ยานแอตแลนติสเชื่อมต่อสถานีอวกาศนานาชาติ

ยานแอตแลนติสเชื่อมต่อสถานีอวกาศนานาชาติ

ยานแอตแลนติสเชื่อมต่อสถานีอวกาศนานาชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระสวยอวกาศ แอตแลนติส เดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติวานนี้ หลังใช้เวลาเดินทาง 2 วัน

กระสวยอวกาศ "แอตแลนติส" เดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติ หรือไอเอสเอสแล้วเมื่อวานนี้ เพื่อนำอุปกรณ์ที่ใช้ภายนอกสถานีอวกาศ รวมทั้งอุปกรณ์และเครื่องมือสำรองต่าง ๆ ไปไว้บนสถานีอวกาศ เพื่อให้สถานีอวกาศนานาชาติอยู่ในสถานะพร้อมให้บริการได้อยู่ ภายหลังจากที่ฝูงบินกระสวยอวกาศของนาซาถูกปลดระวางในปีหน้า

ยานแอตแลนติส ซึ่งถูกปล่อยจากศูนย์อวกาศเคนเนดีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ใช้เวลา 2 วันเดินทางถึงไอเอสเอสเมื่อเวลา 23.51 น.ของคืนวานนี้ตามเวลาในไทย โดยชาร์ลี โฮบอจ หัวหน้าทีมนักบินอวกาศ ได้นำยานแอตแลนติส เข้าเชื่อต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติอย่างง่ายดาย ขณะที่ สถานีอวกาศนานาชาติและยานแอตแลนติส ลอยอยู่เหนือชายฝั่งของออสเตรเลียที่ความสูง 355 กิโลเมตร และยานแอตแลนติสมีกำหนดเชื่อมต่ออยู่กับสถานีอวกาศนานาชาติไปจนถึงวันพุธหน้า

ยานแอตแลนติส เที่ยวบินนี้ ถือเป็นเที่ยวบินสุดท้ายของนาซาในปีนี้ ซึ่งลูกเรือทั้งหมดมีกำหนดปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศรวมทั้งสิ้น 11 วัน โดยจะต้องออกเดินอวกาศรวม 3 ครั้ง

ทั้งนี้ นาซายังเหลืออีกประมาณ 5 เที่ยวบิน ก่อนที่จะปลดระวางกระสวยอวกาศ 3 ลำ รวมทั้งยานดิสคัฟเวอรรี และเอ็นเดฟเวอร์ด้วย ในเดือน ก.ย. 2553 ตามที่วางแผนไว้แต่แรก เนื่องจากอายุการใช้งานนานถึง 30 ปี และจะผลิตยานอวกาศลำใหม่มาใช้แทน โดยหวังว่าจะประเดิมด้วยการส่งนักบินอวกาศไปยังดวงจันทร์อีกครั้งในปีทศวรรษ 2020

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook