แม่เฒ่าวัย 91 หูไม่ดี ฉีกบัตรเลือกตั้ง เข้าใจผิดเจ้าหน้าที่บอก "ขีด" ได้ยินเป็น "ฉีก"

แม่เฒ่าวัย 91 หูไม่ดี ฉีกบัตรเลือกตั้ง เข้าใจผิดเจ้าหน้าที่บอก "ขีด" ได้ยินเป็น "ฉีก"

แม่เฒ่าวัย 91 หูไม่ดี ฉีกบัตรเลือกตั้ง เข้าใจผิดเจ้าหน้าที่บอก "ขีด" ได้ยินเป็น "ฉีก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่เฒ่าวัย 91 หูไม่ดี ฉีกบัตรเลือกตั้ง เข้าใจผิดเจ้าหน้าที่บอกว่า "ขีด" แต่ได้ยินเป็น "ฉีก" ตำรวจต้องดำเนินคดีกฎหมาย

(28 พ.ย.64) เวลา 15.00 น. พันตำรวจเอกเผด็จ ภู่บุบผากาญจน ผู้กำกับการ สภ.อัมพวา ได้รับแจ้งจาก นางสุทัสสี ทับทิมทอง  ประธาน กปน.ประจำหน่วยเลือกตั้งที่  1 เขต 4 ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ว่า มีผู้ก่อเหตุฉีกบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทั้งบัตรเลือกนายก และบัตรเลือกสมาชิก จึงนำกำลังเข้าควบคุมตัว นางบุญธรรม อายุ 91 ปี ผู้ มาแสดงตนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ขณะเสร็จจากเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้งได้ก่อเหตุฉีกบัตรเลือกตั้ง มาสอบสวนที่ สภ.อัมพวา เบื้องต้นนางบุญธรรม ให้การว่าขณะที่เข้าคูหากาบัตรเลือกตั้งได้ยินเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยว่าให้ฉีก ตนก็งงๆ แต่ก็ไม่กล้าขัดจึงฉีกบัตรดังกล่าว โดยไม่มีเจตนาเพียงแค่ได้ยินคำสั่งจากเจ้าหน้าที่เท่านั้น

นายวสันต์ อายุ 52 ปี ลูกเขยนางบุญธรรมกล่าวว่า แม้ยายของตนแม้จะอายุมากแล้ว แต่ก็มีจิตใจรักประชาธิปไตยจะไปเลือกตั้งทุกครั้ง ก่อนเกิดเหตุตนและภรรยาพานางบุญธรรมที่เป็นแม่ยายมาเลือกตั้ง ขณะที่นางบุญธรรมกำลังกาบัตรในคูหา เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้ตะโกนบอกแม่ยายของตนให้ “ขีดที่บัตร” แต่ด้วยความที่แม่ยายของตนอายุมากหูไม่ตี จึงได้ยินว่าให้ฉีก จึงได้ฉีกส่วนที่กากบาตรใส่ลงในหีบเลือกตั้ง อีกส่วนเก็บไว้ดังกล่าว ซึ่งพอตนเห็นก็ตกใจมากเพราะรู้ว่าการฉีกบัตรมีความผิดตามกฏหมาย แต่ยืนยันว่าแม่ยายของตนไม่ได้มีเจตนาฉีกบัตรในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามตนฝากเจ้าหน้าที่จากนี้ไปขอให้บอกกับผู้สูงอายุว่าให้ “กา” บัตร จะดีกว่า เพราะ คำว่า “ขีด” กับคำว่า “ฉีก” คนเฒ่าคนแก่จะฟังเพี้ยนไป      

  

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 144 ผู้ใดจงใจกระทำด้วยประการใดๆให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือเสียหาย หรือให้เป็นบัตรเสีย หรือกระทำด้วยประการใดๆแก่บัตรเสียเพื่อให้เป็นบัตรที่ใช้ได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 10 ปี รวบรวมพยานหลักฐานส่งอัยการฟ้องศาล แต่จากพยานหลักฐานเชื่อว่า นางบุญธรรมไม่มีเจตนา อัยการมีดุลพินิจไม่สั่งฟ้องก็เป็นได้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook