หมอเตือน! อันตรายโลชั่นผิวขาวผสมสเตียรอยด์ ทำผิวบาง รูขุมขนอักเสบ

หมอเตือน! อันตรายโลชั่นผิวขาวผสมสเตียรอยด์ ทำผิวบาง รูขุมขนอักเสบ

หมอเตือน! อันตรายโลชั่นผิวขาวผสมสเตียรอยด์ ทำผิวบาง รูขุมขนอักเสบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอโพสต์เตือน! อันตรายจากโลชั่นผิวขาวผสมสเตียรอยด์ ทำผิวบาง รูขุมขนอักเสบ ติดเชื้อง่าย

15 มกราคม 2565 นพ.อรรณพ บุญหวังช่วย จากคลินิกหมออรรณพ สาขาเมืองนราธิวาส โพสต์รูปภาพ และข้อความแจ้งเตือนพิษภัยจากโลชั่นผิวขาวผสมสเตียรอยด์ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยระบุว่า

ตะลึง #ผลข้างเคียงจากโลชั่นผิวขาวผสมสเตียรอยด์ ขอแชร์เพื่อเตือนภัยให้สาวๆที่อยากขาวพึงระวังกันครับ มีคนไข้มาตรวจที่คลินิกพบว่าคนไข้ทาครีมขาวที่ซื้อมาจากคนรู้จักและในอินเตอร์เน็ต ใช้ไปสักพักทำให้เกิดปัญหานี้คือ

  • แตกลาย Striae rubra/alba
  • ขนขายาวขึ้น หนาขึ้น hirsutism
  • รูขุมขนอักเสบติดเชื้อง่าย (รายนี้เกิดจากการขัดผิวทำให้เกิดขุมขนอักเสบ)
  • ผิวบางลง Skin Atrophy
  • เส้นเลือดฝอยชัดขึ้น Telagiectasia

ซึ่งทุกปัญหาแก้ไขให้กลับมาเหมือนเดิมได้ยาก จึงขอให้คนที่ใช้อยู่ให้รีบหยุดและหันมาดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง นะครับ #คุณหมออรรณพเป็นห่วง

ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เคยแจ้งเตือนประชาชน หลังพบว่าในปัจจุบันมีการลักลอบใส่สารปรอท ไฮโดรควิโนน กรดวิตามิน เอ และสเตียรอยด์ในเครื่องสำอางที่ทำให้หน้าขาวซึ่งผิดกฎหมาย โดยเฉพาะสเตียรอยด์ ได้แก่ โคลเบตาซอล(Clobetasol) ไตรแอมซิโนโลน(triamcinolone) และเบต้าเมาธาโซน(Betamethasone) ซึ่งจัดเป็นสารในกลุ่มกลูโคคอร์-ติคอยด์(Glucocorticoids) เป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางลำดับที่ 300 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง พ.ศ. 2559 ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 หากประชาชนพบโฆษณาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางลดสิว ลดฝ้า หน้าขาวที่ขายไม่เป็นหลักแหล่งไม่มีเลขที่ใบรับแจ้งบนฉลาก อาจมีการผสมสารอันตรายเหล่านี้ได้  ดังนั้นก่อนซื้อเครื่องสำอาง ให้เลือกซื้อจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ และขอให้สังเกตฉลากภาษาไทย ต้องมีข้อมูลที่ตรงต่อความเป็นจริง ไม่มีข้อความที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของเครื่องสำอางดังกล่าวด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook