อังกฤษยกย่องคนขับแท็กซี่ หลังสกัดมือระเบิดฆ่าตัวตาย ล็อกคนร้ายไว้ในรถก่อนเจอบึ้ม

อังกฤษยกย่องคนขับแท็กซี่ หลังสกัดมือระเบิดฆ่าตัวตาย ล็อกคนร้ายไว้ในรถก่อนเจอบึ้ม

อังกฤษยกย่องคนขับแท็กซี่ หลังสกัดมือระเบิดฆ่าตัวตาย ล็อกคนร้ายไว้ในรถก่อนเจอบึ้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกเทศมนตรีเมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ ประกาศยกย่องคนขับแท็กซี่ ที่สกัดมือระเบิดฆ่าตัวตายด้วยการล็อกคนร้ายไว้ในรถ เพื่อไม่ให้ไปกดระเบิดที่โรงพยาบาล

สำนักข่าวต่างประเทศในสหราชอาณาจักร รายงานว่า นางโจแอนน์ แอนเดอร์สัน นายกเทศมนตรีเมืองลิเวอร์พูล ชื่นชมนายเดวิด เพอร์รี คนขับรถแท็กซี่ ชาวอังกฤษอายุ 45 ปี คุณพ่อลูกสอง เป็นวีรบุรุษช่วยให้คนรอดตายจำนวนมาก

กรณีสกัดการก่อเหตุโจมตีที่โบสถ์แองกลิกัน เมืองลิเวอร์พูล ก่อนเวลา 23.00 น. ของวานนี้ (15 พ.ย.) ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานรำลึกทหารที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 1 มีทหารที่รับราชการในปัจจุบัน พร้อมทหารผ่านศึกและครอบครัวมาร่วมงานราว 1,200 คน โดยระบุว่า คนขับรถแท็กซี่เปรียบเหมือนวีรบุรุษ เพราะสกัดเหตุรุนแรงที่อาจทำให้เกิดการเสียชีวิตจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ คนร้ายขอให้คนขับรถแท็กซี่ไปส่งที่โบสถ์แองกลิกัน เมืองลิเวอร์พูล แต่เนื่องจากตำรวจปิดการจราจรในบางจุด ทำให้การจราจรติดขัดกว่าปกติ คนร้ายจึงเปลี่ยนใจขอให้ขับไปส่งที่โรงพยาบาลสตรีเมืองลิเวอร์พูล

ทั้งนี้ นายเพอร์รี ระบุว่า คนร้ายท่าทางมีพิรุธ ขณะรถจอดอยู่ที่ด้านนอกของโรงพยาบาล นายเพอร์รีจึงกระโดดลงจากรถแท็กซี่ พร้อมทั้งปิดล็อกคนร้ายซึ่งเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตายไว้ในรถ ไม่กี่วินาทีก่อนเกิดเหตุระเบิด ทำให้คนร้ายไม่สามารถก่อเหตุในเป้าหมายที่เล็งไว้ คือ โรงพยาบาล ส่งผลให้คนร้ายเสียชีวิตคนเดียวในที่เกิดเหตุ ส่วนนายเพอร์รีบาดเจ็บเล็กน้อย เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ในเวลาต่อมา แพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว

หลังเกิดเหตุ ตำรวจขยายผลจับกุมผู้ต้องสงสัย 3 คน เป็นชายอายุ 29 ปี 26 ปี และ 21 ปี ภายใต้กฎหมายป้องกันเหตุก่อการร้าย เพื่อสอบสวนคดีนี้ต่อไป

ยกระดับเตือนภัยก่อการร้าย

หลังเกิดเหตุ กระทรวงมหาดไทยอังกฤษ ประกาศยกระดับเตือนภัยคุกคามจากการก่อการร้ายสู่ระดับรุนแรง "severe" หมายความว่า "มีแนวโน้มสูงที่จะเกิดการก่อการร้าย" จากเดิมอยู่ที่ระดับ "substantial" หมายความว่า "มีแนวโน้มที่จะเกิดการก่อการร้าย" การยกระดับภัยคุกคามดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกิดเหตุโจมตีในอังกฤษถึง 2 ครั้งในช่วงเวลาเพียง 1 เดือน

ทั้งนี้ เหตุการณ์ล่าสุดเป็นเหตุรถแท็กซี่ระเบิดด้านหน้าโรงพยาบาลสตรีในเมืองลิเวอร์พูล ซึ่งในเวลาต่อมาตำรวจอังกฤษสามารถตามรวบตัวผู้ต้องสงสัยเป็นชาย 4 คน ด้วยข้อหาพัวพันการก่อเหตุระเบิด โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการก่อการร้าย โดยผู้โดยสารที่นั่งในรถแท็กซี่เป็นผู้จุดชนวนระเบิด

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา เซอร์เดวิด อาเมส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ถูกคนร้ายแทงจนเสียชีวิต ขณะที่เขาอยู่ในโบสถ์แห่งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งตำรวจสามารถจับกุมนายอาลี ฮาร์บี อาลี ซึ่งเป็นมือมีด และยังเคยถูกตั้งข้อหาเตรียมการก่อการร้ายในระหว่างวันที่ 1 พ.ค. 62-28 ก.ย. 64

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ อังกฤษยกย่องคนขับแท็กซี่ หลังสกัดมือระเบิดฆ่าตัวตาย ล็อกคนร้ายไว้ในรถก่อนเจอบึ้ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook