"ติ๊ก เจษฎาภรณ์" เสียดาย รัฐลดงบดูแลทรัพยากรธรรมชาติ กระทบเลิกจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

"ติ๊ก เจษฎาภรณ์" เสียดาย รัฐลดงบดูแลทรัพยากรธรรมชาติ กระทบเลิกจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

"ติ๊ก เจษฎาภรณ์" เสียดาย รัฐลดงบดูแลทรัพยากรธรรมชาติ กระทบเลิกจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ติ๊ก เจษฎาภรณ์" ไม่ปล่อยผ่าน ปมรัฐบาลลดงบดูแลทรัพยากรธรรมชาติ 47% กระทบเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของอุทยาน จะต้องถูกเลิกจ้างจำนวนมาก

จากกรณีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กำลังจะถูกตัดเงินเดือนลง เมื่อรัฐบาลปรับงบประมาณการดูแลผืนป่าในปี 2565 ลดลงถึง 47 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้ยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี เพื่อให้พิจารณาการจัดสรรงบประมาณจ้างงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า หลังมีการปรับลดงบประมาณของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ซึ่งกระทบพนักงานจ้างเหมาของอุทยาน และอาจถูกเลิกจ้างสูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์

การเรียกร้องในครั้งนี้ สืบเนื่องจากกรณีการปรับลดงบประมาณของ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เหลือเพียง 8,534 ล้านบาท จากเดิมในปี 2564 ได้งบประมาณ 16,143 ล้านบาท หรือลดลงกว่า 47 เปอร์เซ็นต์ ประกอบกับการจัดเก็บเงินรายได้อุทยานแห่งชาติจำนวน 155 แห่ง จากค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ ในปี 2564 นั้นลดลงกว่า 975 ล้านบาท โดยมีเงินรายได้จากค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ จำนวน 390,862,987 ล้านบาท ลดลงจากปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่จัดเก็บเงินรายได้รวมกว่า 1,366,711,004 ล้านบาท นั้นได้ส่งผลกระทบต่อกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ต่อการจัดจ้างพนักงานพิทักษ์ป่า (พนักงานจ้างเหมา) ในการดูแลและคุ้มครองผืนป่าและสัตว์ป่า ในพื้นที่อนุรักษ์ ซึ่งถูกเลิกจ้างถึง 50 เปอร์เซ็นต์

พนักงานพิทักษ์ป่า คือบุคลากรสำคัญของการดูแลปกป้องทรัพยากรธรรมชาติจากการใช้ระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol) ที่ต้องใช้บุคลากรในการเดินลาดตระเวนพร้อมเก็บข้อมูลเชิงนิเวศ เพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่

ดังนั้น การขาดบุคลากรเหล่านี้มีผลโดยตรงต่อการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ ผืนป่า และสัตว์ป่าของประเทศ

จากข้อมูลของ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ระบุว่า ประเทศไทยมี เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ประมาณ 14,700 คน ดูแลพื้นที่ป่ากว่า 102,484,072.71 ไร่ หรือคิดเป็นร้อยละ 31.68 ของประเทศ

แต่ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา เงินเดือนและสวัสดิการต่างๆ มีการปรับปรุงเพียงเล็กน้อย แม้รัฐบาลจะมีวาระอื่นที่เร่งด่วนกว่า แต่เรื่องของ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ที่เป็นด่านหน้าในการทำงานปกป้องทรัพยากรธรรมชาติให้กับประเทศ ก็ไม่ได้สำคัญน้อยไปกว่าวาระอื่นเลย หาก ครม. สามารถอนุมัติงบ 13,800 ล้าน จัดซื้อเครื่องบินขับไล่ได้ ก็คงไม่ยากอะไรที่จะเจียดเงินสักครึ่งหนึ่งเพื่อเอามาดูแลทรัพยากรของประเทศนี้

จากเรื่องดังกล่าว ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี นักแสดงชื่อดัง โดย ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ถือเป็นบุคคลที่หลงใหลในธรรมชาติ และทำสารคดีเกี่ยวกับป่า ก็ได้ออกมาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยระบุว่า

"รู้สึกน่าเสียดายมากนะครับกับการลดงบค่าใช้จ่ายการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ #เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook