กระทรวงอุดมศึกษาฯ จับมือศิลปากร ตั้งศูนย์เมตาเวิร์ส หวังคนไทยทันเทรนด์โลก

กระทรวงอุดมศึกษาฯ จับมือศิลปากร ตั้งศูนย์เมตาเวิร์ส หวังคนไทยทันเทรนด์โลก

กระทรวงอุดมศึกษาฯ จับมือศิลปากร ตั้งศูนย์เมตาเวิร์ส หวังคนไทยทันเทรนด์โลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เผยในงานสัมมนาการถ่ายทอดความรู้ด้านสื่อเสมือนจริง ที่จัดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ว่า กระทรวงจับมือกับมหาวิทยาลัยศิลปากร ตั้งศูนย์นวัตกรรมสื่อเสมือนจริงขึ้นมา เพื่อเตรียมความพร้อมให้คนไทยมีองค์ความรู้และความพร้อมต่อการเปลี่ยนปลงของโลกในอนาคต ท่ามกลางการมุ่งสู่เมตาเวิร์ส

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง เมตา บริษัทด้านเทคโนโลยี ที่ดำเนินงานเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ประกาศก่อตั้งโลกเสมือนชื่อ เมตาเวิร์ส ขึ้นมา ที่ผู้ใช้จะเห็นภาพและสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้คล้ายกับโลกจริง เพียงแต่อยู่ในรูปแบบดิจิทัล

กระทรวงอุดมศึกษาฯ เผยอีกว่า การตั้งศูนย์นวัตกรรมสื่อเสมือนจริงนี้เป็นส่วหนนึ่งของแผนการผลิกโฉมระบบอุตมศึกษาของประเทศ

ผศ.ดร.ณัฐพร กาญจนภูมิ คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร ให้ความเห็นว่า เมตาเวิร์สจะเปลี่ยนโลกไปในหลายมิติ ทั้งสังคม การศึกษา เศรษฐกิจ การแพทย์ เรื่อยไปจนถึงสื่อสารสนเทศ ผลดังกล่าวทำให้คณะเทคโนโลยีฯ จึงสนใจและเริ่มดำเนินงานศูนย์นวัตกรรมเสมือนจริงนี้ขึ้นมา ซึ่งศูนย์นี้จะมีการแบ่งปันประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับเมตาเวิร์ส ให้กับผู้สนใจอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากผู้บริหารของเมตาประกาศเดินหน้าสู่ เมตาเวิร์ส ธุรกิจหลายรายก็ให้ความสนใจและหาช่องทางในการสร้างรายได้ในโลกเสมือนดังกล่าว ส่งผลให้การแข่งขันในเมตาเวิร์สจะมีค่อนข้างสูง

นางสาวนิตย์สิริ อานามวัฒน์ ตัวแทนจาก Camauflaj ซึ่งเป็นบริษัทเกมจากสหรัฐ ที่พัฒนาเกม Marvel’s Iron Man VR มองว่า ในเมื่อการแข่งขันมีค่อนข้างสูง บริษัทเกมที่สนใจทำธุรกิจในเมตาเวิร์สก็ต้องออกแบบเกมให้เข้ากับความคาดหวังของผู้เล่น ไม่ว่าจะเป็นกกราฟิกที่มีความสวยงาม และความท้าทายต่างๆ เพราะเชื่อว่าในเมตาเวิร์สจะมีเกมที่สวยๆ ในตลาดเป็นทางเลือกมากมาย แต่ขณะเดียวกันก็ต้องไม่ให้ภาพละเอียดสูงเกินไป เพราะอาจลดทอนประสิทธิภาพของเกมได้

ด้านศาสตราจารย์ โคจิ มิกามิ จากคณะวิทยาการสื่อ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีโตเกียว ให้ความเห็นสอดคล้องกันว่า การออกแบบเนื้อหาใดๆ บนเมตาเวิร์ส จะต้องคำนึงถึงผู้ใช้งานว่าเมื่อเข้ามาแล้วเป็นอย่างไร ถ้าหากผู้ใช้เมตาเวิร์สเข้ามาเล่นเกม ก็ควรออกแบบให้เล่นได้โดยที่อารมณ์ไม่สะดุด ภาพและเสียงที่จะเห็นในเมตาเวิร์สต้องสมเหตุสมผลหรือสมจริงเมื่อเทียบกับโลกภายนอก ดังนั้นการมีความรู้ความเข้าใจธรรมชาติของสิ่งต่างๆ จะช่วยให้ออกแบบเนื้อหาในเมตาเวิร์สได้ดีขึ้น

ทั้งนี้สำนักวิจัยตลาดเทคโนโลยีระดับโลก GlobalData (โกลบอลดาตา) มองว่าเมตาเวิร์สจะปฏิวัติเทคโนโลยีครั้งสำคัญ ส่วนเทคโนโลยี Augmented Reality (เออาร์) ที่นำภาพคอมพิวเตอร์กราฟิกแปะบนภาพที่เห็นบนโลกจริง อย่างเช่น ฟิลเตอร์สำหรับถ่ายรูป และ Virtual Reality ที่ใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกจำลองโลกเสมือนขึ้นมา จะมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงโลกในหลายอุตสาหกรรม

โกลบอลดาตา ยังคาดว่า ตลาดเทคโนโลยีเออาร์จะเติบโตจาก 7,000 ล้านดอลลาร์ (232,260 ล้านบาท) เมื่อปี 2563 มาอยู่ที่ 152,000 ล้านดอลลาร์ (5.04 ล้านล้านบาท) ในปี 2573

ด้านบริษัทวิจัยตลาด แกรนด์วิว รีเสิร์ช มองว่า วีอาร์จะเติบโตเฉลี่ย 18% ต่อปี ไปไม่ต่ำกว่า 8 ปีจากนี้ จากมูลค่า 15,800 ล้านดอลลาร์ (524,244 ล้านบาท) เมื่อปี 2563

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook