น้ำตาซึม..ผู้ลี้ภัยเมียนมา หนีตายข้ามฝั่งมาแม่สอด ทิ้งข้อความถึงคนไทยไว้ที่พื้น

น้ำตาซึม..ผู้ลี้ภัยเมียนมา หนีตายข้ามฝั่งมาแม่สอด ทิ้งข้อความถึงคนไทยไว้ที่พื้น

น้ำตาซึม..ผู้ลี้ภัยเมียนมา หนีตายข้ามฝั่งมาแม่สอด ทิ้งข้อความถึงคนไทยไว้ที่พื้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า สถานการณ์สู้รบที่ชายแดนไทย เมียนมา ระหว่างกองทัพฝ่ายรัฐบาลทหารเมียนมา กับกองกำลังกระเหรี่ยงเคเอ็นแอลเอ หรือกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกระเหรี่ยง ซึ่งได้เปิดฉากยิงต่อสู้กันมานานมากกว่า  12 วัน ส่งผลทำให้มีผู้อพยพหนีตายซึ่งส่วนใหญ่เป็นราษฎรชาวเมียนมาต้องข้ามน้ำเมย เส้นกั้นระหว่างพรมแดน มาหลบอาศัยในฝังไทยมากกว่า 5,000 คน ตลอดแนวชายแดน

ล่าสุดวานนี้ ตั้งแต่เวลา 13.30 น. กองทัพอากาศเมียนมา ส่ง ฮ. ติดอาวุธ จำนวน 2 ลำ ยิงถล่มฐานที่มั่นกองกำลังกระเหรี่ยงบริเวณหมู่บ้าน เลเกก่อ มิละป่าน และลีจิ่นเมี๊ยะ ทำให้มีผู้บาดเจ็บซึ่งส่วนใหญ่เป็นทหาร มีเพลิงลุกไหม้บ้านเรือนราษฎรเมียนมา มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บหลายราย

ตั้งแต่เวลา 16.00 น.จนถึง ณ ขณะนี้ ไม่มีการสู้รบ ไม่มีแม้กระทั่งเสียงปืน บรรยากาศชายแดนเงียบสงบ ชาวบ้านที่แตกตื่นมารอคอยการข้ามมาฝั่งไทย ก็รอดูสถานการณ์และสัญญาณสงบศึกของทั้ง 2 ฝ่าย

ขณะที่มีรายงานจาก หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ว่า มีแผนส่งผู้ลี้ภัยกลับในวันนี้ ซึ่งมีการประเมินแล้วสถานการณ์คลี่คลาย  หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ภายใน 1-2 วัน การโยกย้ายผู้ลี้ภัยกลับประเทศสามารถทำได้เลย

แต่ท่ามกลางสถานการณ์อันตึงเครียด ก็ยังมีมีอีกหนึ่งเรื่องราวชวนอบอุ่นหัวใจ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ น้อยเอก เริงปอย ผีบ้าช่วยประชาชน ได้โพสต์ภาพที่ถ่ายจาก โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลาง ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเปิดรับผู้ลื้ภัยชาวเมียนมา แต่หลังจากที่ส่งผู้ลี้ภัยออกจากโรงเรียนแล้ว ผู้อำนวยการได้ไปเห็นข้อความสั้นๆ ที่ถูกเขียนไว้บนพื้นคอนกรีต ระบุว่า "Hi 25.12.21 Thank you so much. Thailand" แปลได้ว่า "สวัสดี วันที่ 25 ธ.ค. 64 ขอบคุณมากนะครับ ประเทศไทย"

ข้อความนี้ทำให้คนแม่สอด รวมทั้งชาวเน็ตที่ได้เข้ามาเห็นต่างก็รู้สึกอบอุ่นหัวใจ ที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์โดยไม่เกี่ยงเชื้อชาติ ไม่เกี่ยงภาษา

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ น้ำตาซึม..ผู้ลี้ภัยเมียนมา หนีตายข้ามฝั่งมาแม่สอด ทิ้งข้อความถึงคนไทยไว้ที่พื้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook