เชียงใหม่สั่งปิดวัดเจ็ดยอด กักตัวเจ้าคณะจังหวัดพร้อมพระเณร 43 รูป

เชียงใหม่สั่งปิดวัดเจ็ดยอด กักตัวเจ้าคณะจังหวัดพร้อมพระเณร 43 รูป

เชียงใหม่สั่งปิดวัดเจ็ดยอด กักตัวเจ้าคณะจังหวัดพร้อมพระเณร 43 รูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพร้อมด้วยฝ่ายปกครองตำบลช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ ตั้งเต็นท์ควบคุมสถานการณ์หน้าประตูวัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง เมื่อวันอังคาร (28 ธ.ค.) หลังกลายเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยปิดตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.-2 ม.ค. ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าออก หลังเกิดคลัสเตอร์ใหม่ภายในวัด มีพระเณรติดเชื้อโควิด 19 แล้ว 5 ราย เป็นกลุ่มสามเณรที่รับกิจนิมนต์เดินทางไปต่างจังหวัดและติดเชื้อกลับมาแพร่ในวัด

นอกจากนี้ยังต้องกักตัวพระสงฆ์และสามเณรในวัด 43 รูป รวมทั้งพระเทพปริยัติ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอดและเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ที่กลายเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง เบื้องต้นมีการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แล้ว ผลเป็นลบ แต่จะต้องกักตัวตามาตรการและตรวจซ้ำอีกครั้งตามระยะเวลาที่กำหนด ขณะเดียวกันยังปูพรมตรวจกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าร้านสังฆภัณฑ์และดอกไม้ข้างวัดอีกกว่า 80 ราย เบื้องต้นผลเป็นลบทั้งหมด

มาตรการปิดพื้นที่วัด ทำให้คณะศรัทธาที่ไม่ทราบข่าวและเดินทางมาทำบุญที่วัดเจ็ดยอดซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่มีพระธาตุประจำปีเกิดปีมะเส็ง ไม่สามารถเข้าวัดได้ เจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกช่วยรับสิ่งของทำบุญนำไปส่งให้วัด พร้อมกับนำสมุดเปิดให้ลงชื่อร่วมบริจาคเงินทำบุญเพื่อไม่ให้คณะศรุทธาเดินทางมาเสียเที่ยว  

สำหรับพระเณรที่ติดเชื้อทั้งหมด 5 รูป ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว ส่วนพระเณรที่อยู่ในวัดอีก 40 กว่ารูป เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงและถูกกักตัวอยู่ภายในบริเวณวัด ทำให้ต้องยกเลิกกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีที่จัดต่อเนื่องมาทุกปี เปลี่ยนไปจัดสวดมนต์ข้ามปีแบบออนไลน์แทน  

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ในวันอังคาร (28 ธ.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 56 ราย ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ย้ำประชาชนการ์ดห้ามตก โดยเฉพาะการจัดงานรวมกลุ่ม ปาร์ตี้สังสรรค์ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ต้องปฏิบัติการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบครอบจักรวาล ทั้งการออกบ้านเมื่อจำเป็น สวมหน้ากากอนามัยทับด้วยหน้ากากผ้า เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้ากากอนามัย แยกของใช้ส่วนตัวทุกชนิด ทำความสะอาดฆ่าเชื้อพื้นผิวที่ถูกสัมผัสบ่อยๆ ผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ออกบ้านเท่าที่จำเป็น เลือกรับประทานอาหารที่ร้อนและปรุงสุกใหม่ ล้างมือบ่อย ๆ หากสงสัยว่าตัวเองมีความเสี่ยง ให้ตรวจด้วย ATK

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook