เสาไฟฟ้าไฟรั่วลงคลอง ช็อตดับ 2 ศพ การไฟฟ้า-อบต. ยังตกลงไม่ได้ใครรับผิดชอบ

เสาไฟฟ้าไฟรั่วลงคลอง ช็อตดับ 2 ศพ การไฟฟ้า-อบต. ยังตกลงไม่ได้ใครรับผิดชอบ

เสาไฟฟ้าไฟรั่วลงคลอง ช็อตดับ 2 ศพ การไฟฟ้า-อบต. ยังตกลงไม่ได้ใครรับผิดชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสาไฟฟ้าไฟรั่วลงคลอง ช็อตคนตกน้ำดับ 2 ศพ ยังไม่มีเจ้าภาพรับผิด อบต. ระบุมีหน้าที่แค่เปลี่ยนหลอดไฟ ส่วนอื่นการไฟฟ้าเป็นคนดูแล

จากกรณีเมื่อช่วงบ่ายของวานนี้ได้เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์พลัดตกคลองและถูกไฟช็อต จมน้ำหายไปสองราย รายแรกชื่อ นายสุกวี อายุ  26  ปี ซึ่งเป็นคนขี่รถจักรยานยนต์ ส่วนอีกรายชื่อ นายอัศวิน อายุ 26 ปี เป็นพ่อค้าลอตเตอรี่ ที่ขี่จักรยานสองล้อปั่น เหตุเกิดถนนคอนกรีตเลียบคลองลาดกระบัง ช่วงท้ายซอยกิ่งแก้ว 48 หมู่ 5 ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น  

ความคืบหน้าล่าสุดในวันนี้ที่ 23 ธันวาคม 2564 เจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงสาขาบางพลี ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุอีกครั้งเป็นรอบที่ 2 เพื่อตรวจหาสาเหตุการเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วลงมาตามเสาไฟที่ปักอยู่ริมคลองที่เกิดเหตุ โดยมีการตรวจอุปกรณ์ส่วนควบทั้งหมด ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นเชื่อว่ากระแสไฟฟ้ารั่วลงมาจากโคมไฟส่องสว่างที่ติดอยู่บนยอดลงมาที่โคนเสา ซึ่งปกติโคมไฟอันนี้จะมีแสงสว่างในตอนกลางคือ กลางวันจะไม่มีไฟ แต่เมื่อวานขณะเกิดเหตุพบว่าไฟติดอยู่ ขณะนี้อยู่ระหว่างหาสาเหตุอยู่ ซึ่งไฟประเภทนี้ห้ามต่อกับกระแสไฟโดยตรงต้องต่อผ่านฟิวส์ หากต่อตรวจไม่ผ่านฟิวส์เวลาเกิดการช็อตมันจะไม่ตัด   

นายยโสธร สุขประสงค์ ผู้อำนวยการไฟฟ้าเขตบางพลี ได้เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ที่มีกระแสไฟฟ้ารั่วไหลลงมาที่โคนเสาและทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายนั้น ก่อนอื่นก็ต้องแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งสองด้วย ซึ่งในวันนี้เราได้ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ เสาที่เกิดเหตุเป็นเสาของการไฟฟ้านครหลวง ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังตรวจหาจุดรั่วว่าไฟรั่วมาจากตรงไหน โดยตรวจทั้งหมดตั้งแต่ตัวยึดสายต่างๆ  ก็ไปพบว่ามันรั่วจากตัวโคมไฟฟ้าส่องสว่าง ซึ่งปกติแล้วโคมตัวนี้มันจะมีไฟตอนกลางคืน กลางวันจะไม่มีไฟ เมื่อวานพบว่ากลางวันมีไฟก็ยังหาสาเหตุอยู่ว่าทำไมมันถึงได้มีไฟได้อย่างไร และขณะเกิดเหตุไฟยังติดอยู่

ซึ่งในส่วนนี้ตัวโคมเป็นทรัพย์สินของทาง อบต. ซึ่งทาง อบต. ก็จะดูแลเรื่องในการเปลี่ยนหลอดไฟ ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกับทาง อบต.อีกครั้ง ว่าปกติแล้วกลางวันจะต้องไม่มีไฟ ซึ่งเบื้องต้นเราสันนิษฐานว่าไฟรั่วลงมาที่โคนเสา และคนขี่รถจักรยานยนต์ล้มลงไปตรงนั้นพอดีจึงถูกไฟดูด และเสาก็ปักอยู่น้ำเป็นตอม่อ ทำให้กระแสไฟฟ้าที่รั่วไหลลงมาก็รั่วลงน้ำด้วย และมีพลเมืองดีลงไปช่วยคงไม่ทราบว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วอยู่ตรงนั้นจึงทำให้เสียชีวิตไปด้วยอีกรายก็ต้องขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ซึ่งตนจะออกไปดูที่หน้างานอีกครั้ง ในส่วนของตรงนี้ทรัพย์สินไม่ได้เป็นความดูแลของการไฟฟ้า แต่เราก็ดูแลเรื่องสังคมสิ่งแวดล้อมเราจะช่วยในเรื่องมนุษยธรรมซึ่งกำลังพิจารณาอยู่ ส่วนเรื่องคดีก็คงต้องปล่อยให้ฝ่ายกฎหมายเป็นผู้ดำเนินการ เพราะอันนี้ก็จะมีหน่วยงานของ อบต.ซึ่งเป็นเจ้าของทรัพย์สินในส่วนของโคม ในส่วนไฟฟ้าก็เป็นทรัพย์สินของการไฟฟ้า 

ขณะที่นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ ได้กล่าวว่า ส่วนมูลเหตุเบื้องต้นทราบว่าเกิดการรั่วจากโคมไฟแสงสว่าง ที่รั่วลงมาที่กราวด์ของเสาไฟซึ่งเป็นปูน ทำให้ไฟลงกราวด์ที่โคนต้นซึ่งอยู่ในคลองสาเหตุเบื้องต้นก็ก็ทราบว่าเกิดจากตรงนั้น โคมไฟตัวนี้ทาง อบต.ราชาเทวะ อุดหนุนเป็นเงินให้การไฟฟ้าเป็นคนติดตั้งไฟแสงสว่างสาธารณะให้กับพื้นที่ในเขตตำบลราชาเทวะ ส่วนหน้าที่ในการจัดซื้อโคมหรือการติดตั้งวางสายก็จะเป็นหน้าที่ของการไฟฟ้านครหลวงเป็นผู้ดำเนินการเดินสายติดตั้งโคมและจัดซื้อโคมที่ได้มาตรฐาน

หลังจากติดตั้งเสร็จ เขาก็ได้มอบหมายหน้าที่ในการดูแลรักษาให้กับทาง อบต. ที่เป็นเจ้าของงบประมาณ เพราะฉะนั้นเราต้องแยกเป็น 2 ส่วนว่า การที่เราอุดหนุนเงินให้การไฟฟ้าเพื่อติดตั้งไฟแสงสว่างทรัพย์สินตรงนั้นเป็นของใคร เป็นของการไฟฟ้าหรือเป็นของ อบต. ส่วนในการที่ให้ทาง อบต. คนบำรุงดูแลรักษา ผ่านมาหลายปีตั้งแต่มีการติดตั้งไฟสาธารณะขึ้นมา อบต. เราก็จัดซื้อเพียงหลอดไฟเพียงอย่างเดียว ที่จะมีเจ้าหน้าที่ของเราที่จะคอยไปเปลี่ยนหลอดเท่านั้น การดูแลเราก็จะดูแลในเรื่องของหลอดเวลาไม่ติดเราก็จะไปเปลี่ยนหลอดใหม่ให้ ส่วนในเรื่องโคมชำรุดหรือสายไฟต่างๆ เราไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยว ไม่ได้เข้าไปดูแลในส่วนนั้น แต่ในเมื่อเหตุเกิดขึ้นมาแบบนี้แล้ว ไม่ว่า อบต.หรือการไฟฟ้าเราจะปัดความรับผิดชอบต่อประชาชนไม่ได้ 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook