ไม่เลิกทางม้าลายบริเวณ "หมอกระต่าย" ถูกชน เผย 110 จุดทั่วกรุงเสี่ยงอันตราย!

ไม่เลิกทางม้าลายบริเวณ "หมอกระต่าย" ถูกชน เผย 110 จุดทั่วกรุงเสี่ยงอันตราย!

ไม่เลิกทางม้าลายบริเวณ "หมอกระต่าย" ถูกชน เผย 110 จุดทั่วกรุงเสี่ยงอันตราย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตร.-กทม. ประสานเสียงไม่ยกเลิกทางม้าลายบริเวณหน้า รพ.สถาบันโรคไตฯ ที่ "หมอกระต่าย" ถูกบิ๊กไบค์ชนเสียชีวิต เผยสำรวจพบทางม้าลาย 110 จุดเสี่ยงทั่วกรุง เร่งแก้ไขติดตั้งไฟสัญญาณกดปุ่มคนข้าม

วันนี้ (28 ม.ค.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับ พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตัวแทนสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย และกระทรวงคมนาคม เพื่อหารือแนวทางการป้องกันแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบริเวณทางม้าลายว่า ที่ประชุมฯ มีมติปรับทางม้าลายบริเวณหน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ จุดที่ "หมอกระต่าย" ถูกรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ของตำรวจพุ่งชนเสียชีวิต

โดยช่วงวันเสาร์อาทิตย์นี้ จะเริ่มทาสีแดงบนผิวจราจร และขยายทางม้าลายให้มีความกว้างเพิ่ม 1 เท่าจากปัจจุบัน เพื่อสังเกตเห็นได้ชัดในระยะไกล ติดตั้งสัญญาณไฟจราจรคนข้าม และติดตั้งกล้องเอไอ (AI) ตรวจจับการกระทำผิดกฎจราจร

เนื่องจากบริเวณดังกล่าวทางโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ประสานไปยังกรุงเทพมหานครตั้งแต่ปี 2558 ขอให้กรุงเทพมหานครทำทางม้าลายคนข้าม เพื่อบริการผู้ป่วย จึงจะไม่มีการยกเลิกทางม้าลายดังกล่าว แต่ยอมรับว่าลักษณะทางกายภาพเป็นจุดเสี่ยง เนื่องจากทางม้าลายอยู่ใกล้แยกไฟแดง ซึ่งเป็นช่วงที่รถกำลังทำความเร็วหลังผ่านไฟแดง

ด้าน พล.ต.ท.โสภณ ระบุว่า ในระยะยาว กรุงเทพมหานครจะศึกษาทางเลือกอื่นในการข้ามถนนบริเวณหน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ เช่น การก่อสร้างสะพานลอยคนข้ามแทนทางม้าลาย รวมถึง ทางม้าลายในจุดเสี่ยงอันตรายอื่น ก็อาจปรับไปใช้การข้ามถนนโดยวิธีอื่นที่ปลอดภัยเช่นกัน พร้อมสั่งให้สำรวจทางม้าลายทั้งในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อปรับปรุงแก้ไข

เบื้องต้น ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 3,280 จุด มีจุดที่เป็นอันตราย 110 จุดบนถนสายต่างๆ เช่น ถนนอโศกดินแดง บริเวณทางรถไฟอโศก 7 ถนนกำแพงเพชร 7 แยกจตุทิศ ถนนจตุรทิศ หน้าโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และถนนราชวิถี เป็นต้น

นอกจากนี้ การแก้ปัญหาเร่งด่วนสำหรับทางม้าลายที่เสี่ยงอันตราย จะติดตั้งสัญญาณไฟกระพริบ 1,277 จุด ติดตั้งไฟสัญญาณกดปุ่มคนข้าม 226 จุด ทาพื้นทางม้าลายสีแดง 431 จุด มั่นใจว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุคนข้ามทางม้าลายได้

ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ต้องชะลอความเร็วก่อนถึงทางม้าลาย ในระยะ 50 เมตร และใช้ความเร็วไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งตำรวจแต่ละจังหวัดจะออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรบังคับใช้ต่อไป

นอกจากนี้ จะเร่งรณรงค์ให้ประชาชนปลอดภัยจากการข้ามทางม้าลาย และประชาชนชะลอหรือหยุดรถเมื่อเห็นคนข้าม โดยประชาชนมีส่วนร่วมถ่ายคลิปคนทำผิดกฎจราจร เพื่อชิงเงินรางวัลและเป็นเบาะแสเพื่อดำเนินคดีกับผู้ขับขี่และผู้ที่กระทำผิดกฎจราจร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook