วงและกังวลเรื่องค่ารักษา เนื่องจากนางหล่าเป็นคนลาว การรักษาต้องจ่ายเอง และช่วงนี้เป็นช่วงโควิด ไม่ได้ทำงาน ไม่มีเงิน ซึ่ง ผอ.ชุมสายได้บอกว่า มีเคสเอื้ออาทรช่วยได้ โดยให้ญาติพาคนป่วยไปพบหมอ เพื่อจะได้ประเมินอาการ ปรับเปลี่ยนยารักษา ซึ่งตนจะส่งรถไป รับ-ส่ง และเมื่อไปถึง รพ.ให้ญาติไปยื่นคำร้อง ขอรับเคสเอื้ออาทร โดยขณะนี้ นางสาวศรีสุพรรณ รักษาตัวที่รพ.บ้านดุง และเตรียมส่งต่อไปรักษาที่ รพ.จิตเวช จ.เลยในเร็วๆ นี้

ทางด้านนายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ยืนยันหญิงชาวลาวเกิดคลุ้มคลั่งไม่ใช่เกิดจากผลข้างเคียงจากวัคซีนแน่นอน จากประวัติหญิงชาวลาวคนดังกล่าว มีประวัติขณะอยู่ประเทศลาว คลอดบุตรและมีอาการโรคซึมเศร้า เนื่องจากสามีเสียชีวิต มีการทานยารักษา จากนั้นได้เข้ามาประเทศไทย 1 ปี 7 เดือนไม่ได้ทานยา มีอาการซึมเศร้าแต่ไม่มาก ฉีดวัคซีนซีโนแวค เข็ม 1 เมื่อวันที่ 12 ต.ค.64  มีอาการไข้อ่อนๆ และฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เมื่อวันที่ 2 พ.ย.64 มีภาวะที่เรียกว่าประสาทหลอน ว่ามีคนจะมาทำร้าย ไม่หลับไม่นอนจนสามีพาไปโรงพยาบาล แพทย์ตรวจแล้วสาเหตุเกิดจากโรคทางจิตเวช คือโรคซึมเศร้าโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชบ้านดุงให้ยาก็อาการดีขึ้น ไม่ได้เกิดจากการฉีดวัคซีน เกิดจากโรคที่ขาดยามานาน

ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ฯ อ.บ้านดุง ก็ได้เข้าไปให้ความรู้และให้คำแนะนำให้สามีทราบแล้ว ก็คงจะผ่อนคลายกังวล และทางสาธารณสุขอำเภอก็ลงพื้นที่ไปดูแล และก็ยังไม่มีหลักฐานและรายงานการวิจัยว่าฉีดวัคซีนแล้วไปกระตุ้นภาวะโรคซึมเศร้าและจิตเวช ก็อาจจะมีความเครียดความกังวลหลังฉีดวัคซีนเกิดความกลัว ก็มีหลายรายมีอาการผิดปกติเกิดจากความเครียด ก็ขอให้ประชาชนได้มั่นใจว่าวัคซีนที่ทางรัฐบาลจัดหามาให้ทุกยี่ห้อ ปลอดภัย ไม่มีผลต่อโรคทางจิตเวชหรือโรคอื่นๆ  อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook