ตีสองคืนนี้ชวนดู "ฝนดาวตกควอดรานติดส์" คาดตกสูงสุด 120 ดวงต่อชั่วโมง

ตีสองคืนนี้ชวนดู "ฝนดาวตกควอดรานติดส์" คาดตกสูงสุด 120 ดวงต่อชั่วโมง

ตีสองคืนนี้ชวนดู "ฝนดาวตกควอดรานติดส์" คาดตกสูงสุด 120 ดวงต่อชั่วโมง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คืนนี้ตีสอง ชวนดู "ฝนดาวตกควอดรานติดส์" คาดตกสูงสุด 120 ดวงต่อชั่วโมง สามารถดูได้ด้วยตาเปล่า

(3 ม.ค.64) เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ข้อความระบุว่า หลังเที่ยงคืนวันนี้ ตีสองเป็นต้นไป มี #ฝนดาวตกควอดรานติดส์ คาดมีอัตราการตกสูงสุด 120 ดวงต่อชั่วโมง และมีอัตราการตกมากที่สุดเวลาประมาณ 03:40 ไร้แสงจันทร์รบกวน แนะนำเลือกสถานที่ท้องฟ้ามืดสนิทไม่มีแสงไฟรบกวน สามารถดูได้ด้วยตาเปล่า ไม่จำเป็นต้องชมผ่านกล้องโทรทรรศน์ฝนดาวตกควอดรานติดส์ มีศูนย์กลางการกระจายอยู่ระหว่างกลุ่มดาวเฮอร์คิวลีส (Hercules) กลุ่มดาวคนเลี้ยงสัตว์ (Boötes) และกลุ่มดาวมังกร (Draco) เริ่มสังเกตได้ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จากนั้นศูนย์กลางจะค่อย ๆ เคลื่อนมากลางฟ้า

ฝนดาวตกควอดรานติดส์ เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 28 ธันวาคม - 12 มกราคม ของทุกปี เกิดจากการที่โลกเคลื่อนที่ตัดเข้ากับสายธารเศษอนุภาคที่ดาวเคราะห์น้อย 2003 อีเอช1 (2003 EH1) เหลือทิ้งไว้ขณะเดินทางผ่านเข้ามาในระบบสุริยะชั้นในทุก ๆ 5.5 ปี เมื่อโลกโคจรผ่านเส้นทางดังกล่าว แรงดึงดูดของโลกจะดึงฝุ่นและหินเข้ามาเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศโลกเกิดเป็นลำแสงวาบ หรือในบางครั้งเกิดเป็นลูกไฟขนาดใหญ่เรียกว่า (Fireball)

ฝนดาวตกแตกต่างจากดาวตกทั่วไป คือ เป็นดาวตกที่มีทิศทางเหมือนมาจากจุด ๆ หนึ่งบนท้องฟ้า เรียกว่า จุดศูนย์กลางการกระจาย (Radiant) เมื่อจุดศูนย์กลางการกระจายตรงหรืออยู่ใกล้เคียงกับกลุ่มดาวใด ก็จะเรียกชื่อฝนดาวตกตามกลุ่มดาวนั้นๆ สำหรับฝนดาวตกควอดรานติดส์ ตั้งชื่อตามกลุ่มดาวควอดแดรนส์ มูราลิส (Quadrans Muralis) หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่ากลุ่มดาวเครื่องมือเดินเรือ ซึ่งเป็นกลุ่มดาวที่เคยมีในแผนที่ดาวในช่วงศตวรรษที่ 19 (ปัจจุบันได้ถูกยกเลิกไปแล้ว) อยู่ระหว่างกลุ่มดาวเฮอร์คิวลีส กลุ่มดาวคนเลี้ยงสัตว์ และกลุ่มดาวมังกร

QuadrantidsMeteorshower2022 #ฝนดาวตกปีใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook