ผู้เลี้ยงหมูอ่างทอง ขาดทุนยับ! เจอโรคระบาดตั้งแต่กลางปีก่อนจนต้องฆ่าทิ้งยกเล้า

ผู้เลี้ยงหมูอ่างทอง ขาดทุนยับ! เจอโรคระบาดตั้งแต่กลางปีก่อนจนต้องฆ่าทิ้งยกเล้า

ผู้เลี้ยงหมูอ่างทอง ขาดทุนยับ! เจอโรคระบาดตั้งแต่กลางปีก่อนจนต้องฆ่าทิ้งยกเล้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูอ่างทอง เผย โรคระบาดมีมาตั้งแต่กลางปีก่อน ส่งผลให้ต้องทำลายสุกรทิ้งยกเล้าจนขาดทุนยับ แถมต้องปล่อยคอกทิ้งร้างเพราะหมดทุน บางรายบอกแม้รอดก็ขายไม่ได้เพราะถูกนายทุนกดราคา 

วันนี้ (14 ม.ค.) เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรเปิดเผยภาพเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดอ่างทองนำซากหมูจากเล้าของเกษตรกรรายย่อยแห่งหนึ่งกว่า 50 ตัว ไปฝังกลบเพื่อกำจัดหลังพบว่าหมูเหล่านี้มีความเสี่ยงในการที่จะติดโรคระบาด ซึ่งเป็นภาพที่ถ่ายไว้เมื่อกลางเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา

โดยนอกจากหมูของเกษตรกรรายนี้จะถูกนำไปทำลายแล้ว ยังมีเกษตรกรอีกหลายรายในพื้นที่อ่างทองเกิดปัญหาในลักษณะเดียวกัน จนทำให้ต้องทำลายหมูทิ้งทั้งเล้าและปล่อยคอกทิ้งร้างมานานกว่า 7 เดือนแล้วเนื่องจากไม่มีทุนในการประกอบอาชีพเลี้ยงสุกรต่อ รวมทั้งไม่มั่นใจว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกหรือไม่ 

นายนะรัง อายุ 61 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายหนึ่ง เปิดเผยว่า เมื่อประมาณเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา หมูของของตนและน้องเขยที่เลี้ยงไว้บริเวณเล้าในบ้านจู่ๆ ก็ไอไม่ยอมกินข้าวและก็เริ่มตายลง ทางปศุสัตว์ก็มาเอาเลือดหมูที่เหลือไปตรวจสอบ และมีคำสั่งให้ทำลายหมูภายในรัศมี 2-3 กิโลเมตร ก่อนนำไปฝังกลบ ตอนนั้นขาดทุนไปแสนกว่าบาท

ซึ่งถ้าหากยังอยู่ก็ได้ไม่ต่ำกว่าแสนห้า แต่ถ้าอยู่ถึงตอนนี้ก็รวยเลย ตอนนี้ต้องเลิกเลี้ยงมานานกว่า 8-9 เดือนแล้ว เพราะหมดทุนและทางกรมปศุสัตว์ให้ปล่อยคอกทิ้งไว้ไม่ให้เลี้ยงอีก 6 เดือน รวมถึงก็กลัวโรคนี้กลับมาอีกจึงหยุดเลี้ยง ในส่วนของเงินชดเชยตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับและได้แต่ฟังข่าวในโทรทัศน์ว่าจะมีการช่วยเหลือก็รออยู่ ซึ่งทั้งหมดในหมู่บ้านก็มีคนเลี้ยงหมูกว่า 30 รายและรอดจากโรคประมาณ 10 รายเท่านั้น 

ขณะที่นายวินัย อายุ 52 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรอีกรายซึ่งไม่ถูกทำลายเนื่องจากไม่พบมีอาการหรือติดเชื้อ กล่าวว่า ที่เล้าหมูของตนจะไม่ให้คนอื่นเข้ามาทำให้รอดจากโรคระบาดในช่วงนั้น แต่แม้จะรอดจากโรคระบาดก็ไม่มีพ่อค้าหมูมาซื้อ แต่ก็ต้องเลี้ยงไว้จนกระทั่งขายได้ไปบางส่วนเพียงกิโลกรัมละ 70 บาทเท่านั้น ซึ่งแม้ราคาจะขึ้นแต่พ่อค้าคนกลางก็ซื้อหมูกับเกษตรกรในราคาต่ำอยู่ดี ในส่วนของเล้าหมูของเกษตรกรที่ตายลงเมื่อกลางปีที่ผ่านมาทางปศุสัตว์ก็ยังไม่อนุญาตให้เลี้ยงเลยแม้แต่รายเดียว

ขณะที่นายชัยยุทธ เหลืองบุศราคัม ปศุสัตว์จังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดอ่างทองยังไม่พบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever) พบเพียงกลุ่มเสี่ยงประมาณ 100 กว่าราย ซึ่งทางปศุสัตว์ได้เข้าไปดำเนินการร่วมกับเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรด้วยการทำลายและฝังกลบเพื่อควบคุม และประสานขอเงินช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรทั้งหมดแล้ว โดยเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรในจังหวัดอ่างทองที่ได้รับผลกระทบมีทั้งสิ้น 47 ราย ได้รับเงินชดเชยแล้ว 3 ราย

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ผู้เลี้ยงหมูอ่างทอง ขาดทุนยับ! เจอโรคระบาดตั้งแต่กลางปีก่อนจนต้องฆ่าทิ้งยกเล้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook