ย้อนรอย ไป่ ตะโข่ง นายแบบเมียนมาสู้รัฐประหาร จนขึ้นศาลก็ไม่ทิ้งอุดมการณ์

ย้อนรอย ไป่ ตะโข่ง นายแบบเมียนมาสู้รัฐประหาร จนขึ้นศาลก็ไม่ทิ้งอุดมการณ์

ย้อนรอย ไป่ ตะโข่ง นายแบบเมียนมาสู้รัฐประหาร จนขึ้นศาลก็ไม่ทิ้งอุดมการณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไป่ ตะโข่ง นายแบบชื่อดังชาวเมียนมา วัย 25 ปี ได้รับการโหวตจากทีซีแคนด์เลอร์ (TC Candler) ให้เป็นหนุ่มที่หล่อที่สุดในโลก ประจำปี 2021 พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวไป่ ตะโข่ง ที่ถูกจับตัวไปเนื่องจากออกมาต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา

ก่อนหน้าเกิดรัฐประหารในเมียนมา ไป่ ตะโข่ง กำลังเป็นขวัญใจสาวๆ ชาวไทย ด้วยรูปร่างสูง กำยำ หน้าตาดี สูงเกินมาตรฐานชายเมียนมา ทำให้ไป่ ตะโข่ง สะดุดตาสะดุดใจสาวน้อยสาวใหญ่ได้อย่างง่ายดาย 

จนเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา เกิดรัฐประหารในเมียนมา ประชาชนในหลายพื้นที่ออกมาต่อต้านการทำรัฐประหารครั้งนี้ มีศิลปินดาราหลายคนในวงการบันเทิงเมียนมาออกมาต่อต้านด้วยเช่นกัน นั่นรวมถึง ไป่ ตะโข่ง ด้วย

ไป่ ตะโข่ง ใช้โซเชียลมีเดียของตัวเองให้เป็นประโยชน์ในการกระจายข้อมูล พร้อมเรียกร้องให้นานาชาติออกมาต่อต้านการรัฐประหารในประเทศบ้านเกิดของเขาในครั้งนี้ มีหลายครั้งที่ ไป่ โพสต์ภาพของตัวเองร่วมเดินขบวนต่อต้าน และมีบางคลิปที่แสดงให้เห็นว่า กลุ่มของเขาถูกเจ้าหน้าที่ฝั่งรัฐบาลทหารใช้ความรุนแรง 

AFPไป่ ตะโข่ง นายแบบชาวเมียนมา ร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร ในนครย่างกุ้ง เมื่อ 17 ก.พ. 2564

จนเมื่อวันที่ 8 เม.ย. บีบีซี รายงานว่า ไป่ ตะโข่ง ถูกบุกจับกุมตัวที่บ้านพัก แถมอินสตาแกรม และเฟซบุ๊กของเขาถูกลบทิ้ง 

และเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ไป่ ตะโข่ง ถูกศาลพิพากษาจำคุก 3 ปี ในความผิดตามมาตรา 505 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยมาตรา 55(ก) เป็นความผิดฐานอารยะขัดขืน โดยการหยุดงานประท้วง เข้าร่วม สนับสนุน หรือกดดันให้เจ้าหน้าที่รัฐหยุดงานประท้วง 

แม้ทนายความที่เป็นตัวแทนไป่ ตะโข่ง จะบอกว่าวันนี้ไม่ใช่วันนัดสืบพยาน ทำให้พยานไม่สามารถเดินทางมาศาลได้เนื่องจากสุขภาพไม่ดี อัยการและผู้พิพากษายังคงสืบสวนไป่ พร้อมนำภาพจากการประท้วงมาแสดง 

และใช้วิธีถามว่า "คุณประท้วงจริงหรือไม่" ซึ่ง ไป่ ตะโข่ง ยอมรับ ทำให้ศาลพิพากษาตัดสินว่าเป็นคำสารภาพ ทำให้ทางทนายตัวแทนไป่ ตะโข่ง ไม่ได้รับอนุญาตให้พูดในชั้นศาล 

ส่วนสถานการณ์สู้รบระหว่างกองทัพเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาตกะเหรี่ยง (KNU) ตอนนี้ยังตึงเครียดและมีการปะทะกันต่อเนื่อง โดยบีบีซีไทย รายงานว่า ขณะนี้มีฝ่ายต่อต้านเสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บแล้วกว่า 10 คนและมีรายงานว่ามีผู้ถูกจับกุม 5 คน ส่วนจำนวนผู้ลี้ภัยจากการสู้รบในพื้นที่ 3 ตำบล นั้น สมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า มีผู้หนี้ภัยมาแล้วกว่า 5,000 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook