ชาวเน็ตถกสนั่น อบต. เยียวยา 40 บาท บ้านผู้เสียหายไฟไหม้กิ่งแก้ว เอาอะไรพิจารณา?

ชาวเน็ตถกสนั่น อบต. เยียวยา 40 บาท บ้านผู้เสียหายไฟไหม้กิ่งแก้ว เอาอะไรพิจารณา?

ชาวเน็ตถกสนั่น อบต. เยียวยา 40 บาท บ้านผู้เสียหายไฟไหม้กิ่งแก้ว เอาอะไรพิจารณา?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เสียหายเหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ไม่ขอรับเงิน 40 บาท ย้อนถาม อบต. ใช้หลักเกณฑ์ใดพิจารณา ด้านชาวเน็ตถกสนั่น ราคาซ่อมกระจก-บานเกล็ด ควรราคาเท่าไหร่

(23 ธ.ค.64) เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า จากกรณี อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ออกประกาศ เงินเยียวยาประชาชน ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานเคมีหมิงตี้ ในซอยกิ่งแก้ว 21

โดยพบว่ามีผู้ได้รับเงินเยียวยา จำนวน 40 บาท ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ไปเจอบ้านดังกล่าว โดย นายไพโรจน์ อายุ 62 ปี เจ้าของบ้าน เปิดใจว่า ตนพึ่งทราบข่าวว่าได้รับเงิน 40 บาท ก็งงมาก ว่า ทางอบต. เอาอะไรพิจารณา ซึ่งวันเกิดเหตุ บ้านตนอยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร แรงระเบิดทำให้กระจกบ้าน เสียหาย 2 บานและบานเกล็ดอีก 2 แผ่นแตกเสียหาย 

ช่วงนั้นไม่ได้สนใจความเสียหาย เพราะรีบอพยพ พาครอบครัวหนีตายออกไปอยู่ที่อื่น พอสถานการณ์สงบกลับมาบ้าน พบว่า บานเกล็ดที่ห้องเล็ก แตก 2 แผ่น กระจกหน้าต่างห้อง ร้าว 2 แผ่น ตนก็ถ่ายรูป เขียนรายละเอียดไปยื่นคำร้องที่ อบต. ตั้งเป็นจุดรับร้องเรียน เจ้าหน้าที่บอกว่าให้รอการติดต่อกลับ และไม่มีใครลงมาพื้นที่ หรือมาเยียวยาสภาพจิตใจ ทั้งตัวแทนโรงงาน อบต. และอำเภอ หายหมด ไม่มีใครมาสนใจชาวบ้านเลย

จนกระทั่งวันนี้ ได้รับเงิน 40 บาท ซึ่งค่าซ่อมกระจก ทั้งหมด เกือบ 1 หมื่นบาท แต่ทาง อบต. พิจารณาให้แค่ 40 บาท ไม่รู้ว่าเอาหลักเกณฑ์อะไรมาพิจารณา และมองว่าการทำแบบนี้ดูถูกประชาชนเกินไป และขอให้ผู้ว่า จังหวัดสมุทรปราการ พิจารณาเรื่องนี้ด้วยเพราะคือความเดือดร้อนของประชาชน

ขณะที่ชาวเน็ต ต่างเข้ามาคอมเมนต์ถกเถียง วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับราคาค่าซ่อมกระจกตามความเสียหายที่เจ้าของบ้านบอกกับนักข่าว โดยมีผู้ระบุว่า การชดเชยค่าเสียหาย หน่วยงานราชการจะมีราคากลางค่าวัสดุที่รวบรวมจากหลายร้านค้าว่าแต่ละชิ้นควรราคาเท่าไร และจ่ายค่าเสียหายตามจริง ถ้าเสียหายบานเกล็ด 2 แผ่นก็จ่ายตามนั้น โดยราคากระจกบานเกล็ดจากที่ค้นหาในอินเตอร์เน็ตมีราคาไม่เกิน 40 บาทจริง ค่าซ่อมโดยรวมจึงไม่น่าถึงเกือบหมื่นตามที่เจ้าของบ้านแจ้ง ขณะที่อีกหลายเสียงก็เข้ามาโต้แย้งว่าไม่ใช่เพียงค่าบานเกล็ด 2 แผ่น แต่มีค่าเปลี่ยนกระจกหน้าต่างห้อง ไหนจะค่าแรงช่างอีก ถึงอย่างไรก็ไม่ควรชดเชยแค่ 40 บาท 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook