อย่างเข้ม! เกาหลีเหนือสั่งประชาชนห้ามหัวเราะ เหตุครบรอบ 10 ปี "คิมจองอิล" ตาย

อย่างเข้ม! เกาหลีเหนือสั่งประชาชนห้ามหัวเราะ เหตุครบรอบ 10 ปี "คิมจองอิล" ตาย

อย่างเข้ม! เกาหลีเหนือสั่งประชาชนห้ามหัวเราะ เหตุครบรอบ 10 ปี "คิมจองอิล" ตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (17 ธ.ค.) เมื่อ 10 ปีก่อน เป็นวันที่ คิมจองอิล ผู้นำเผด็จการเกาหลีเหนือรุ่นที่ 2 เสียชีวิตลง อย่างไรก็ดี ทางการเกาหลีเหนือได้ออกประกาศห้ามไม่ให้ประชาชนหัวเราะหรือสังสรรค์ ตลอดระยะเวลา 11 วันของโอกาสครบรอบ 10 ปีดังกล่าว เพราะเกาหลีเหนือกำลังอยู่ในห้วงเวลาของการไว้อาลัย

แหล่งข่าวภายในเกาหลีเหนือระบุกับ Radio Free Asia (RFA) ว่า ประชาชนเกาหลีเหนือถูกห้ามไม่ให้แสดงออกถึงอารมณ์ด้านอื่น ยกเว้นแต่ความเคร่งขรึมในที่สาธารณะ เนื่องจากประเทศกำลังอยู่ในระยะเวลา 10 วัน ของการระลึกถึงชีวิตและผลงานของ คิมจองอิล อดีตผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือที่เสียชีวิตลงเมื่อ 10 ปีก่อนจน คิมจองอึน ทายาทสายตรงได้ขึ้นปกครองเกาหลีเหนือแทนผู้เป็นพ่อมาจนถึงปัจจุบันนี้

“ในช่วงเวลาของการไว้ทุกข์ เราไม่สามารถดื่มสุรา หัวเราะ หรือใช้เวลาในการทำกิจกรรมยามว่าง” ประชาชนในแถบเมืองชินอึยจูเขตแดนแม่น้ำยาลู่ที่ติดกับจี ระบุกับทาง RFA ถึงสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ ณ ปัจจุบัน แหล่งข่าวยังรายงานอีกว่า การเดินทางไปซื้อของในศูนย์ขายสินค้าก็ถูกทางการเกาหลีเหนือห้ามเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวของ RFA ระบุว่า มีผู้ที่เมาสุราในช่วงการไว้ทุกข์ผู้นำสูงสุดถูกจับกุมตัว และตั้งข้อหาการเป็นอาชญากรทางอุดมการณ์ หลายคนในนั้นถูกพาตัวไปและไม่มีใครพบเห็นพวกเขาอีกเลย

นอกจากนี้ ผู้คนไม่สามารถฉลองวันเกิดของตัวเองได้ หากมันอยู่ในระหว่างช่วงเวลาของการไว้ทุกข์ ยังมีรายงานว่าญาติของประชาชนที่เสียชีวิต ไม่สามารถร้องไห้เพื่อแสดงความเสียใจต่อผู้วายชนม์ได้นอกจากร้องไห้ให้อดีตผู้นำสูงสุดเท่านั้น

ประชาชนในเขตฮวางแฮใต้ได้ระบุกับ RFA ว่า ตำรวจถูกทางการเกาหลีเหนือกำชับให้จับตาพฤติกรรมของประชาชนเป็นพิเศษในช่วงการไว้ทุกข์คิมผู้พ่อ โดยใครที่ไม่มีอารมณ์เศร้าร่วมกันกับคนทั้งประเทศจะถูกปราบปราม

นอกจากนี้ บริษัทของรัฐและกลุ่มประชาชนถูกสั่งการให้ดูแลคนอดอยากในประเทศเป็นพิเศษในช่วงของการไว้ทุกข์ ในขณะที่ประชาชชาวเกาหลีเหนือกำลังประสบกับปัญหาความอดอยากอย่างหนัก จากการบริหารงานของรัฐบาลคอมมิวนิสต์ และการถูกคว่ำบาตรจากต่างชาติ

นอกจากการไว้ทุกข์แล้ว เกาหลีเหนือได้นำตัวทหารผ่านศึกเกษียณอายุออกมาพูดรณรงค์ถึง “ผู้นำอันเป็นที่รัก” ของชาวเกาหลีเหนือ โดยเกาหลีเหนือจะจัดงานไว้ทุกข์ คิมจองอิล ผู้เป็นพ่อ และ คิมอิลซุง ผู้เป็นปู่ของ คิมจองอึน ผู้นำคนปัจจุบันในทุกๆ ปี โดยภายในงานจะมีการจัดแสดงนิทรรศกาลเกี่ยวกับอดีตผู้นำที่ล่วงลับ การมอบดอกไม้แสดงความเคารพ และการแสดงคอนเสิร์ตเพื่อระลึกถึงอดีตผู้นำ

คิมจองอิล ขึ้นปกครองประเทศใน ค.ศ.1994 หลังจากที่ คิมอิลซุง ผู้เป็นปู่ของ คิมจองอึน เสียชีวิตลง ต่อมา คิมจองอิล เสียชีวิตลงใน ค.ศ.2011 ทำให้ คิมจองอึน ขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของประเทศต่อจากผู้เป็นพ่ออีกทอดหนึ่ง

โดยถึงแม้ว่าชาวเกาหลีเหนือจะถูกบังคับให้ยกย่อง คิมจองอิล ในฐานะอดีตผู้นำอันเป็นที่รัก แต่เกาหลีเหนือภายในคิมผู้พ่อ ช่วงระหว่าง ค.ศ.1994-1998 กลับเกิดภาวะอดอยากอย่างหนัก จนมีประชาชนนับล้านคนเสียชีวิต

หลังจากการตายของพ่อ คิมจองอึน ผู้นำรุ่นที่ 3 ขึ้นปกครองประเทศขณะมีอายุได้เพียงแค่ 30 ปี ท่ามกลางการข้อกังขาต่อภาวะผู้นำของเขา อย่างไรก็ดี คิมจองอึน ที่ถูกจำภาพว่าเป็นเด็กน้อยผู้ร้องไห้หน้าโลงศพของพ่อตนใน ค.ศ.2011 กลับเดินหน้าการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ ตลอดจนดำเนินนโยบายทางการทูตที่ก้าวร้าวและโดดเดี่ยวเกาหลีเหนือออกจากประชาคมโลกมากขึ้นเรื่อยๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook