มติ กรอ.กระบี่ เคาะแล้ว! ห้ามถ่ายหนังฟอร์มยักษ์ "The Meg 2" ที่ 3 หาดดัง

มติ กรอ.กระบี่ เคาะแล้ว! ห้ามถ่ายหนังฟอร์มยักษ์ "The Meg 2" ที่ 3 หาดดัง

มติ กรอ.กระบี่ เคาะแล้ว! ห้ามถ่ายหนังฟอร์มยักษ์ "The Meg 2" ที่ 3 หาดดัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวที กรอ.กระบี่ มีมติไม่เห็นด้วยกับการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง The Meg 2 ที่ 3 หาดดัง ผู้ว่าฯ ลั่น ถ้าสูญเสียเหมือนตอนถ่ายเดอะบีชที่อ่าวมาหยา ใครจะรับผิดชอบ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (29 ม.ค.) นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ตนได้เป็นประธานประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) จังหวัดกระบี่ ครั้งที่ 2/2565 ที่ห้องพนมเบญจา ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดกระบี่ เลขที่ 9/10 และเชื่อมโยงผ่านระบบ ZOOM ในการประชุม กรอ.นัดนี้ได้มีการนำเรื่องการเตรียมการถ่ายทำภาพยนตร์ในจังหวัดกระบี่ เข้าพิจารณาในที่ประชุม

ในการประชุม กรอ.นัดนี้ได้มีการนำเรื่องการเตรียมการถ่ายทำภาพยนตร์ในจังหวัดกระบี่ เข้าพิจารณาในที่ประชุม ด้วยบริษัท อินโดไชน่า โปรดักส์ชั่น จำกัด ได้รับมอบหมายจาก บริษัท Deep Blue Production ในเครือวอร์เนอร์ บราเธอร์ส เป็นผู้ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ The Meg 2 ในประเทศไทย ในช่วงระหว่างวันที่ 16 เม.ย. - 9 พ.ค. 2565

ซึ่งได้เลือกสถานที่ถ่ายทำในบริเวณหาดพระนาง หาดต้นไทร หาดไร่เลย์ และจะมีการสร้างรีสอร์ตจำลอง ในพื้นที่โล่งบนฝั่งกระบี่ใกล้โรงแรมเชลซี โดยจะมีการถ่ายทำฉากสำคัญต่างๆ เช่น ฉากถ่ายทำในทะเล ฉากเฮลิคอปเตอร์ลงจอดที่หาดต้นไทร มีการสร้างรีสอร์ตชั่วคราวบริเวณชายหาด และฉากอื่นๆ รวมถึงการขับเจ็ตสกีเข้ามาช่วยเหลือคนที่หน้าหาดไร่เลย์

ซึ่งขัดแย้งกับปฏิญญาท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ที่ห้ามมีกิจกรรม เจ็ตสกี เรือสกู๊ตเตอร์ เรือลากกล้วย ลากร่ม ร่มชายหาด และประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในท้องที่อำเภออ่าวลึก อำเภอเมืองกระบี่ อำเภอเหนือคลอง อำเภอคลองท่อม และอำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ พ.ศ.2559

ซึ่งบังคับใช้เป็นระยะเวลา 5 ปี และเพิ่งขยายระยะเวลาบังคับใช้ประกาศฉบับนี้ เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2564 ไปอีก 2 ปี ลงนามโดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดยประกาศนี้ ห้ามกระทำการหรือกิจกรรมใดๆ ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภายในบริเวณ ซึ่งห้ามเรือสกู๊ตเตอร์ เจ็ตสกี ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ก็มีการประชุมในเรื่องการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ไปแล้ว และมีการพูดถึงเจ็ตสกีของอุทยานแห่งชาติฯ 2 ลำ และของเจ้าท่า 1 ลำ ที่ได้รับมาก็ไม่กล้าที่จะนำมาใช้ในพื้นที่ ซึ่งหากมีการถ่ายทำได้จะเป็นภาพจำว่าจังหวัดกระบี่ขับเจ็ตสกีได้

นอกจากนี้ ในเรื่องการก่อสร้างสะพานหน้าหาด การปิดหาดเพื่อถ่ายทำ ในช่วงระหว่าง 16 เม.ย.- 9 พ.ค.65 เป็นระยะเวลาเกือบเดือน ซึ่งจะกระทบกับผู้ประกอบการ บริษัททัวร์ และนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวไร่เลย์และมีความประสงค์เดินเที่ยว เล่นน้ำหน้าหาด ทั้งยังมีการสร้างรีสอร์ตชั่วคราวหน้าหาด ตลอดจนฉากที่เฮลิคอปเตอร์ลงจอดที่หาดต้นไทร เป็นต้น

"ที่ทราบมาคร่าวๆ กองถ่ายใช้คน 400 คน ใช่ผมอยากได้เม็ดเงินมากระตุ้นเศรษฐกิฐของกระบี่ แต่ถ้าสูญเสียเหมือนกรณีถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องเดอะบีช ที่อ่าวมาหยา ใครรับผิดชอบ ผู้ว่าฯ บาป มันอยู่ที่การตัดสินใจของพวกเรา สุดท้ายคนที่โดนด่าคือผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ผมรับผิดชอบเอง ก็ขอให้ตัดสินใจกันมา สรุปก็คือทำเรื่องไปถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปย้ำประกาศกระทรวงทรัพย์ฯ ของคนที่เซ็นประกาศมาว่าท่านยังคงศักดิ์สิทธิ์ในการเซ็นหรือไม่ หรือเป็นการอนุญาตเป็นการเฉพาะกรณี" ผู้ว่าฯ กระบี่ กล่าว

หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ได้ขอมติ ซึ่งที่ประชุมไม่อยากให้มาถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ มีเพียง 1 รายที่เห็นด้วย และมีผู้เข้าประชุมอีกส่วนหนึ่งที่ไม่แสดงความคิดเห็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook