สธ.แถลง ไทยพบ "โอมิครอน" แล้ว 8 ราย รอตรวจยืนยันอีก 3 ราย

สธ.แถลง ไทยพบ "โอมิครอน" แล้ว 8 ราย รอตรวจยืนยันอีก 3 ราย

สธ.แถลง ไทยพบ "โอมิครอน" แล้ว 8 ราย รอตรวจยืนยันอีก 3 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.เผยไทยพบ "โอมิครอน" แล้ว 8 ราย ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ รอตรวจยืนยันอีก 3 ราย พร้อมจับตากลายพันธุ์ลูกผสม

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ว่า ตั้งแต่วันที่ 1-11 ธ.ค. กลุ่มผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 8 ราย ที่มีการตรวจยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์ดังกล่าว และอยู่ระหว่างการตรวจยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่อีก 3 ราย

และยืนยันว่า การพบสายพันธุ์ดังกล่าวเป็นการพบเชื้อจากผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ทั้ง สเปน ไนจีเรีย เบรารุส อังกฤษ และ ยูเออี ซึ่งยังไม่พบว่ามีการแพร่ระบาดในประเทศไทย แต่อย่างใด

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังกล่าวถึงความกังวลในหลายฝ่าย เรื่องการกลายพันธุ์ลูกผสมระหว่าง สายพันธุ์เดลตาและโอมิครอนว่า ก็อาจมีความเป็นไปได้ แต่สถานการณ์ขณะนี้ ถือว่ายังไม่น่ากังวลมากนัก เนื่องจากหน่วยงานของไทย มีการเฝ้าระวังสายพันธุ์มากเพียงพอ

แม้จะเกิดไฮบริด อาจจะไม่มีอะไรน่ากังวลมาก แต่ก็ไม่ประมาท ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบการเฝ้าระวัง ว่ามีการดำเนินที่การครบถ้วนสมบูรณ์ และขอความร่วมมือให้ดำรงมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มข้นต่อไป

ด้าน นายแพทย์วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์การพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ว่า ขณะนี้ มีการยืนยันการแพร่ระบาดแล้วใน 69 ประเทศ โดยประเทศไทย ยังเป็นการตรวจเจอการติดเชื้อมาจากต่างประเทศ และแม้ว่าจะไม่เจอการติดเชื้อในประเทศ แต่ก็ต้องเฝ้าระวังต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook