นพ.ธีระ ย้ำ "โควิด-19 ไม่กระจอก" เตือนประชาชนทุกคนอย่าประมาท

นพ.ธีระ ย้ำ "โควิด-19 ไม่กระจอก" เตือนประชาชนทุกคนอย่าประมาท

นพ.ธีระ ย้ำ "โควิด-19 ไม่กระจอก" เตือนประชาชนทุกคนอย่าประมาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพ.ธีระ ยืนยันด้วยหลักวิชาการ ย้ำ "โควิด-19 ไม่กระจอก" เตือนประชาชนอย่าประมาท

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว รายงานสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากทั่วโลก ยังมีตัวเลขที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอมิครอน" เนื้อหาบางตอนระบุรายละเอียดว่า

"งานวิจัยจาก Imperial College พบว่า จากการติดตามจำนวนผู้ป่วยที่ต้องรับการรักษาในโรงพยาบาลของสหราชอาณาจักร ความรุนแรงของโรคจาก Omicron ดูจะไม่ได้แตกต่างจากเดลต้า ทั้งนี้คงต้องมีการติดตามต่อไปเพื่อทำการประเมินให้ได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

ล่าสุดรายงานประเมินความเสี่ยงของ Omicron โดย UK HSA (Technical briefing ฉบับที่ 32) มีสาระสำคัญดังนี้
1. Omicron จะทำให้มีโอกาสแพร่เชื้อกันในครัวเรือน (Household transmission) มากกว่าสายพันธุ์เดลต้าถึง 2.9 เท่า (ช่วงความเชื่อมั่น 2.4-3.5 เท่า)
2. จากการประเมินสถานการณ์ปัจจุบัน พบว่าลักษณะการติดเชื้อสายพันธุ์ Omicron ในสหราชอาณาจักรนั้น มีถึงร้อยละ 47.8 ที่ติดจากผู้ติดเชื้อที่อยู่นอกครัวเรือน ในขณะที่สายพันธุ์เดลต้านั้นมีลักษณะการติดเชื้อจากคนภายนอกครัวเรือนเพียงร้อยละ 19.8

ข้อมูลนี้สะท้อนให้เห็นว่าลักษณะการติดเชื้อแพร่เชื้อของ Omicron นั้นแตกต่างจากเดลต้าเดิม และอาจต้องนำไปพิจารณาเรื่องมาตรการควบคุมป้องกันโรคให้สอดคล้องกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้น

...ด้วยข้อมูลสถานการณ์ระบาดของ Omicron ทั่วโลก จะพบว่า นี่เป็นภัยคุกคามที่รุนแรง ทั้งในเชิงอัตราการแพร่ที่รวดเร็วกว่าเดิม ติดเชื้อซ้ำได้มากกว่าสายพันธุ์เดิม ดื้อต่อภูมิคุ้มกันทั้งจากวัคซีนและจากการที่เคยติดเชื้อมาก่อน รวมถึงการดื้อต่อการรักษาด้วยโมโนโคลนัล แอนติบอดี้หลายชนิด ต่อให้ความรุนแรงของสายพันธุ์นี้จะเท่าเดลต้า หรือจะน้อยกว่าเดลต้า แต่จำนวนการติดเชื้อใหม่ที่จะปะทุขึ้นอย่างรวดเร็ว จะส่งผลให้มีคนเจ็บป่วยได้มาก

เราจึงเห็นปฏิกิริยาตอบสนองเชิงนโยบาย และมาตรการควบคุมป้องกันโรคจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่เน้นเรื่องความเข้มงวด เน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก แม้กระทั่งประเทศที่เคยประกาศจะอยู่ร่วมกับโควิด-19 ก็ไม่เว้น
ยืนยันอีกครั้งด้วยหลักฐานวิชาการต่างๆ ว่า "โควิด-19 ไม่กระจอก"

บทเรียนจากวาทกรรมก็แค่ไข้หวัดธรรมดา ไวรัสกระจอก เอาอยู่ เพียงพอ รับมือได้ เป็นดังที่เราเห็นในรอบปีที่ผ่านมา
กว่าสองล้านคนที่ติด
กว่าสองหมื่นชีวิตที่สูญเสีย
เกิดจากเหตุใด?

ควรทำเช่นไรเพื่อปกป้องสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตของตัวเรา สมาชิกในครอบครัว คนรอบข้างในที่ทำงาน และคนที่เรารู้จักมักจี่ สนิทสนมรักใคร่ชอบพอกันในสังคม
ประชาชนทุกคนควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท มีสติในการใช้ชีวิตประจำวัน ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ไม่หลงไปกับวาทกรรมที่ไม่ถูกต้อง
ใส่หน้ากากนะครับ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า และเว้นระยะห่างจากคนอื่นเกินหนึ่งเมตร
เลี่ยงการตะลอนท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี
เลี่ยงการจัดปาร์ตี้สังสรรค์คริสตมาสและปีใหม่ ฉลองกับคนในบ้านจะปลอดภัยกว่า
ด้วยรักและห่วงใย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook