ชาวบ้านทั้งเห็นใจและสงสัย "เจ้าภาพกฐินอลเวง" ไม่ใช่แค่ปีนี้ ทำแปลกมา 2 ปีแล้ว

ชาวบ้านทั้งเห็นใจและสงสัย "เจ้าภาพกฐินอลเวง" ไม่ใช่แค่ปีนี้ ทำแปลกมา 2 ปีแล้ว

ชาวบ้านทั้งเห็นใจและสงสัย "เจ้าภาพกฐินอลเวง" ไม่ใช่แค่ปีนี้ ทำแปลกมา 2 ปีแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใหญ่บ้านหนองไผ่ เห็นใจ "เจ้าภาพกฐินอลเวง" ถูกสังคมตำหนิ แต่ชาวบ้านยังสงสัยว่าที่ผ่านมาผ้าป่า 2 กอง เจ้าภาพรายนี้จัดการบริหารเองทั้งหมด ทั้งยังประกาศชัด "พระไม่จำเป็นต้องรู้ยอดกฐิน เพราะไม่ใช่กิจของสงฆ์" ขณะลูกศิษย์วัดที่โดนถีบ ไม่ถือสา แต่ตั้งแต่เกิดมาเพิ่งเคยเจอการทอดกฐินแบบนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 พ.ย.) นายสนิ้ง เรืองรัมย์ อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ต.หลักเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ และคณะกรรมการวัดหนองไผ่ ที่เกิดปัญหากฐินอลเวง เจ้าภาพหอบเงินกลับบ้าน ได้ออกมาระบุว่า

หลังจากตกเป็นข่าวไปแล้ว ส่วนตัวรู้สึกเห็นใจนายฉัตรพงษ์ และคณะเจ้าภาพกฐิน ที่มาทอดในวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา แล้วตกเป็นผู้ต้องหาของสังคม หลังจากถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็นคน”หอบเงินกฐินกลับบ้าน”และพยายามแก้ไขปัญหาด้วยการให้หลวงตาและแม่บ้านวัดมาแก้ข่าวให้แต่ไม่เนียน ทำให้โลกโซเชียล ออกมาตำหนิซ้ำเติมอีก

อีกส่วนหนึ่งทั้งตนเองและชาวบ้านยังสงสัยไม่หาย กรณีผ้าป่า 2 ปีก่อนที่จะมาเป็นกฐินในปีนี้ โดยเจ้าภาพคนนี้ ปีแรกได้เงิน 100,000 บาท มอบให้หลวงตา 20,000 บาท ปีที่ 2 ได้เงิน 150,000 บาท เอาให้หลวงตา 25,000 บาท

ยอมรับว่าเจ้าภาพมีความตั้งใจที่จะมาสร้างความเจริญให้วัด แต่ชาวบ้านไม่มีใครรู้เลยว่า ยอดเงินผ้าป่าได้เท่าไหร่ งบประมาณการก่อสร้างเท่าไหร่ ค่าแรง ค่าวัสดุ เท่าไหร่ไม่มีใครเห็นบัญชี พอมาถึงงานกฐินปีนี้ ทำให้มีคลื่นใต้น้ำทำให้เกิดเรื่องขึ้นตามข่าว

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาเจ้าภาพคนนี้ จะพยายามสร้างความหน้าเกรงขาม เพื่อให้รู้ว่าเขาเป็นคนจัดการบริหารเองทั้งหมด โดยเฉพาะการถือไมค์ขึ้นประกาศว่า "วัดทุกวัด ไม่จำเป็นต้องรู้ยอดกฐิน แม้แต่พระก็ไม่ควรจะรู้ เพราะไม่ใช่กิจของสงฆ์" เหมือนเป็นการออกตัวว่าจะไม่นับ

ขณะที่ นายอำนาจพิทักษ์ อายุ 44 ปี ลูกศิษย์วัดที่โดนคณะเจ้าภาพถีบระหว่างการถวายกฐินย้อนหลัง บอกว่า ผมเพิ่งเคยเห็นครั้งแรกในชีวิต ตั้งแต่การเดินทางทำบุญมา กับการทอดกฐินแบบนี้ ที่ทำลักษณะเหมือนการปล้นเงินกฐิน จริงแล้วเงินกฐิน จะต้องตกเป็นของวัด ส่วนวัดจะเอาไปทำอะไรเป็นเรื่องของวัด หรือจะเอาไปสร้างตามเจตนาขององค์กฐินนั้นๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook