โปรตุเกส ผ่านกฎหมาย ห้ามนายจ้างติดต่อลูกจ้างนอกเวลางาน ฝ่าฝืนมีโทษทันที

โปรตุเกส ผ่านกฎหมาย ห้ามนายจ้างติดต่อลูกจ้างนอกเวลางาน ฝ่าฝืนมีโทษทันที

โปรตุเกส ผ่านกฎหมาย ห้ามนายจ้างติดต่อลูกจ้างนอกเวลางาน ฝ่าฝืนมีโทษทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐสภาของประเทศโปรตุเกสผ่านกฎหมายแรงงานในวันที่ 12 พ.ย. สั่งห้ามนายจ้างไม่ให้ติดต่อลูกจ้างหรือพนักงานหลังจากที่ชั่วโมงการทำงานจบลง โดยมีจุดประสงค์ต้องการให้พนักงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสมดุลทั้งการทำงานและชีวิตส่วนตัว นายจ้างที่ทำการฝ่าฝืนจะมีความผิดทางกฎหมายทันที

เว็บไซต์ VICE รายงานว่า ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทางรัฐบาลโปรตุเกส มีนโยบายผลักดันให้ประชาชนทำงานจากที่บ้านต่อไป เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงน่ากังวล โดยกฎหมายฉบับใหม่นี้ระบุไว้ว่านายจ้างที่ติดต่องานกับพนักงานของตนหลังจากเวลาเลิกงานจะได้รับบทลงโทษ และจะถูกบังคับตามกฏหมายให้ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมให้กับพนักงานคนนั้นเพื่อเป็นค่าตอบแทน สำหรับการทำงานที่บ้านและนอกเหนือเวลางาน

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้นเพราะหลังจากนี้จะมีการออกกฏหมายเพิ่มเติมเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับพนักงานที่ต้องทำงานจากที่บ้าน ตัวอย่างเช่น จะมีการสั่งห้ามไม่ให้นายจ้างทำการจับตาหรือมอนิเตอร์พนักงานระหว่างที่พวกเขาทำงานจากที่บ้าน และจะมีกฎบังคับให้พนักงานต้องเข้าพบนายจ้างที่บริษัททุกๆ สองเดือนเพื่อไม่ให้ขาดการติดต่อมากเกินไป

ทั้งนี้ ไม่ใช่ทุกร่างกฎหมายด้านการทำงานทางไกลที่จะประสบความสำเร็จในการผ่านร่างในรัฐสภาของโปรตุเกสทั้งหมด หนึ่งในนั้นคือสิ่งที่เรียกว่า "สิทธิที่จะขาดการติดต่อ" หรือ "Rights to Disconnect" ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะอนุญาตให้พนักงานที่ทำงานจากที่บ้านสามารถปิดการใช้งานเครื่องมือสื่อสารที่ใช้เพื่อการทำงาน เพื่อเป็นการขาดการติดต่ออย่างแท้จริงได้ ซึ่งร่างกฏหมายฉบับนี้ไม่ได้รับการโหวตให้ผ่านในสภา

"การทำงานทางไกลจะเป็นประโยชน์อย่างมากถ้าเราสามารถใช้ประโยชน์จากข้อดีของมันให้ได้มากที่สุด และลดข้อเสียจากการทำงานทางไกลให้ได้มากที่สุด …โควิด-19 คือตัวเร่งให้เราสามารถผ่านร่างกฎหมายที่ควรจะถูกผ่านได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานโปรตุเกสกล่าว

เธอยังย้ำอีกด้วยว่า "ประเทศโปรตุเกสเป็นหนึ่งในประเทศที่ดีที่สุดสำหรับผู้คนที่ต้องการทำงานจากทางไกล หรือที่เราเรียกกันว่ากลุ่มคน "ดิจิตอลโนแมด" เราจึงอยากขอเชิญชวนผู้คนจากทั่วโลกให้เดินทางมาทำงานที่โปรตุเกส"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook