อภิสิทธิ์พอใจผลทดสอบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์

อภิสิทธิ์พอใจผลทดสอบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์

อภิสิทธิ์พอใจผลทดสอบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อภิสิทธิ์ พอใจผลการทดสอบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ มักกะสัน-สุวรรณภูมิ เผย ใช้เวลาไม่ถึง 15 นาที ค่าโดยสารไม่แพง คาด เม.ย. 53 เปิดให้บริการได้

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 4 ธันวาคม ที่สถานีรถไฟฟ้ามักกะสัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดทดสอบการให้บริการฟรีโครงการระบบขนส่งทางรถไฟ เชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง ( AIRPORT RAIL LINK ) ที่สถานีรถไฟฟ้ามักกะสัน โดยมี นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม คณะรัฐมนตรี นายยุทธนา ทับเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมคณะผู้บริหารการรถไฟฯให้การต้อนรับ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานว่า โครงการแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ จัดตั้งขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้มีระบบคมนาคมขนส่ง เชื่อมโยงจากใจกลางเมือง ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีความสมบูรณ์แบบในระดับนานาชาติ

ทั้งนี้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ ให้บริการด้วยความเร็วสูงถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยวิ่งบนทางยกระดับ จากสถานีพญาไท ไปตามแนวเส้นทางรถไฟสายตะวันออก ก่อนลดระดับลงสู่ใต้ดิน เข้าสู่สถานีปลายทางสนามบินสุวรรณภูมิ รวมระยะทาง 28 กิโลเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 1.4 หมื่นคน ถึง 5 หมื่นคนต่อวัน เปิดบริการตั้งแต่ 05.00-01.00 น. ของทุกวัน เฉลี่ยค่าโดยสารประมาณ 150 บาท ซึ่งเมื่อเทียบกับรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานของประเทศอื่นๆแล้ว ถือว่าโครงการของประเทศไทยคิดค่าโดยสารถูกที่สุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์มีรถให้บริการ 2 ชนิด คือ รถไฟฟ้าด่วนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ( Express Line ) ที่จะไม่มีการจอดรับส่งผู้โดยสารตามสถานีต่างๆ และใช้เวลาเพียง 15 นาที ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คิดราคาค่าโดยสาร 150 บาท ตลอดเส้นทาง กับแบบที่ 2 คือ รถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ( City Line ) รับส่งผู้โดยสารโดยเริ่มต้นจากสถานีพญาไท ราชปรารภ มักกะสัน อโศก รามคำแหง หัวหมาก บ้านทับช้าง ลาดกระบัง สู่ปลายทางสถานีสุวรรณภูมิ โดยหยุดรับส่งทุกสถานี ใช้เวลาทั้งสิ้น 15 นาที ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 15 บาท สูงสุด 45 บาท ทั้งนี้ขบวนรถไฟฟ้าดังกล่าวจะเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ควบคุมการเดินรถด้วยระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับตั๋วโดยสารมีจำหน่ายผ่านตู้อัตโนมัติ ที่สามารถซื้อได้ทั้งแบบเที่ยวเดียว และแบบเติมเงิน อย่างไรก็ตามสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง ซึ่งเป็นสถานีต้นทางของรถไฟฟ้าด่วนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังเป็นสถานีเช็คอินในเมืองที่อำนวยความสะดวก สำหรับผู้โดยสารสามารถฝากสัมภาระ ส่งไปถึงสายการบินได้โดยตรง มีเคาน์เตอร์เช็คอิน 28 เคาน์เตอร์ เคาน์เตอร์เช็คอินกระเป๋าสัมภาระขนาดใหญ่ อีก 4 เคาน์เตอร์

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การทดลองระบบครั้งนี้ได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่ยังมีประชาชนจำนวนมากที่ต้องการทดสอบ จึงจะมีการเปิดให้ทดสอบระบบอีกครั้ง ระหว่างวันที่ 5-7 ธ.ค.นี้ และจะมีการเปิดทดสอบระบบอีกเป็นระยะๆ เพื่อให้ประชาชนที่สนใจสามารถมาใช้บริการได้ รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะพัฒนาขนส่งระบบรางให้มีประสิทธิภาพรวดเร็ว ปลอดภัย ซึ่งนอกจากจะเป็นการอำนายความสะดวกแล้วยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้า กทม.ได้อย่างรวดเร็ว สำหรับความเป็นไปได้ที่จะขยายออกไปยัง จ.ชลบุรีนั้น ครม.เคยพิจารณาในส่วนของรถไฟความเร็วสูงในสายตะวันออกอยู่แล้ว ก็จะดูความเหมาะสมที่จะมีการเชื่อมโยงกันหรือไม่ อย่างไร " ความเป็นไปได้ในส่วนของเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเส้นทางแรกในภาคตะวันออก ก็น่าจะชัดเจน ซึ่งก็อยู่ที่การลงทุนต่อไป"

เมื่อถามว่าในปีหน้าจะสามารถเปิดให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ได้ หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายโสภณได้ยืนยันกับตนว่าอีก 3 เดือน แต่ต้องอยู่ที่เรื่องการรับรองโดยวิศวกรอิสระ รวมทั้งการบริการ หากจะเปิดก็ต้องทำทุกอย่างได้อย่างครบถ้วน และรมว.คมนาคมยืนยันว่าจะเปิดได้ในช่วงเดือน เม.ย. 2553

เมื่อถามว่าแต่ขณะนี้ยังมีปัญหาระหว่างบริษัทลูกกับทางสหภาพฯที่อาจส่ง ผลต่อการเปิดให้บริการได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนได้คุยกับทางสหภาพฯ ก็ได้ยืนยันว่าข้อห่วงใยต่างๆ รัฐบาลยินดีที่จะรับฟัง แต่ต้องการให้การบริการเปิดได้เร็วที่สุด ตนก็เชื่อว่าคงไม่มีใครมาขัดขวาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างการทดสอบการให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิ้งค์ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความพอใจถึงการอำนวยความสะดวก และความเร็ว ซึ่งช่วงขากลับนายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายโสภณ และนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ก็ได้นั่งดูการขับเคลื่อนของรถไฟฟ้า รวมทั้งได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมเกี่ยวกับระบบความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรียังได้ถือโอกาสเดินสำรวจ จากบริเวณทางขึ้นสถานีสุวรรณภูมิ ไปยังอาคารผู้สาร โดยระบุว่าใช้เวลาไม่นาน และมีความสะดวกสบายมากพอสมควร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook