รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกเยือนไทย! หลังสมาชิกทีมสื่อของคณะติดโควิด

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกเยือนไทย! หลังสมาชิกทีมสื่อของคณะติดโควิด

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกเยือนไทย! หลังสมาชิกทีมสื่อของคณะติดโควิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ นายแอนโทนี บลิงเคน ยกเลิกการเดินทางเยือนไทย ที่มีกำหนดมาถึงเมื่อคืนวันพุธ (15 ธ.ค.) หลังจากทีมงานสื่อคนหนึ่งของคณะเดินทางติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และทำให้คณะเดินทางต้องกลับสหรัฐทันที

เดิมทีนายบลิงเคนมีแผนการเดินทางเยือน 3 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ซึ่ง 2 ประเทศแรกเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว และกำลังมุ่งหน้ามายังประเทศไทย แต่กลับพบว่าสมาชิกคนดังกล่าวติดเชื้อเสียก่อน

การยกเลิกการเดินทางมายังประเทศไทยนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเกรงว่าถ้าหากพบว่าสมาชิกในคณะเดินทางคนอื่นๆ ติดไวรัสโคโรนา 2019 ไปด้วย จะต้องใช้เวลากักตัวในประเทศไทยเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตาม เครื่องบินของคณะเดินทางนั้นก็บินที่สนามบินแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครเพื่อแวะเท่านั้น ก่อนจะบินออกไปยังเกาะกวมเพื่อเติมเชื้อเพลิง เพื่อมุ่งหน้าต่อไปยังรัฐฮาวาย ที่อยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งมีการรายงานว่ามีการพบเห็นสมาชิกภาคพื้นดินของไทยอย่างน้อย 2 คนสวมชุดป้องกันเชื้อเต็มรูปแบบขณะปฏิบัติงานกับเครื่องบินที่คณะเดินทางของนายบลิงเคนแวะจอด

ส่วนทีมงานสื่อที่เดินทางมากับนายบลิงเคน ที่พบว่าติดเชื้อในมาเลเซียนั้น ก็จะต้องกักตัวในกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปอีก 10 วัน

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ นายเนด ไพรซ์ ระบุว่า ตนหารือเรื่องการเปลี่ยนแผนนี้กับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยแล้ว

"รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยที่ไปเยือนกรุงเทพมหานครในสัปดาห์นี้ไม่ได้ และอธิบายเรื่องนี้ว่าเพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่โรคโควิด-19 และเป็นการให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยของคณะเดินทางของสหรัฐและคนที่จะมาสัมผัสใกล้ชิด รัฐมนตรีจะต้องกลับไปยังกรุงวอชิงตันดีซีเพื่อระวังไว้ก่อน"

นายไพรซ์เผยอีกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงและสมาชิกทีมงานสื่อคนอื่นๆ ยังไม่พบว่าติดเชื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook