"พระมหานภันต์" เคาะหัวเรียกสติ "ทิดไพรวัลย์" โอด เหนื่อยโลกฆราวาสซับซ้อน

"พระมหานภันต์" เคาะหัวเรียกสติ "ทิดไพรวัลย์" โอด เหนื่อยโลกฆราวาสซับซ้อน

"พระมหานภันต์" เคาะหัวเรียกสติ "ทิดไพรวัลย์" โอด เหนื่อยโลกฆราวาสซับซ้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พระมหานภันต์" ใน 4 พส. เรียกสติ "ทิดไพรวัลย์" เทศน์สอน ไม่เอาใจไปรับมีดโกนใคร ไม่เอามีดโกนไปกรีดใครด้วย 

ดราม่าถาโถมไม่หยุดเลยทีเดียว สำหรับ ทิดไพรวัลย์ หรือ ไพรวัลย์ วรรณบุตร อดีต พส.คนดัง ซึ่งหลังประกาศยุติบทบาท 1 ใน 4 พิธีกรรายการนินทาประเทศไทย และเดินออกกลางรายการ ต่อมายังเกิดการตอบโต้ผ่านโซเชียลกับ น้าเน็ก หรือ นายเกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา อีกด้วย

ล่าสุด ค่ำวานนี้ (31 ม.ค.) ทิดไพรวัลย์ วรรณบุตร นิมนต์ พระมหานภันต์ สันติภัทโท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ 1 ใน 4 พส. มาเทศน์สอน โดยก่อนเริ่มต้น ทิดไพรวัลย์ บอกว่า อาการผมกำลังสู่ขิต ให้พระอาจารย์มาเทศน์สั่งสอนให้แง่คิดผม สัญญาจะไม่ลุกจากเก้าอี้ไปไหน

พร้อมกับแซวตัวเองว่า ตอนนี้เป็นคนบาปอยู่ใกล้ผ้าเหลืองก็จะร้อนหน่อย เผยความรู้สึกดีที่อยู่ใกล้พระอาจารย์ เมื่อเสียอะไรบางอย่าง จะได้อะไรบางอย่างกลับมา และบางอย่างที่ได้มาคุ้มค่ากับบางอย่างที่ได้เสีย

ผมเสียพื้นที่ เสียยอดฟอลโลว์ เสียยอดติดตาม เสียคนเคยชื่นชม คนเคยรักใคร่ เสียอะไรต่างๆ ไป แต่ว่าขณะเดียวกัน สิ่งที่ผมได้ คือกำลังใจจากคนที่ผมยังไม่แน่ใจว่าเขาดีกับผมจริงหรือเปล่า เขาเป็นมิตรกับผมมากน้อยแค่ไหน ในวันที่ผมโดนกระหน่ำ โดนยำ แน่่นอนว่าคนส่วนใหญ่มีความรู้สึกพร้อมจะยำไปด้วย ผมรู้สึกอย่างนั้นเพราะผมโดนเอง

คนที่ผมไม่คิดว่าเขาจะยำผมก็ยำผม คนที่คิดยำผมเขาก็ยำผม มันขึ้นอยู่กับไทม์มิ่ง หรือช่วงเวลา ไม่โทษว่าสิ่งที่เขาทำคือความผิด เขาอาจจะอยากหาโอกาสจะยำมานานแล้วไม่มีโอกาส ซึ่งก็ดีถือเป็นบทเรียน

ในห้วงเวลาที่เราดิ่งลงก็ยังมีคนคอยหนุนเราไว้ แค่ยกมือเอามารองเรา เราก็รู้สึกถึงอะไรบางอย่างมาซัพพอร์ตเรา แทนที่เราจะล้มไปเจอเหวหรือหินตรงๆ มันก็ยังมีฝ่ามือของใครบางคนมารับหลังเราไว้ ทำให้ความเจ็บไม่เยอะเท่าที่ควรจะเป็น และชอบคำว่าหนุนใจมาก ในวันที่ใจเราใกล้จะแตกสลาย ยังมีคนประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ที่เอามือมาหนุนหัวใจผมไว้ มาอุ้มหัวใจผมไว้

ขณะที่ พระมหานภันต์ กล่าวว่า คนรักน้องมีเยอะย่อมมีคนไม่ชอบ ขอเป็นอีกหนึ่งคนที่หนุนใจด้วย น่าจะมีมากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ น่าจะมีคนอีกจำนวนมาก จะสังเกตว่าข้อความไม่ได้เขียนมาให้กำลังใจตรงๆ แต่ถ้าอ่านก็จะรู้ ในแง่นี้ก็เป็นเบื้องต้นให้เราได้คิด

ทั้งนี้ ทิดไพรวัลย์ ยังได้ขอให้พระมหานภันต์ เคาะหัวเรียกสติ ซึ่งพระมหานภันต์ได้นำหนังสือธรรมะเคาะหัวไพรวัลย์ ให้ธรรมะให้ใคร่ครวญก่อนจึงทำจึงพูด

พระมหานภันต์ ได้ยกคำสอนต่างๆ มาสอน ทิดไพรวัลย์ โดยเจ้าตัวมีท่าทีสงบลง และเห็นด้วยกับคำสอนที่บอกว่า บางทีมองมุมตัวเองเราเป็นมนุษย์ที่พยายามปกป้องตัวเอง ไม่ใช่ให้ใครมารังแก แต่วิธีปกป้องไม่ละเอียดพอ กลายเป็นทำร้ายตัวเองซ้ำไปอีก

นอกจากนี้ ทางทิดไพรวัลย์ ได้บอกว่าสมัยเด็กถูกบูลลี่หนักกระทั่งลืมว่าตัวเองชื่อเอก เพราะโดนเรียกเณรมืด เณรดำ รู้สึกถ้าไม่ปกป้องตัวเอง โดนปารองเท้าใส่ เคยเขียนเล่าในหนังสือ ไม่ใช่ปกป้องไม่ได้ แต่วิธีคิดว่ายอมไม่ได้ ยอมไม่ได้ กลายเป็นพลังมืด

และก็ยอมรับว่าเหนื่อย โลกฆราวาสซับซ้อนยุ่งยาก พร้อมกับ ขอบคุณพระอาจารย์ที่มาสอนเป็นประโยชน์กับทุกคน จะเก็บไลฟ์นี้ไว้ วันไหนเฟล เศร้า ขาดสติ จะเปิดไลฟ์นี้ฟัง ไม่อยากแก้ตัวหรือยังมั่นอยู่ ขอบคุณคนที่ยังเลือกติดตามผมอยู่

พระมหานภันต์ กล่าวทิ้งท้ายว่า บัณฑิตต่างกับคนพาล บัณฑิต นักปราชญ์ได้รับการตักเตือนจะปรับปรุง แต่คนพาลจะเพ่งโทษอย่างเดียว ขอให้น้องใช้กำลังเพ่งพินิจพิจารณาเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook