เปิดประวัติ พระราชพัฒนาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดไชโยฯ ที่เพิ่งถูกถอดสมณศักดิ์

เปิดประวัติ พระราชพัฒนาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดไชโยฯ ที่เพิ่งถูกถอดสมณศักดิ์

เปิดประวัติ พระราชพัฒนาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดไชโยฯ ที่เพิ่งถูกถอดสมณศักดิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยประวัติ "พระราชพัฒนาภรณ์" พระราชาคณะชั้นราช ณ วัดไชโยวรวิหาร พระอารามหลวง จังหวัดอ่างทอง หลังถูกถอดถอนออกจากสมณศักดิ์

วานนี้ (3 ม.ค.) หลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ถอดถอนสมณศักดิ์ "พระราชพัฒนาภรณ์" วัดไชโยวรวิหาร พระอารามหลวง จังหวัดอ่างทอง ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต โดยมีผลตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 โทษฐานหย่อนความสามารถนั้น

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า นายสิปป์บวร แก้วงาม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากปี 2563 ปรากฏคลิปสีกากับพระรูปดังกล่าวอยู่กันสองต่อสองในกุฏิ แล้วมีผู้ร้องเรียนมาให้คณะสงฆ์ จ.อ่างทอง ดำเนินการตรวจสอบ เมื่อพิจารณาจากคลิปแล้ว คณะสงฆ์ จ.อ่างทองลงมติว่า เป็นกิริยาที่ดูไม่เหมาะสม เพราะเป็นพระเถระผู้ใหญ่ ทั้งยังมีตำแหน่งในการปกครองสงฆ์ระดับสูงถึงรองเจ้าคณะ จ.อ่างทอง และเจ้าอาวาสวัดไชโยฯ

อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังพบว่า เมื่อปี 2563 พระราชพัฒนาภรณ์ ตกเป็นข่าวกรณีอื้อฉาว เนื่องจากสื่อโซเชียลเผยแพร่คลิปความยาวประมาณ 45 วินาที ซึ่งเป็นภาพแอบถ่ายบริเวณด้านหน้ากุฏิของพระชั้นผู้ใหญ่วัดหนึ่งในจังหวัดอ่างทอง ปรากฏพระภิกษุรูปดังกล่าวเปิดประตูเพื่อให้หญิงสาวคนหนึ่งเดินออกมาจากกุฏิ

หลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ไม่นาน พระราชพัฒนาภรณ์ ตัดสินใจทำหนังสือถึงเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง ขอลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดไชโยวรวิหาร และรองเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง ทันที

ทั้งนี้ ปรากฏความจริงภายหลังว่า หญิงสาวในคลิปเป็นหลานสาวของพระรูปดังกล่าว และได้เข้ารับการสอบสวนจากคณะสงฆ์แล้ว พร้อมกับอธิบายข้อเท็จจริงไปหมดแล้ว ซึ่งผลสอบสวนข้อเท็จจริงก็ออกมาว่าไม่มีความผิด แต่ทราบว่าหลังจากนั้นมีการแต่งตั้งคณะสอบสวนขึ้นมาใหม่อีกคณะหนึ่ง แต่ไม่แน่ใจว่าด้วยเหตุผลใดจึงนำไปสู่การถอดถอนสมณศักดิ์ดังกล่าว

rajapattanabhorn-monk-quit

ประวัติพระราชพัฒนาภรณ์

มีนามเดิมว่า ณรงค์ อายุยง เกิดเมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2505 ณ บ้านเลขที่ 6 หมู่ที่ 3 ตำบลบางหลวงโดด อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อุปสมบท

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2528 ณ วัดมหานาม ตำบลไชโย อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง โดยมี พระครูบวรวุฒิชัย วัดไชยภูมิ อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูวิสุทธิชัยคุณ วัดมหานาม อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูอดิศัยกิจจานุวัตร วัดไชยภูมิ อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง

การศึกษา

นักธรรมชั้นเอก

สมณศักดิ์

1 มกราคม พ.ศ. 2565 ถูกถอดจากสมณศักดิ์

5 ธันวาคม พ.ศ. 2558 เป็น พระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชพัฒนาภรณ์ สุนทรวิหารกิจ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี

5 ธันวาคม พ.ศ. 2553 เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระสิทธิพัฒนาภรณ์

พ.ศ. 2550 เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม

พ.ศ. 2543 เป็น พระครูสัญญาบัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม

พ.ศ. 2538 เป็น พระครูสัญญาบัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นโท ที่ พระครูพิศาลชัยมงคล

จนกระทั่ง ที่ประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 14/2564 เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ได้มีมติเห็นชอบให้ พระราชพัฒนาภรณ์ ออกจากตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง และเจ้าอาวาสวัดไชโยวรวิหาร พระอารามหลวง ฐานหย่อนความสามารถ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 ตรี แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ที่ประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 15/2564 เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 จึงได้มีมติเห็นชอบให้ถอดถอน พระราชพัฒนาภรณ์ ออกจากสมณศักดิ์ เพราะหากดำรงสมณศักดิ์อาจจะไม่งดงาม

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจึงขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตถอดถอน พระราชพัฒนาภรณ์ ออกจากสมณศักดิ์

และเมื่อวานนี้ (3 มกราคม 2565) มีพระบรมราชโองการโปรดให้ถอดถอน พระราชพัฒนาภรณ์ ออกจากสมณศักดิ์ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook