งงทั้งตำบล ว่าที่นายก อบต. โยนโลงศพต่อหน้าผู้สูงอายุ ลั่นห้ามยุ่งกับชมรมฌาปนกิจ

งงทั้งตำบล ว่าที่นายก อบต. โยนโลงศพต่อหน้าผู้สูงอายุ ลั่นห้ามยุ่งกับชมรมฌาปนกิจ

งงทั้งตำบล ว่าที่นายก อบต. โยนโลงศพต่อหน้าผู้สูงอายุ ลั่นห้ามยุ่งกับชมรมฌาปนกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งงทั้งตำบล ว่าที่นายก อบต. โยนโลงศพต่อหน้าผู้สูงอายุกลางที่ประชุม ลั่นห้ามยุ่งกับชมรมฌาปนกิจ 

วันนี้ (22 ธ.ค.64) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับกลุ่มผู้สูงอายุที่ ต.นาคำ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี หลังได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีมี ว่าที่นายก อบต. ใน อ.บ้านดุง ได้นำโลงศพมาโยนต่อหน้าต่อตาผู้สูงอายุที่กำลังประชุมในศาลาประชาคมหมู่บ้านในบ้านโนนงาม ต.นาคำ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา สร้างความงุนงงแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก ก่อนจะไป ว่าที่นายก อบต. คนนี้ยังบอก ใครเก่งใครอยากได้โลงศพมาเอาไปเลย ต่อมาชาวบ้านได้แบกโลงศพไปพบกับนายอำเภอบ้านดุง เพื่อให้ทางอำเภอเรียก ว่าที่นายก อบต. รายนี้ มาสอบถามว่าทำไมถึงแบบนี้ต่อหน้าผู้สูงอายุ 

ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ชมรมผู้สูงอายุ เป็นการรวมกลุ่มของผู้เฒ่าผู้แก่ใน 13 หมู่บ้าน ในต.นาคำ ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 58 มีประมาณ 104 คนรวมกลุ่มทำโลงศพ ดอกไม้จันทน์ และพวงหรีดจำหน่ายในงานศพในพื้นที่ ต.นาคำ โดยเมื่อวันเสาร์ที่ 18 ธ.ค.ทางชมรมผู้สูงอายุจึงได้นัดประชุมคณะกรรมการชุดใหม่ แต่ปรากฏว่าขณะที่กำลังประชุมกันนั้นอยู่ ว่าที่นายก อบต.นาคำ ได้ขับรถมาลานจอดหน้าศาลาประชาคม จากนั้นได้เดินมาในห้องประชุมและพูดด่าทอชาวบ้านถึงเรื่องการประชุมครั้งนี้ และบอกว่าต่อไปนี้ชมรมผู้สูงอายุห้ามไปยุ่งเกี่ยวกับชมรมฌาปนกิจศพผู้สูงอายุโดยเด็ดขาด พูดอยู่หลายเรื่อง และข่มขู่ผู้สูงอายุด้วยจากนั้นก็เดินออกจากห้องประชุม โยนโลงศพที่อยู่หลังรถลงตรงลานจอดรถและบอกชาวบ้าน ใครเก่งใครอยากได้มาเอาไปได้เลย ท่ามกลางความงุนงงของผู้สูงอายุที่กำลังประชุมกัน

นายบุญตา (สงวนนามสกุล) อายุ 70 ปี สมาชิกของชมรมผู้สูงอายุ ต.นาคำ เปิดเผยว่า พวกเรางงมาก ประชุมเรื่องชมรมผู้สูงอายุเพื่อเปลี่ยนกรรมการชุดใหม่ ก็มีว่าที่นายกอบต.ในพื้นที่มาด่าทอและข่มขู่ชาวบ้านโดยไม่รู้สาเหตุจากนั้นก็โยนโลงศพไว้ตรงหน้าศาลาประชาคม บอกกับผู้สูงอายุว่า ใครอยากได้มาเอาไปได้เลย และยังพูดอีกว่า ถ้าได้รับรองเป็น นายก อบต.แล้วจะเจอหนักกว่านี้  พวกเราคิดว่า ว่าที่นายก อบต. เข้าใจผิด คงคิดว่าชาวบ้านหรือผู้สูงอายุจะไปขุดคุ้ยเรื่องเงินของชมรมฌาปนกิจของผู้สุงอายุ ต.นาคำ ที่หายไปกว่า 3 ล้านบาทเศษก็เป็นได้ ซึ่งจริงๆ แล้วเรื่องนี้ก็มีมูลความจริง และพวกเราก็โดนขู่ฆ่ามาหลายคนแล้ว ตอนนี้ผู้เฒ่าผู้แก่อยู่ด้วยความหวาดกลัว คนที่จะเป็นผู้นำไม่สมควรทำแบบนี้ อยากให้ผู้บังคับบัญชามาตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย ส่วนที่พวกเราแบกโลงศพไปที่หน้าที่ว่าการอำเภอบ้านดุง เพื่ออยากให้นายอำเภอเข้ามาตรวจสอบด้วย คนเป็นผู้นำสมควรทำแบบนี้มั้ย หากนายอำเภอไม่ทำให้พวกเราก็จะไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานีต่อไป

การที่ ว่าที่นายก อบต. จะได้รับรองอยู่ในเร็วๆ นี้เอาโลงศพมาโยนต่อหน้าที่ประชุมของผู้สูงอายุ พวกเราอยากรู้ว่าทำไม มาทำแบบนี้ ชาวบ้านถือว่าทำไม่ถูกต้องตามประเพณีมาโยนโลงศพโดยไม่เหตุอันควรแบบนี้ทำไม่ถูกต้อง ใช้อำนาจสมควรเป็นผู้นำหรือไม่ ผมก็โดนขู่ฆ่าหลายครั้ง ผู้เฒ่าผู้แก่อีกหลายก็โดนขู่ฆ่ากัน พวกเราไปแจ้งความ ว่าที่นายก อบต. แบบนี้จะทำอย่างไร อยากให้นายอำเภอรับทราบด้วย ถ้าไม่ช่วยพวกเรา ชาวบ้านพวกเราก็เสียใจอย่างมาก ชาวบ้านกล่าวตอนท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่นักข่าวกำลังสัมภาษณ์บรรดาผู้สูงอายุอยู่นั้น ปรากฏว่า ว่าที่นายก อบต. คนดังกล่าวได้ขับรถปิกอัพมาจอดข้างศาลาประชาคมและเร่งเครื่องรถจนเสียงดังหลายรอบ จากนั้นก็ได้ซิ่งออกจากหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว และมีทีมงานว่าที่นายก อบต. ได้มาถ่ายรูปนักข่าวและถ่ายทะเบียนรถยนต์ของนักข่าวที่มาทำข่าวด้วย ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง ว่าที่ นายกอบต. เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องราวที่เกิดขึ้น  แต่ว่าที่นายก อบต. บอกว่าไม่ขอชี้แจงใดๆ ในเรื่องดังกล่าวเพราะทำจะให้ทะเลาะกันกับผู้สูงอายุกันเปล่าๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook