“ระคายเคืองตา” ปัญหาเล็กที่ไม่ควรมองข้ามในชีวิตประจำวัน

“ระคายเคืองตา” ปัญหาเล็กที่ไม่ควรมองข้ามในชีวิตประจำวัน

“ระคายเคืองตา” ปัญหาเล็กที่ไม่ควรมองข้ามในชีวิตประจำวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์ที่เราต้องพบเจอในแต่ละวัน อาจส่งผลให้ดวงตา “ระคายเคือง” โดยไม่รู้ตัว จะด้วยพฤติกรรมที่ทำกันจนเคยชิน อย่างการจ้องหน้าจอตลอดทั้งวัน การเดินทางระหว่าง การแต่งหน้า หรือกิจกรรมเอาท์ดอร์ ก็อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดจนทำให้ดวงตาระคายเคือง และกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดอาการของโรคตาตามมา เช่น หากฝุ่นเข้าตาและเผลอขยี้ตาเสี่ยงติดเชื้อซ้ำซ้อนจากมือที่สกปรกได้ หรือขยี้แรงอาจมีผลกระทบต่อกระจกตา ทำให้กระจกตา ผิดรูปหรือเสียรูปไปจากเดิม นำไปสู่ปัญหาสายตาตามมาได้

  • ตาแห้งจากการจ้องหน้าจอหรือใช้สายตาเป็นเวลานานๆ
    มนุษย์ออฟฟิศที่ต้องจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไอแพด สมาร์ทโฟนทั้งวัน หรือนักเรียนที่ต้องอ่านหนังสือเป็นเวลานาน ล้วนมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะตาแห้งได้ เนื่องจากเวลาเราจ้องหรือเพ่งอะไรนานๆ ทำให้เรากระพริบตาน้อยลง 60% ปกติแล้ว การกระพริบตาจะทำให้ชั้นน้ำตากระจายเคลือบไปทั่วด้านหน้าของดวงตา เพื่อคงความชุ่มชื้นและหล่อลื่นดวงตาไว้ แต่เมื่อไรที่เรากระพริบตาน้อยลงย่อมส่งผลให้เกิดภาวะตาแห้งได้ง่ายๆ
  • ระคายเคืองตาจากฝุ่นละอองและลมเข้าตา
    โดยเฉพาะเวลาต้องออกไปนอกบ้าน ไปในที่ที่ฝุ่นเยอะ หรือนั่งวินมอเตอร์ไซค์แล้วลมปะทะจนทำให้ดวงตาระคายเคือง แม้ว่าดวงตาของเราจะมีขนตามีหน้าที่ป้องกันเศษฝุ่นหรือผงไม่ให้เข้าสู่ดวงตา แต่ต้องมีบ้างที่มันหลุดลอดเข้าตาเราได้เช่นกัน จู่ๆ เดินอยู่ริมถนนแล้วลมแรง นั่งมอเตอร์ไซค์ลืมใส่แว่นกันลม หรือฝุ่นเกิดปลิวตรงหน้าพอดี ก็ทำให้เกิดอาการระคายเคืองตาได้

  • กิจกรรมเอาท์ดอร์บางอย่างก็เสี่ยงดวงตาระคายเคือง
    วิ่ง ปั่นจักรยาน เซิร์ฟสเก็ต เดินป่า และอีกหลายกิจกรรมที่บางจังหวะอาจเสียงฝุ่นหรือสิ่งสกปรกหลุดรอดเข้าไปในดวงตาของเรา แย่หน่อยที่ส่วนมากคนที่กำลังทำกิจกรรมเหล่านั้นมักอยู่ไกลจากสถานที่ที่สามารถใช้น้ำเปล่าล้างตาได้ แม้จะมีผ้าขนหนูซับเหงื่อก็ไม่เหมาะที่จะเอาเช็ดตา เรื่องขยี้ตาลืมไปได้เลย เพราะยิ่งเหงือออกฝุ่นยิ่งจับตัวตามผิวหน้า หากใช้มือขยี้ตายิ่งทำให้ตาระคายเคืองมากขึ้น

  • แต่งหน้าก็ใช่ว่าจะรอด
    โดยเฉพาะสาวๆ ที่แต่งหน้าเน้นตาเป็นพิเศษ น่าจะเคยประสบปัญหาทาอายแชโดว์แน่นๆ กรีดอายไลนเนอร์เส้นหนัก หรือเผลอเขียนอินลายเนอร์แล้วพลาดทำให้ตาระคายเคือง โดยเฉพาะตอนล้างเมคอัพบริเวณตา ก็มักจะเกิดอาการระคายเคืองตาเป็นประจำ

 

ไม่อยากเสี่ยงระคายเคืองตาต้องเลี่ยงอย่างไร?

ทุกคนรู้ว่า การเอามือขยี้ตาไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องและควรทำ เพราะถ้าเผลอขยี้ตาแรงเกินไปจะทำให้เยื่อบุตาอักเสบได้ หรือการที่เอาน้ำเปล่าล้างตาถึงแม้จะเป็นวิธีที่ดีกว่าแต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกแหล่งน้ำจะสะอาด วิธีที่ปลอดภัยต่อดวงตาเราที่สุดคือการใช้ “น้ำยาล้างตา” นั่นเอง  

น้ำยาล้างตา เป็นสารละลายปลอดเชื้อสำหรับใช้ชำระล้างดวงตาจากฝุ่น ควัน รวมทั้งสิ่งสกปรกต่างๆ เพื่อบรรเทาอาการระคายเคืองหรือแสบตา อย่างน้ำยาล้างตาของแบรนด์ Op-ize (ออพ-ไอซ์) ผู้ผลิตเดียวกับน้ำเกลือคลีนแอนด์แคร์ ฉลากเขียวที่เราคุ้นเคย ก็เหมาะกับผู้ที่ดวงตาระคายเคืองง่ายหรือใส่คอนเทคเลนส์เป็นประจำ เพราะเป็นน้ำยาล้างตา แบบใสไม่มีสี ไม่ใส่วัตถุกันเสีย อีกทั้งยังมีความเข้มข้นสมดุลกับน้ำหล่อเลี้ยงในดวงตาใช้แล้วไม่แสบตา ทำให้ Op-ize คลีนตาใส ไม่ระคายเคือง

ต่อไปนี้หากต้องเจอกับสถานการณ์ที่เสี่ยงให้ดวงตาเกิดการระคายเคือง ห้าม! ขยี้ตาเด็ดขาด แค่พก Op-ize ติดกระเป๋าไว้ เจอกรณีฉุกเฉินฝุ่นเข้าตาเข้ามาเมื่อไรใช้ Op-ize คลีนตาได้ทันที หรือถ้าใครคิดว่าจำเป็นต้องใช้เวลาอยู่บ้านและอยากรู้สึกเย็นสบายตาหลังใช้ สามารถเอา Op-ize แช่ตู้เย็นไว้ได้เช่นกัน

เพื่อความมั่นใจและปลอดภัย ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชฯ ที่ประจำร้านขายยาก่อนซื้อ เพื่อรับคำแนะนำที่ถูกต้องในการใช้งาน

[Advertorial] 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook