ศาลอาญายกฟ้อง "สิระ" หมิ่นประมาท ปมพาสื่อบุกบ้านริมน้ำ "เสรีพิศุทธ์"

ศาลอาญายกฟ้อง "สิระ" หมิ่นประมาท ปมพาสื่อบุกบ้านริมน้ำ "เสรีพิศุทธ์"

ศาลอาญายกฟ้อง "สิระ" หมิ่นประมาท ปมพาสื่อบุกบ้านริมน้ำ "เสรีพิศุทธ์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญายกฟ้อง "สิระ" ปมพาสื่อบุกบ้านริมน้ำ "เสรีพิศุทธ์" เจ้าตัวเผยทำหน้าที่ ส.ส. ตรวจสอบด้วยความสุจริตใจ

ที่ศาลอาญา รัชดา เมื่อเวลา 10.00 น. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาฟังคำตัดสินกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย และประธานคณะกรรมาธิการป้องกันเเละปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) ฟ้องร้องต่อศาลในความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการที่นายสิระพาสื่อมวลชนไปตรวจสอบบ้านพักที่มีการก่อสร้างรุกริมน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา

โดยศาลพิพากษาว่า แม้ข้อความที่จำเลยกล่าวจะทำให้บุคคลทั่วไปทราบว่าเป็นตัวโจทก์และทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายถูกดูหมิ่นเกลียดชังก็ตาม แต่โจทก์เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช. มีหน้าที่ตรวจสอบการกระทำทุจริตของผู้อื่น ย่อมต้องถูกตรวจสอบและถูกวิจารณ์ได้เช่นเดียวกัน

การที่จำเลยพาผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบบ้านของโจทก์เมื่อได้รับการร้องเรียนจากประชาชน และให้สัมภาษณ์ตั้งคำถามเกี่ยวกับบ้านของโจทก์รุกล้ำแม่น้ำ เป็นการทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  จึงเป็นการวิจารณ์อย่างสุจริตที่วิญญูชนพึงกระทำ ไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท กรณีจึงไม่ต้องวินิจฉัยข้อเท็จจริงตามเอกสารที่จำเลยอ้างส่งต่อศาล พิพากษาให้ยกฟ้อง

ด้าน นายสิระ กล่าวว่า ตนยืนยันมาตั้งแต่แรกแล้วว่ากรณีนี้มีประชาชนร้องเรียนมา เพื่อให้ทำการตรวจสอบ ซึ่งตนในฐานะ ส.ส.ตัวแทนของประชาชนก็ทำหน้าที่โดยสุจริต ซึ่งขณะนั้นตนเป็นกรรมาธิการ ปปช.ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นประธาน และเมื่อท่านสามารถตรวจสอบคนอื่นได้ ผู้อื่นก็ต้งตรวจสอบท่านได้เช่นกัน

"ผมถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ผมได้ตรวจสอบในเรื่องนี้ เพราะทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ชี้แจงกับกรรมาธิการและประชาชนที่มีข้อเคลือบแคลงสงสัย เมื่อเรามีตำแหน่งที่จะได้ตรวจสอบเขา เราก็ต้งพร้อมที่จะได้รับการตรวจสอบเช่นกัน คดีต่างๆ ที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ฟ้องร้องผมมาก็ยกฟ้องไป 8 คดีแล้ว ดังนั้นการจะฟ้องร้องดำเนินคดีอาญากับใคร หากเขาไม่มีความผิดก็ต้องระมัดระวังด้วย" นายสิระ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook