รถไฟขบวน 134 ชนรถพ่วง หัวรถจักรขาดกระเด็นตกคลอง พขร.-ช่างเครื่องดับ 2 ศพ

รถไฟขบวน 134 ชนรถพ่วง หัวรถจักรขาดกระเด็นตกคลอง พขร.-ช่างเครื่องดับ 2 ศพ

รถไฟขบวน 134 ชนรถพ่วง หัวรถจักรขาดกระเด็นตกคลอง พขร.-ช่างเครื่องดับ 2 ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถไฟชนรถพ่วง หัวรถจักรขาดกระเด็นตกคลอง พขร. ดับพร้อมช่างเครื่อง 2 ศพ คนขับรถพ่วงคู่กรณี- ผู้โดยสารบนรถไฟปลอดภัยดี

(31 ม.ค. 65) เวลา 19.45 น. ร.ต.อ.นราศักดิ์ นันทะบุตร รอง สว. (สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุรถไฟชนกับรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ มีผู้เสียชีวิต บริเวณทางพาดรถไฟหนองขอนกว้าง ถนนเลี่ยงเมือง เทศบาลตำบลหนองขอนกว้าง จึงพร้อมด้วย นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี พ.ต.ต.รัฐนันท์ ภูชะล้ำ สว.รถไฟอุดรธานี แพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี อาสากู้ภัยอุดรสว่างเมธาธรรม รุดไปตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุพบรถไฟขบวนรถเร็วที่ 134 (หนองคาย-กรุงเทพมหานคร) ชนกับรถบรรทุกพ่วงยี่ห้ออีซูซุ สีขาวหมายเลขทะเบียน 82-5888 ศรีสะเกษ จอดอยู่ริมถนนห่างจากทางพาดรถไฟประมาณ 50 เมตร ส่วนตัวพ่วงหมายเลขทะเบียน 82-5889 ศรีสะเกษ บรรทุกมันเส้นมาเต็มคัน และ หัวรถจักรขาดตกลงไปในคลองระบายน้ำรอบเมืองอุดรธานี ใกล้สี่แยกบายพาสบ้านจั่น กว้าง 10 เมตร ลึก 5 เมตร พบศพ นายวุฒิชัย พขร. หรือ พนักงานขับรถไฟ กระเด็นตกอยู่ริมรางรถไฟ ส่วนศพ นายเจนณรงค์ ช่างเครื่อง ตกอยู่ในคลองข้างหัวรถจักร ทั้งสองศพร่างแหลกเละ

ส่วนรถไฟขบวนดังกล่าวยังจอดอยู่บนรางห่างไปประมาณ 50 เมตร ผู้โดยสารไม่ได้รับบาดเจ็บ และยังอยู่บนตู้โดยสาร 9 โบกี้ โดยนายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี ได้ขึ้นไปบนขบวนรถไฟและสอบถามประชาชนที่นั่งโดยสารมา มีจำนวน 88 คน มีใครได้รับบาดเจ็บหรือไม่ ซึ่งทุกคนปลอดภัยดีแต่อยู่ในอาการตกใจ

จากการสอบสวน นายสุรชัย อายุ 36 ปี คนขับรถบรรทุกพ่วง ให้การว่า ตนขับรถบรรทุกมันสำประหลังเส้นจาก จ.บึงกาฬ มาด้วยกัน 3 คัน เพื่อจะไปส่งที่ จ.ปราจีนบุรี โดยตนขับมาเป็นคันแรก ขับมาไม่เร็วเพราะมีรถบนถนนมาก เมื่อขับมาถึงจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นทางพาดรถไฟ ไม่มีสัญญาณแจ้งเตือนและเหล็กกั้นไม่ได้ลงมากั้นทาง ตนจึงขับผ่านและมีเสียงสัญญาณดังขึ้น 2-3 ครั้ง เหล็กกั้นยังไม่ลงมา พอตัวรถบรรทุกผ่าน รถไฟได้พุ่งชนตัวพ่วงจนขาดหลุด แรงชนทำให้ตัวพ่วงขาดตกลงไปในคลอง ตนจึงประคองรถไปจอดห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 50 เมตร ไม่คิดว่าหัวรถจักรจะขาดและตกลงไปด้วย

นายประมวล อายุ 48 ปี คนขับรถพ่วง 18 ล้อ เพื่อนร่วมงานนายสุรชัยเผย ตนขับรถมาเป็นคันที่ 2 ขับตามหลังรถพ่วงที่ถูกรถไฟชน โดยช่วงก่อนเกิดเหตุ ตนเห็นสัญญาณไฟและเสียงเตือนรถไฟมา แต่ไม่เห็นรถไฟ ตนจึงชะลอรถเพราะไม้กั้นก็ไม่ลงมา แล้วรถพ่วงคันหน้าช่วงตัวแม่ขับผ่านทางรถไฟไปแต่ตัวลูกพ่วงไม่ผ่าน ถูกรถไฟชนเข้าเต็มแรง แล้วรถไฟก็ผ่านหน้ารถตนไป ตนก็มองหาเพื่อนดูไม่เห็นตัวแม่ เห็นแต่ตัวลูกพ่วงถูกชนตกลงไปในคลอง ซึ่งตนก็มองไปเห็นว่าตัวแม่พ่วงไปจอดอยู่อีกด้าน โดยคนขับไม่เป็นอะไร

นายสุชาติ พนักงานกั้นรถไฟ กล่าวว่า ตนทำงานอยู่ที่ทางพาดจุดเกิดเหตุ มีการส่งสัญญาณมาบอกว่ารถไฟจะมา ตนไม่ได้ลงเหล็กกั้นช้า แต่เป็นการรอทางกัน รถอีกขบวนยังไม่ถึงสถานีข้างหน้า รถไฟต้องจอดถ้าเรายังไม่ให้สัญญาณ ถ้าเหล็กกั้น 4 ต้นยังไม่ลงมาสนิท รถไฟจะวิ่งผ่านทางพาดไม่ได้ มันจะมีสัญญาณบอกว่าเครื่องกั้นลงสนิทแล้ว ตนยังไม่ทันได้เปิด รถไฟก็พุ่งออกมา ตนก็ตกใจเพราะเหล็กกั้นยังไม่ลงมากั้นทาง

พ.ต.ต.รัฐนันท์ ภูชะล้ำ สว.รถไฟอุดรธานี เปิดเผยว่า ขั้นตอนต่อจากนี้พนักงานสอบสวนจะได้สอบสวนหาข้อเท็จจริง ส่วนตำรวจรถไฟช่วยเก็บข้อมูลพยานหลักฐานส่งให้พนักงานสอบสวน รายงานผู้บังคับบัญชาในส่วนของตำรวจรถไฟให้ทราบ ส่วนการแก้ไขป้องกันเหตุ ต้องหารือประชุมร่วมกันระหว่างพนักงานการรถไฟฯ กับตำรวจรถไฟ และหลายฝ่ายในจังหวัด ส่วนฝ่ายไหนจะถูกหรือผิดก็ต้องรอการสอบสวนอีกครั้ง

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ รถไฟขบวน 134 ชนรถพ่วง หัวรถจักรขาดกระเด็นตกคลอง พขร.-ช่างเครื่องดับ 2 ศพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook