สุราษฎร์ธานี พบผู้ป่วยโอมิครอน 3 ราย นำเข้าสู่การรักษาแล้วที่เกาะสมุย

สุราษฎร์ธานี พบผู้ป่วยโอมิครอน 3 ราย นำเข้าสู่การรักษาแล้วที่เกาะสมุย

สุราษฎร์ธานี พบผู้ป่วยโอมิครอน 3 ราย นำเข้าสู่การรักษาแล้วที่เกาะสมุย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบผู้ป่วย โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางผ่านท่าอากาศยานนานาชาติสมุย จากระบบการคัดกรองพบกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิดรวม 6 คน ในวันที่ 15,16 ธ.ค.ที่ผ่านมา และตรวจยืนยันเป็นสายพันธุ์โอมิครอน 3 รายด้วยกัน

โดยเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 จำนวน 1 ราย และวันที่ 16 ธันวาคม 2564 จำนวน 2 ราย ตรวจพบเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน วันที่ 19 ธันวาคม 2564 ผู้ป่วยทั้ง 3 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 57 ราย แบ่งเป็นต่างชาติที่บินมาด้วยกัน 49 ราย ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ และพนักงานอีก 8 ราย ทั้งหมดอยู่ในระบบมาตรการควบคุมโรค ผู้ป่วย ทั้ง 3 ราย รักษาที่โรงพยาบาลเกาะสมุย 

รายละเอียดผู้ป่วย

ผู้ป่วยรายที่ 1 เพศหญิง อายุ 34 ปี สัญชาติอังกฤษ ประเทศต้นทางมาจากประเทศอังกฤษ ต่อเครื่องที่ประเทศสิงคโปร์เปลี่ยนเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิเดินทางมา อ.เกาะสมุยด้วย เที่ยวบิน PG 5125 เวลา 13.30 น. เดินทางมาพร้อมกับสามี (สามีตรวจไม่พบเชื้อ)

ผู้ป่วยรายที่ 2 เพศชาย อายุ 55 ปี สัญชาติเบลเยี่ยม ประเทศต้นทางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เปลี่ยนเครื่องที่ประเทศสิงคโปร์ ต่อเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิเดินทางมา อ.เกาะสมุยด้วย เที่ยวบิน PG 5171 เวลา 18.40 น.

ผู้ป่วยรายที่ 3 เพศชาย อายุ 56 ปี สัญชาติอังกฤษ ประเทศต้นทางมาจากประเทศอังกฤษ เปลี่ยนเครื่องที่ประเทศสิงคโปร์ เดินทางมาอ.เกาะสมุยด้วยเที่ยวบิน PG 962 เวลา 20.30 น. เดินทางมาพร้อมภรรยา (ตรวจพบเชื้อโควิดรอผลวิเคราะห์สายพันธุ์)

สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วย โควิด-19 วันนี้มีผู้ป่วยรายใหม่ 66 ราย สะสมตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2564 จำนวน 28,216 ราย เสียชีวิต 151 ราย สำหรับสถานการณ์ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ด้วยมาตรการของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีการควบคุม ดูแล รักษาอย่างเข้มงวด

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีข้อแนะนำสำหรับประชาชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้เน้นมาตรการการป้องกันควบคุมโรคส่วนบุคคล ครัวเรือน และสังคม สิ่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุดที่บุคคลสามารถทำได้ คือการรักษาระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตรจากผู้อื่น สวมหน้ากากให้ถูกต้องและเหมาะสม เปิดหน้าต่างเพื่อให้มีการระบายอากาศที่ดีหลีกเลี่ยงพื้นที่แออัดหรือมีผู้คนพลุกพล่าน หมั่นล้างมือสม่ำเสมอ และรับการฉีดวัคซีนให้ครบถ้วน ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส เพื่อความปลอดภัยของชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทุกคน

สำหรับมาตรการป้องกันเพิ่มเติม ได้ดำเนินการเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวที่จะเข้าสมุยประมาณ 7700 ราย ที่จะเข้าประเทศตามโครงการ test and go ตั้งแต่สนามบิน นอกจากนั้นยังได้วางมาตรการเฝ้าระวังกลุ่มชาวมุสลิมที่ไปแสวงบุญต่างประเทศ ซึ่งได้ประสานงานกับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์แล้ว ให้กลุ่มที่แสวงบุญเข้าระบบการป้องกันของสาธารณสุข เบื้องต้นยังไม่พบชาวสุราษฎร์ธานีไปแสวงบุญ พร้อมประสานกับจังหวัดต่างๆรับทราบข้อมูลกลุ่มที่ไปแสวงบุญ และอยากขอให้เครือข่ายชุมชนช่วยกันเฝ้าระวังกลุ่มคนที่เข้าพื้นที่ 

ด้านนายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จากการตรวจพบเจอผู้ป่วย โอมิครอนในครั้งนี้ เท่ากับว่าระบบคัดกรองมีประสิทธิภาพ เจอเชื้อเร็ว และรู้ว่าเป็นสายพันธุ์อะไร และนำเข้าสู่ระบบควบคุมได้เร็ว ไม่แพร่สู่ชุมชน เป็นการสร้างความมั่นใจในเรื่องการท่องเที่ยวเกาะสมุยในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ 

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เน้นย้ำว่า ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ให้ตระหนักในมาตรการป้องกันตนเอง "สานพลัง เมืองคนดี ก้าวข้าม โควิด19"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook