ไทม์ไลน์ทั่วเมืองอุดรฯ หนุ่มติดโควิดหลังพ่อตากลับจากเบลเยียม ยืนยันเป็น "โอมิครอน"

ไทม์ไลน์ทั่วเมืองอุดรฯ หนุ่มติดโควิดหลังพ่อตากลับจากเบลเยียม ยืนยันเป็น "โอมิครอน"

ไทม์ไลน์ทั่วเมืองอุดรฯ หนุ่มติดโควิดหลังพ่อตากลับจากเบลเยียม ยืนยันเป็น "โอมิครอน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทม์ไลน์ทั่วเมืองอุดรฯ หนุ่มติดโควิดหลังพ่อตากลับจากเบลเยียม ยืนยันเป็น "โอมิครอน" สอบสวนพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมีรวม 7 คน

(22 ธ.ค. 64) นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เดินทางมาที่ สนง.เทศบาลตำบลห้วยเกิ้ง อ.กุมภวาปี เพื่อติดตามสถานการณ์โควิด-19 ที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เป็นชาย อายุ 22 ปี ที่สัมผัสมาจากผู้ติดเชื้อที่ จ.กาฬสินธุ์ ยืนยันสายพันธุ์ “โอมิครอน” โดยมี นายสุชาติ ทอนมณี นายอำเภอกุมภวาปี นายธงชัย รัตวร นายกเทศมนตรีตำบลห้วยเกิ้ง นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมรายงาน

นายสุชาติ ทอนมณี นายอำเภอกุมภวาปี และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายงานว่า ผู้ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เป็นราษฎรบ้านโนนสำราญ หมู่ 6 ต.ห้วยเกิ้ง อ.กุมภวาปี กลับจากไปทำงานโรงงานในประเทศเบลเยี่ยม ตั้งแต่ 11 พ.ย. 64 พร้อมภรรยา อายุ 21 ปี และบุตรชาย อายุ 1 ปี 8 เดือน อาศัยอยู่กับแม่ ไม่พบมีอาการป่วย กระทั่งวันที่ 11 ธ.ค. 2564 เดินทางไปรับพ่อตา ที่เดินทางกลับจากทำงานที่ประเทศเบลเยี่ยมเช่นกัน ที่สนามบิน จ.ขอนแก่น และขับรถไปส่งพ่อตาที่ จ.กาฬสินธุ์ พักค้างคืนที่บ้านพ่อตา รับประทานอาหารร่วมกัน

วันที่ 12 ธ.ค. 64 ออกไปกินข้าวนอกบ้าน มีการสังสรรค์ดื่มกินติดต่อกัน 2 ร้าน วันที่ 13 ธ.ค.64 ไปทำพาสปอร์ตกับพ่อตา และแยกย้ายกับกลับบ้าน ช่วงเย็นตั้งวงกินเนื้อย่าง มีญาติมาร่วมวงด้วย 2 คน จากนั้นชวนกันไปต่อที่ร้าน “ตำนานเพลง” อ.กุมภวาปี โดยชวนเพื่อนภรรยาไปอีก 2 คน อยู่ในร้านระหว่าง 21.00-23.00 น. , วันที่ 14 ธ.ค. 64 ช่วงบ่ายเดินทางไป ยูดีทาวน์ จน 21.00 น. กลับบ้าน , วันที่ 15 ธ.ค. 64 พ่อตาโทรมาบอกว่าติดเชื้อโควิด จึงออกมาตรวจที่ รพ.กุมภวาปี เบื้องต้นตรวจ Rapid test

ช่วงบ่ายผลตรวจออกพบติดเชื้อ ส่งรถไปรับที่บ้านมารักษาที่ รพ.กุมภวาปี โดยไม่มีอาการป่วย และยังไม่รู้กรณี “โอมิครอน” สอบสวนพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมีรวม 7 คน คือ แม่ , ภรรยา , ลูกชาย , ญาติ 2 คน และเพื่อน 2 คน ตรวจหาเชื้อครั้งแรก 16 ธ.ค. 64 ไม่พบการติดเชื้อมีคำสั่งกักตัว โดยทั้งหมดถูกนำมากักตัว รวมกันอยู่ที่บ้านแม่ผู้ติดเชื้อ เพราะบ้านญาติและบ้านเพื่อน มีกลุ่มเสี่ยงไม่เหมาะกักตัว โดยทั้งหมดตรวจหาเชื้อรอบ 2 ในวันพรุ่งนี้จากนั้นเดินทางมาที่บ้านกักตัว 7 ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่เทศบาลตำบลห้วยเกิ้ง ปิดประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม เพื่อสังเกตอาการห้ามเข้า-ออก โดยทั้ง 7 คน ฉีดวัคซีนครบแล้ว สบายดีและไม่แสดงอาการใดๆ

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ได้พูดคุยสอบถามไทม์ไลน์ ขอให้อดทนช่วงกักตัว หากขาดเหลือให้แจ้งเจ้าหน้าที่ และให้กำลังใจผ่านการกักตัวด้วยดี ซึ่งจากการพูดคุยพบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 คน หลังจากสัมผัสได้ไปทำงานกะดึก ในโรงงานอุตสาหกรรมที่ อ.เมือง อุดรธานี และร้านเครื่องบริโภค อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี ในวันที่ 14-15 ธ.ค. 64 ซึ่งได้แจ้งที่ทำงานแล้ว

หลังจากนั้นผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เดินทางมาที่ศาลากลางบ้านโนนสำราญ หน่วยควบคุมโรค สนง.สาธารณสุข จ.อุดรธานี นำรถเก็บหาเชื้อชีวนิรภัย มาตรวจหาเชื้อคนในหมู่บ้าน ผู้ที่ไปสัมผัสกับผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูง รวม 20 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ โดยให้ ผู้ใหญ่บ้านประกาศหอกระจายข่าว ให้ชาวบ้านที่เข้าข่ายไปสัมผัสผู้เสี่ยงสูง หรือไม่สบายใจ เพราะไปสัมผัสกับใครมาบ้าง ให้มารับการตรวจหาเชื้อได้ โดยบ้านนี้ส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม และมีผู้ไม่ฉีดวัคซีน 30 ราย ให้ อสม.ไปพบมารับการตรวจ และแนะนำให้ฉีดวัคซีนอีกครั้ง  

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี มีคำสั่งให้หน่วยควบคุมโรค สนง.สาธารณสุข จ.อุดรธานี ส่งเจ้าหน้าที่ลงสอบสวน โรงงานอุตสาหกรรมที่ อ.เมืองอุดรธานี และร้านขายเครื่องบริโภค อ.กุมภวาปี ทำการตรวจหาเชื้อผู้ใกล้ชิด ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ไปทำงาน 2 วันหลังสัมผัสผู้ติดเชื้อ และให้สอบสวนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มเติม เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงในทุกวง และให้นายอำเภอกุมภวาปี ตรวจสอบร้าน “ตำนานเพลง” ที่การสอบสวนติดเชื้อ พบว่ามีการไปดื่มกินที่นั่น เป็นการฝ่าฝืนประกาศจังหวัด ให้ออกคำสั่งปิดร้าน และดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมาบ่ายวันเดียวกัน นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ได้กล่าวในการแถลงข่าวจังหวัดผ่านโปรแกรมซูมต่อสื่อมวลชนว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายนี้ เป็นรายที่ 20,747 เป็นชายอายุ 22 ปี รับตัวเข้ารักษาที่ รพ.กุมภวาปี ตั้งแต่ 15 ธ.ค.64 และนำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาตรวจหาเชื้อไม่พบ และสั่งกักตัวตั้งแต่ 16 ธ.ค. 64 เมื่อวานนี้รับแจ้งว่า พ่อตาของผู้ติดเชื้อที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่เดินทางกลับจากประเทศเบลเยี่ยม ติดเชื้อยืนยันเป็นสายพันธุ์ “โอมิครอน” เชื่อว่าผู้ติดเชื้อรายนี้จะติดเชื้อสายพันธุ์เดียวกัน เพราะใกล้ชิดกัน ในวันที่ 11-14 ธ.ค. 64  

ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.อุดรธานี ได้ทำการตรวจหาสายพันธุ์เบื้องต้น รับรายงานมาเมื่อเช้าที่ผ่านมา ว่าเชื้อมีลักษณะพันธุกรรม เข้าได้กับสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งได้ทำการตรวจละเอียดอีกครั้ง คาดว่าจะรู้ผลอีก 2 วัน โดยเชื่อว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอนแน่นอน ทำให้วันนี้ได้ตรวจหาเชื้อรอบ 2 กับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 คน และตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสเสี่ยงกลาง เสี่ยงต่ำ ในหมู่บ้านผู้ติดเชื่ออีก 55 ราย ผลจะออกมาใน 1-2 วันนี้”

สรุปไทม์ไลน์ของผู้ป่วยชายวัย 22 ปี ดังนี้

วันที่ 11 ธ.ค. 64

  • 10.00 น. ไปวัดโนนสว่างที่หนองวัวซอร่วมกับภรรยาและบุตร (HRC 2 คน)
  • 14.00 น. กลับบ้านที่หนองหาน ร่วมกับภรรยาและบุตร
  • 18.00 น. เดินทางไปหาพ่อตาที่กาฬสินธุ์ พร้อมภรรยาและบุตร ถึงบ้านร่วมกินข้าวกับ พ่อตา แม่ยาย และญาติๆ

วันที่ 12 ธ.ค. 64

  • 11.00 น. ไปกินก๋วยจั๊บที่วงเวียนไดโนเสาร์ กาฬสินธุ์ กับภรรยาและบุตร
  • 12.30-13.20 น. ไปบิ๊กซีกาฬสินธุ์ เดินซื้อของแล้วกลับบ้าน
  • 14.00 น. กลับบ้านที่กาฬสินธุ์บ้านพ่อตา แม่ยาย
  • 18.30-20.00 น. ทานข้าวร้าน Swig bar กาฬสินธุ์ และร้านคิกะปู้ (HRC 3 คน)

วันที่ 13 ธ.ค. 64

  • 11.00-14.00 น. ไปทำพาสปอร์ตที่ขอนแก่น พาพ่อตาไปเซ็นเอกสาร ให้ภรรยานั่งรถไปด้วยกัน
  • 14.30 น. แวะไปส่งพ่อตาที่ บขส.3 ขอนแก่น (บขส.ใหม่)
  • 15.30 น. เดินทางกลับบ้านที่ ต.ห้วยเกิ้ง อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี
  • 19.00 น. กินหมูกระทะ ที่บ้านร่วมกับญาติ (HRC 2 คน)
  • 21.00-23.00 น. ไปร้านตำนานเพลงกุมภวาปี (HRC 2 คน)

วันที่ 14 ธ.ค. 64

19.00 น. ไปยูดี ทานข้าวที่ศูนย์อาหาร ก่อนกลับบ้าน

วันที่ 15 ธ.ค. 64 อยู่บ้านทั้งวัน ไม่ได้ไปไหน

วันที่ 16 ธ.ค. 64

เวลา 08.30 น. พ่อตาโทรมาบอกว่าตรวจพบเชื้อโควิด-19 จึงพาครอบครัวและญาติๆ เดินทางไปตรวจหาเชื้อโควิด 19 ที่ รพ.กุมภวาปี ตรวจหาเชื้อแบบ Rapid Test 11.00 น. ได้รับแจ้งผลตรวจ Rapid Test ผลบวก เวลา 20.00 น. รถ รพ.กุมภวาปี ออกไปรับเข้ารักษาที่ Cohort Ward รพ.กุมภวาปี หลังแพทย์แจ้งผลตรวจยืนยันว่าตรวจพบเชื้อ COVID-19

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook