ประธานวิปรัฐบาล เหน็บเหตุสภาล่ม เป็นเพราะมีเงาทอดยาวมาทับ "หมอชลน่าน"

ประธานวิปรัฐบาล เหน็บเหตุสภาล่ม เป็นเพราะมีเงาทอดยาวมาทับ "หมอชลน่าน"

ประธานวิปรัฐบาล เหน็บเหตุสภาล่ม เป็นเพราะมีเงาทอดยาวมาทับ "หมอชลน่าน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"นิโรธ" ประธานวิปรัฐบาล เหน็บเหตุสภาล่ม! เป็นเพราะมีเงาดำมาทาบทับ "หมอชลน่าน" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เล็งหาข้อสรุปการนับคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ

วันนี้ (20 ธ.ค.) นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยก่อนเข้าประชุมคณะทำงานของวิปรัฐบาลในการพิจารณาแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองและการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า วันนี้จะมีการหารือเรื่องกฎหมาย โดยความเห็นของวิปรัฐบาล กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในเรื่องวิธีการนับคะแนน คำนวณการได้มาของ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ คล้ายกัน แต่บางเรื่องมีรายละเอียดต่างกัน

โดยในส่วนที่ไม่ตรงกัน วิปรัฐบาลจะขอให้แต่ละพรรคการเมืองไปเสนอเพื่อแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการ โดยรัฐบาลต้องการให้นำคะแนนของแต่ละพรรคที่ได้ทั้งหมดมาหารจำนวน ส.ส.เขต เพื่อให้ได้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งความเห็นที่ต่างกันต้องหาข้อสรุป ข้อดีข้อเสีย และให้พรรคเล็กมีโอกาส

ส่วนเรื่องสภาล่มซ้ำซากในสัปดาห์ที่ผ่านมาล่มถึง 2 ครั้ง ว่า เหตุสภาล่มในวันพุธที่ 15 ธ.ค. เนื่องจากมีปัญหาทางเทคนิค ส่วนการประชุมในศุกร์ที่ 17 ธ.ค. เป็นความคิดของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่มีความคิดให้ประชุมเพิ่ม ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ขัดข้องแต่เกรงจะมีปัญหาเรื่องการประชุม โดยนายชวนบอกว่าไม่ต้องกังวลเพราะเป็นเรื่องของสภา และให้ไปคุยกับฝ่ายค้าน ตนจึงได้หารือกับนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเห็นด้วยกับการประชุมในวันศุกร์เพื่อพิจารณาเรื่องของคณะกรรมาธิการที่พิจารณาเสร็จแล้วเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ และได้มีการประชุม

แต่เหตุการณ์สภาล่มเมื่อวันศุกร์ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ยืนยันรัฐบาลเข้าร่วมประชุมกว่า 200 คน ขณะที่ฝ่ายค้านมี 14 เสียง แต่ไม่ขอถกเถียงเรื่ององค์ประชุมว่าควรจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เพราะไม่แน่ใจว่าชุดความคิดแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ และไม่ทราบว่ามีเงาของใครทอดยาวมาถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะปกติ นพ.ชลน่าน เป็นคนอ่อนโยน จิตใจละมุน เพราะเป็นสูตินรีแพทย์ มีความละเอียดอ่อน

อย่างไรก็ตาม นายนิโรธ ได้ย้ำคำว่ามีเงาทอดยาวมาทับ นพ.ชลน่าน หลายครั้ง ซึ่งล่าสุด นพ.ชลน่าน ได้ออกมาแถลงข่าวเพราะคงนึกได้ว่าเคยพูดคุยกับตนไว้อย่างไร

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเสนอการนับคะแนนเพื่อให้ได้มาของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยจะให้เอาคะแนนทั้งหมดมาหารจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน และจำนวนเศษทศนิยมที่เหลือก็ให้พรรคการเมืองที่ได้คะแนนเศษมากที่สุดได้จำนวน ส.ส. เพื่อให้ครบจำนวนหนึ่งร้อยคน

ขณะเดียวกัน พรรคประชาธิปัตย์ และ กกต. เห็นตรงกันว่าควรกำหนดหมายเลขบัญชีรายชื่อและ ส.ส.เขต เป็นหมายเลขเดียวกัน แต่ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลต้องการให้ใช้คนละหมายเลข ซึ่งวันนี้จะรับฟังความเห็น กกต. ส่วนในเรื่องของพรรคการเมืองต้องการให้ลดค่าธรรมเนียมการเข้าเป็นสมาชิกพรรคเหลือ 20 บาท หากเป็นตลอดชีพ 200 บาท แต่อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้ววิปรัฐบาลจะต้องเสนอความเห็นร่วมกัน เพื่อเสนอเป็นร่างเดียวเข้าสู่การพิจารณาของสภา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook