จับตาโควิดชลบุรี พุ่งขึ้นอย่างไว สุ่มตรวจพัทยา-บางละมุง เจอโอมิครอน 64 ราย

จับตาโควิดชลบุรี พุ่งขึ้นอย่างไว สุ่มตรวจพัทยา-บางละมุง เจอโอมิครอน 64 ราย

จับตาโควิดชลบุรี พุ่งขึ้นอย่างไว สุ่มตรวจพัทยา-บางละมุง เจอโอมิครอน 64 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จับตาโควิดชลบุรี พุ่งขึ้นอย่างไว สุ่มตรวจบางละมุงเจอโอมิครอน 64 ราย ชี้ มีกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด

วันนี้ (2 ม.ค. 65) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ โดยนพ.วิชัย ธนาโสภณ นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 อำเภอบางละมุง มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในช่วงสัปดาห์นี้ ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อำเภอบางละมุง มีผู้ติดเชื้อยืนยัน จากการตรวจ PCR เฉลี่ยต่อวันใน 3 สัปดาห์แรก 53.79 % จากจำนวนผู้ที่เข้าตรวจ ซึ่งตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.เป็นต้นมา อำเภอบางละมุง มีอัตราการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีการติดเชื้อตรวจด้วย PCR+ และ ATK ตั้งแต่วันที่ 24-26 ธันวาคม 2564 วันละเกือบ 100 ราย และ ในวันที่ 27 ธ.ค. ถึง 1 ม.ค. 65 มีการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น เป็นวันละ 136 ราย, 180 ราย, 347 ราย, 396 ราย, และ 552 ราย ตามลำดับ

จากการค้นหาเชิงรุก บริเวณตลาดทรีทาวน์ พัทยา ในวันที่ 1 ม.ค. 65 ได้ตรวจ ATK ไปแล้ว 264 คน พบผลเป็นบวก 67 คน อัตราพบเชื้อ 25.38 % ซึ่งจะมีประวัติไปเที่ยว walking street ด้วยจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้จากการสุ่มตรวจหาสายพันธุ์ โอมิครอน ในอำเภอบางละมุง ด้วยการสุ่มตรวจประชาชนในพื้นที่ จำนวน 79 ราย พบสายพันธุ์โอมิครอน 64 ราย เดลต้า 9 ราย ตัวอย่างสุ่มไม่มีคุณภาพ 6 ราย ซึ่งพบสายพันธุ์โอมิครอนไม่ต่ำกว่า 81% เห็นได้ชัดว่ามีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอำเภอบางละมุงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับอำเภอบางละมุง มีกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด เช่น ร้านอาหารจำหน่ายสุรา, มีการเปิดบริการคล้ายสถานบันเทิง เป็นต้น

โดยจะต้องมีมาตรการ ในการค้นหาเชิงรุก ให้ผู้ที่เดินทางไปใช้บริการที่สถานบันเทิง ร้านเหล้า ตรวจ ATK ทุกคน ทันทีภายใน 1-2 วัน และอีก 5 วันหลังจากนั้น, ปิดร้านอาหารจำหน่ายแอลกอฮอล์ทุกร้าน ในพัทยา, อำเภอบางละมุง เว้นแต่มีการคัดกรองด้วย ATK ทุกคนทุกวัน ทั้งลูกค้าและพนักงาน, ห้ามเปิดประกอบกิจการลักษณะสถานบันเทิงโดยเด็ดขาด, และให้ศูนย์ปฏิบัติการณ์ภาวะฉุกเฉิน อำเภอบางละมุง เร่งดำเนินการควบคุมสถานการณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook